Tại khu vực đồng bằng Sông Cửu Long, trong giai đoạn 2022-2025 đồng loạt triển khai nhiều dự án đường cao tốc, như: Cần Thơ-Cà Mau; Châu đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng; Mỹ An-Cao Lãnh... Chỉ tính riêng nhu cầu cát đắp nền đường của dự án thành phần đoạn Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau đã cần khoảng 18,5 triệu m3.
Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo và Bộ Giao thông vận tải đã giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận nghiên cứu thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền. Đánh giá kết quả việc sử dụng cát biển để đắp nền là khả thi, tuy nhiên, cần thí điểm mở rộng với quy mô lớn hơn để tiếp tục nghiên cứu đánh giá.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, việc tổ chức thí điểm mở rộng thi công sử dụng cát biển tại Dự án thành phần Hậu Giang-Cà Mau đối với đoạn tuyến qua các tỉnh: Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau.
Đội tàu vận chuyển cát đến công trường thi công cao tốc. |
Để có đủ nguồn cát biển phục vụ thi công thí điểm đáp ứng yêu cầu tiến độ chung của dự án, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã phối hợp các nhà thầu thi công thực hiện đầy đủ các thủ tục cần thiết theo quy định và đã được tỉnh Sóc Trăng cấp “Bản xác nhận” khu B1.1 và B1.2 cho nhà thầu VNCN E&C để tổ chức khai thác phục vụ thi công dự án.
Phó Tổng giám đốc VNCN E&C Đỗ Minh Châu cho biết, do đây là lần đầu tổ chức khai thác cát biển phục vụ thi công tại một dự án cao tốc nên các đơn vị liên quan còn lúng túng về trình tự thủ tục, phương án khai thác. Hơn nữa, do điều kiện khai thác hết sức khó khăn dẫn đến lượng cát biển đưa về công trường chưa đạt được như kỳ vọng.
Khởi công khai thác mỏ cát biển tại Sóc Trăng
Các tàu khai thác cát hoạt động trên biển bị hạn chế số lượng, chỉ được đăng kiểm và hoạt động theo khu vực, theo dự án. Đến nay, công suất khai thác mới được khoảng 6.500m3/ngày với tổng khối lượng đã đưa về công trường khoảng 80.000m3.
“Dự kiến đến đầu tháng 9/2024 công suất tăng lên khoảng 15.000m3/ngày. Nhà thầu đang tiếp tục huy động thêm thiết bị khai thác để bảo đảm đạt được công suất 20.000-20.000m3/ngày phục vụ dự án theo nhu cầu”, ông Đỗ Minh Châu cam kết.