SBT lên kế hoạch phát hành riêng lẻ 126 triệu cổ phiếu

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên niên độ tài chính 2021-2022, tổ chức tại TP Hồ Chí Minh sáng 28/10, ban lãnh đạo Công ty cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (SBT) đã đề ra nhiều mục tiêu quan trọng, trong đó có kế hoạch chào bán gần 126 triệu cổ phiếu.
0:00 / 0:00
0:00
Bà Đặng Huỳnh Ức My – Phó Chủ tịch HĐQT SBT chia sẻ về định hướng Commercial Value Chain tại Đại hội đồng cổ đông thường niên niên độ tài chính 2021-2022.
Bà Đặng Huỳnh Ức My – Phó Chủ tịch HĐQT SBT chia sẻ về định hướng Commercial Value Chain tại Đại hội đồng cổ đông thường niên niên độ tài chính 2021-2022.

Công ty dự trình cổ đông thông qua phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ với mục đích tăng quy mô vốn hoạt động. Số lượng dự kiến chào bán gần 126 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ 20% số cổ phiếu đang lưu hành. Thời gian thực hiện trước 30/6/2023, giá sẽ được ủy quyền cho Hội đồng Quản trị xác định và công bố sau.

Nhà đầu tư sẽ là nhà đầu tư chuyên nghiệp, đủ năng lực đảm bảo thực hiện nghĩa vụ thanh toán, có chiến lược phù hợp với Công ty. Cổ phiếu đợt này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng tối thiểu 1 năm từ ngày hoàn thành đợt chào bán.

SBT cũng thống nhất phương án phát hành trái phiếu với tổng mệnh giá tối đa 1.000 tỷ đồng, chủ trương sáp nhập công ty con theo phương án tái cấu trúc nhằm tối ưu hóa hoạt động…

Được biết, niên độ 2021-2022, tổng sản lượng Công ty tiếp tục vượt mốc 1 triệu tấn. Tương ứng, doanh thu thuần Công ty đạt 18.319 tỷ đồng, tăng 23% so với niên độ 2020-2021 và hoàn thành 108% kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 1.046 tỷ đồng, tăng 33% và vượt 39% kế hoạch đề ra. Đây cũng lần năm đầu tiên SBT đạt được lợi nhuận trên 1.000 tỷ đồng trong một niên độ kể từ khi thành lập.

Tại Đại hội, Phó Chủ tịch HĐQT - bà Đặng Huỳnh Ức My đã có những chia sẻ chân thành về cơ hội và kế hoạch phát triển SBT trong tương lai. Theo bà, thời gian qua thị trường chứng khoán biến động mạnh, áp lực chung cùng nhiều rào cản đã ảnh hưởng đến cổ phiếu SBT, không chỉ SBT mà thị giá cổ phiếu, vốn hóa của nhiều doanh nghiệp giảm mạnh từ 30-50%, thậm chí có doanh nghiệp còn giảm trên 70%. "Tôi tin rằng giai đoạn sắp tới khi thị trường ổn định hơn thì chắc chắn sẽ hấp dẫn hơn, các bạn gặt trái ngọt vượt ngoài mong đợi chứ không phải những kết quả thường thường vẫn có" - bà nói.

Tại cuộc họp, lãnh đạo công ty cũng chia sẻ về kế hoạch tiếp tục mở rộng vùng nguyên liệu. Theo bà Huỳnh Bích Ngọc - Chủ tịch Hội đồng Quản trị SBT, vùng nguyên liệu là chìa khóa tạo nên sức cạnh tranh cho doanh nghiệp sản xuất nói chung và SBT nói riêng. Với SBT thì vùng nguyên liệu còn được xem là sự sống còn của nhà máy và Công ty. Do đó, SBT thường xuyên đưa ra những chính sách đầu tư, những quy trình phù hợp với địa hình, thổ nhưỡng những nơi Công ty nhắm đến. Niên độ 2022-2023, bên cạnh vùng nguyên liệu hiện hữu, thì SBT cũng đẩy mạnh vùng nguyên liệu xuyên biên giới. Hiện, SBT đang phát triển được vùng nguyên liệu tại Lào, Campuchia và Australia.

Bà Huỳnh Bích Ngọc chia sẻ thêm, đồng hành cùng người nông dân là một trong những định hướng nằm trong chiến lược mở rộng vùng nguyên liệu của Công ty. Hiện, SBT đang xây dựng thế hệ doanh nông, hỗ trợ người trồng mía qua 3 chính sách cốt lõi:

Thứ nhất, hỗ trợ vốn đầu tư tăng hiệu quả canh tác: SBT hiện hỗ trợ chi phí canh tác đất, giống, phân bón cũng như hỗ trợ người nông dân phát triển canh tác trên quy mô cánh đồng lớn.

Thứ hai, hỗ trợ kỹ thuật để nông dân canh tác: SBT cung cấp chính sách cơ giới hóa cũng như quy trình trồng mía, thiết bị… cho người nông dân.

Song song chương trình đó, SBT cũng thành lập câu lạc bộ doanh nông: khuyến khích người nông dân gia tăng năng suất cao và đang được sự hưởng ứng của nông dân.

SBT cũng đưa ra chính sách thu mua tiếp sức cho người nông dân trồng mía, trong đó bám sát giá đường thế giới theo hướng có lợi cho nông dân. Cụ thể, khi giá đường hồi phục SBT nâng giá thu mua, và ngược lại có chính sách bảo hiểm giá (tức áp giá tối thiểu đảm bảo có lãi trong bối cảnh giá đường giảm) để nông dân yên tâm mở rộng vùng trồng.