Hà Nội vốn được biết đến như một "thiên đường" ẩm thực. Song, so với các món ăn, các món đồ uống chưa được biết đến nhiều mặc dù "kho tàng" đồ uống của Hà Nội vốn khá phong phú.
Vào dịp cuối tuần qua, trong tiết trời thu tại Không gian Văn hóa sáng tạo (phường Tây Hồ, Hà Nội), với chủ đề "Thưởng vị Hà Nội", khách tham quan đã được tận hưởng một thế giới đồ uống phong phú.
Riêng thức uống từ trà sen, khách du lịch có thể thưởng thức hương vị từ nhiều thương hiệu khác nhau. Đối với đồ uống ảnh hưởng từ văn hóa phương Tây, Hà Nội cũng có những niềm tự hào riêng. Điển hình như cà-phê trứng của thương hiệu cà-phê Giảng (39 phố Nguyễn Hữu Huân). Đây chính là món cà-phê được người Hà Nội sáng chế ra từ thời Pháp thuộc và nay đã trở thành một đặc trưng của Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung.
Bên cạnh đó, còn có những đồ ăn thức uống khác mang thương hiệu Hà Nội, như: Bia hơi Hà Nội, kem Tràng Tiền, chè hạt sen long nhãn… 80 gian hàng được chia thành nhiều không gian khác nhau. Ngoài các đặc sản Hà Nội, khách tham quan còn được thưởng thức chè cung đình Huế, cà-phê sữa đá Sài Gòn cùng các món đồ uống sáng tạo như moctail, cocktail, bia thủ công và các thức uống chăm sóc sức khỏe như trà hoa cúc, trà bạc hà, trà gừng… Đây không đơn thuần là một cuộc hội ngộ của các loại đồ uống truyền thống và hiện đại, mà còn là sự kiện văn hóa ẩm thực lớn tôn vinh những giá trị truyền thống kết hợp với sáng tạo trong ngành đồ uống. Có mặt tại Lễ hội Đồ uống, ông Nguyễn Hữu Huyên (phố Bạch Đằng, phường Hồng Hà) cho biết: "Các loại đồ uống tại đây rất phong phú, cho chúng ta cái nhìn bao quát về đồ uống Hà Nội. Hiện giờ có nhiều loại bia khác nhau, nhưng tôi vẫn thích bia hơi Hà Nội vì đó là một nét văn hóa truyền thống của người dân thành phố".
Lễ hội cũng giới thiệu nhiều món ăn nổi tiếng của Thủ đô trong không gian "Vị Hà Nội" với những món ăn như phở, bún chả, bánh tôm, cốm làng Vòng, chả cốm, xôi Phú Thượng... Một điểm nhấn khác của lễ hội là không gian check-in sáng tạo thu hút giới trẻ và du khách quốc tế, với phong cách decor độc đáo hòa quyện hình ảnh Khuê Văn Các, phố cổ Hà Nội, cùng "Cổng vị giác" đa sắc màu kích thích giác quan. Khu vực workshop pha chế đồ uống và các sân chơi tương tác tạo ra sự kết nối cộng đồng năng động, trẻ trung.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Trần Quang cho biết, lễ hội không chỉ tôn vinh ngành đồ uống và văn hóa ẩm thực, niềm tự hào của Thủ đô và đất nước, mà còn quảng bá hình ảnh Hà Nội như một thành phố ẩm thực hấp dẫn, nơi du khách có thể thưởng thức những hương vị đặc sắc gắn liền với văn hóa và đời sống. Đây cũng là dịp để kết nối ngành du lịch với các lĩnh vực kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn và lữ hành, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch bền vững ■