Tại hội nghị sơ kết, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu khẳng định, Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị được ban hành đã bổ sung các cơ chế, chính sách thuận lợi, mạnh mẽ hơn, thực hiện mục tiêu Hải Phòng phải đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ.
Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Hồng Sơn cho rằng, sau 5 năm triển khai Nghị quyết 45, nhiều kế hoạch, chương trình, đề án được ban hành; nhiều nguồn lực được bố trí để triển khai, nhất là các lĩnh vực mũi nhọn để tạo điều kiện thuận lợi cho thành phố Hải Phòng phát triển. Trong đó, thành phố Hải Phòng đã khẳng định được vai trò là trung tâm kinh tế-xã hội lớn của vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước; kinh tế-xã hội của thành phố đạt nhiều kết quả ấn tượng và là điểm sáng trong bức tranh chung của cả nước.
Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Hồng Sơn phát biểu tại hội nghị sơ kết. |
Đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, chuyên gia đều có chung nhận định, trong bối cảnh khó khăn chung, nhưng thành phố Hải Phòng đã nỗ lực phấn đấu thực hiện Nghị quyết số 45 với nhiều thành tựu quan trọng và có ý nghĩa...
Trong 5 năm qua, quy mô kinh tế của Hải Phòng không ngừng được mở rộng, duy trì vị trí thứ hai trong vùng đồng bằng sông Hồng, sau thủ đô Hà Nội; GRDP bình quân đầu người năm 2023 đạt hơn 7.800 USD/người, gấp 1,83 lần năm 2018 và bằng 1,87 lần so với cả nước, đứng thứ 2 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn giai đoạn 2019-2023 tăng trưởng bình quân đạt 6,96%/năm, gấp 1,88 lần bình quân chung cả nước; liên tục nằm trong danh sách các địa phương dẫn đầu về thu hút FDI toàn quốc; kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có những bước phát triển đột phá…
Thành phố Hải Phòng thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị với sự phát triển mạnh mẽ, đột phá. |
Cùng với đó, các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ, y tế được quan tâm, nhất là các chính sách vượt trội như: miễn học phí cho học sinh các bậc học từ mầm non đến trung học phổ thông; phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; các chế độ, chính sách cho người có công, người có hoàn cảnh khó khăn đều thuộc nhóm cao của cả nước.
Hải Phòng phấn đấu cuối năm 2024 không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều quốc gia; xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu được quan tâm; đến năm 2025, 100% số xã cơ bản đạt tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu…
Đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, chuyên gia cũng đánh giá, theo các tiêu chí của Nghị quyết số 45, một số chỉ tiêu của thành phố vẫn chưa đạt được kỳ vọng trong lộ trình phát triển…
Nhiều khu công nghiệp của Hải Phòng phát triển theo hướng kinh tế xanh. |
Các đại biểu đã chỉ ra những khó khăn, vướng mắc, những “điểm nghẽn” và đề xuất thành phố Hải Phòng cần phối hợp với các bộ, ngành trong xây dựng, hoàn thiện và kiến nghị Trung ương sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố trong giai đoạn tới; trọng tâm là cơ chế, chính sách phát triển kinh tế-xã hội để thành phố tiếp tục phát triển mạnh mẽ như mục tiêu Bộ Chính trị đã đề ra tại Nghị quyết số 45.
Động lực thúc đẩy kinh tế-xã hội của Hải Phòng
Nhiều tập đoàn kinh tế lớn trong nước đầu tư vào các lĩnh vực kinh tế trọng yếu của thành phố Hải Phòng như công nghiệp, kết cấu hạ tầng giao thông, các lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, du lịch, giáo dục đào tạo, y tế như: Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Sungroup, Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng, Công ty TNHH Cảng Container Quốc tế Hateco, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn…
Nhiều nhà đầu tư lớn đã đầu tư phát triển cảng biển Hải Phòng theo hướng hiện đại. |
Cùng với đó, thành phố cũng cần chủ động nghiên cứu, đánh giá các cơ chế, chính sách, kinh nghiệm, cách làm hay trong nước và quốc tế, đặc biệt là các cơ chế, chính sách đang được áp dụng tại khu thương mại tự do trên thế giới để xây dựng Khu Kinh tế ven biển phía nam thành phố cùng với Đề án thành lập Khu thương mại tự do…
Mặt khác, thành phố Hải Phòng cũng cần sớm phối hợp các bộ, ngành liên quan hoàn thiện Đề án tổ chức chính quyền đô thị phù hợp đặc thù đô thị loại I; các giải pháp đột phá hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ, hiện đại trong cả 5 loại hình giao thông; trong đó, ưu tiên hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với các cảng biển nhằm phát huy hết hiệu quả, công suất của hệ thống cảng biển Hải Phòng..