Tập huấn khai thác, sử dụng ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Chỉ sau thời gian ngắn chính thức vận hành, ứng dụng Công dân Thủ đô số - iHanoi của thành phố Hà Nội đã lọt tốp 7 trên bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và tốp 12 bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
0:00 / 0:00
0:00
Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

Chiều 16/7, Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn khai thác, sử dụng ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”, nhằm phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền và triển khai đến người dân Thủ đô.

Hội nghị được tổ chức tại trụ sở Ủy ban nhân dân thành phố và kết nối trực tuyến tới điểm cầu Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã cùng Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn.

Giám đốc Trung tâm Thông tin điện tử Thành phố (thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội) Hoàng Văn Bằng cho biết: “Công dân Thủ đô số - iHanoi” là ứng dụng thể hiện tâm huyết và quyết tâm rất cao của chính quyền thành phố trong mục tiêu “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, đồng thời, khai thác hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ nhằm phục vụ nhóm tiện ích cho Công dân số.

Ngày 28/6/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội đã bấm nút vận hành chính thức ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi” với slogan “Chạm để kết nối”.

Tiếp theo đó, ngày 5/7/2024, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ban hành Công điện số 05/CĐ-UBND về việc tăng cường phương thức tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp qua nền tảng "Công dân thủ đô số - iHanoi”.

Công điện yêu cầu 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý hoàn thành cài đặt và tạo tài khoản trên ứng dụng trước ngày 30/7/2024.

Tiếp đó, tuyên truyền, vận động và hướng dẫn cài đặt, mở tài khoản trên ứng dụng iHanoi cho người dân, người lao động các cơ quan, đơn vị trên địa bàn cả trong và ngoài giờ hành chính (kể cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật); bảo đảm hoàn thành xong trước ngày 15/9/2024.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan thuộc thành phố Hà Nội tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền cảnh báo thường xuyên (tối thiểu ba ngày một tin), đột xuất tới người dân, doanh nghiệp trên địa bàn theo thẩm quyền, lĩnh vực quản lý, bảo đảm kịp thời, chính xác và bảo vệ quyền lợi, tạo sự đồng thuận của người dân Thủ đô qua tiện tích “Truyền thông, cảnh báo” trên ứng dụng iHanoi.

“Để ứng dụng iHanoi vận hành, sử dụng, khai thác hiệu quả trong thời gian tới, Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố mong muốn muốn mỗi cán bộ công chức, viên chức ở các cơ quan, đơn vị của Thành phố, nhất là lực lượng công an, đoàn thanh niên ở cấp cơ sở nêu cao tinh thần, trách nhiệm tập trung học hỏi, tuyên truyền, hướng dẫn việc cài đặt, kích hoạt, sử dụng tài khoản iHanoi. Coi iHanoi là kênh tương tác số hội tụ, giúp thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp trên địa bàn”, Giám đốc Trung tâm Thông tin điện tử thành phố Hoàng Văn Bằng nhấn mạnh.

Tại hội nghị, cán bộ công chức, viên chức thành phố đã được đội ngũ kỹ thuật viên của Tổng công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel hướng dẫn tải và cài đặt, cách đăng ký tài khoản, tạo phản ánh hiện trường trên ứng dụng iHanoi cũng như sử dụng các nhóm tiện ích phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp…

Đầu mối phân công tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của các địa phương cũng đã được các kỹ thuật viên tập huấn, hướng dẫn sử dụng Hệ thống quản trị ứng dụng iHanoi, phiên bản web.

Trong thời gian tới, iHanoi sẽ tiếp tục được thành phố hoàn thiện, bổ sung các tiện ích khác. Hiện toàn bộ 22 sở, ngành; 30 quận, huyện trên địa bàn đã có tài khoản để tiếp nhận và xử lý phản ánh của người dân, doanh nghiệp. Qua theo dõi, lĩnh vực được người dân phản ánh nhiều là trật tự, văn minh đô thị và môi trường.

Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản (trên tổng số hơn 123.000 cán bộ công chức, viên chức, người lao động thuộc các cơ quan, đơn vị trong thành phố Hà Nội phải đăng ký). Số lượng người truy cập theo dõi, khai thác tăng nhanh và đạt hơn 20.000 lượt người truy cập.

Thành phố đã tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị (156 kiến nghị đã hoàn thành xử lý; tỷ lệ đánh giá hài lòng hơn 48% với thời gian xử lý trong vòng 24 giờ).

Các đơn vị được người dân đánh giá hài lòng cao như các quận: Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình và Sở Giao thông vận tải...