Các chuyên gia người Hà Lan thuộc Dự án hỗ trợ của Tổ chức PUM Nethetlands Senior Experts truyền đạt các kinh nghiệp về chiến lược marketing và bán hàng cho các doanh nghiệp Quảng Trị.
Theo đó, với doanh nghiệp vừa và nhỏ còn hạn chế về nguồn lực, thì việc lựa chọn đúng chiến lược marketing sẽ tạo sự khác biệt và tiết kiệm chi phí. Bởi marketing đúng không chỉ định hướng hoạt động kinh doanh mà góp phần thực hiện tốt mục tiêu của doanh nghiệp hướng đến. Hiểu rõ tầm quan trọng của chiến lược marketing giúp doanh nghiệp giải quyết các vấn đề về xác định thị trường cạnh tranh, khách hàng trọng tâm, định hướng chiến lược cạnh tranh khi định vị được sản phẩm dịch vụ của mình; cải tiến, thay đổi sản phẩm, giá, kênh, truyền thông…
Theo các chuyên gia, muốn kinh doanh hiệu quả hơn nữa thì các doanh nghiệp của Quảng Trị phải tìm cách tận dụng các sở thích tiêu dùng của khách hàng thông qua hoạt động chiếm lĩnh các điểm bán hàng tối ưu, giới thiệu sản phẩm để khách hàng dùng thử, đa dạng hóa chất lượng, mẫu mã, giá cả sản phẩm và chi phí bán hàng để tận dụng hết các phân khúc thị trường.
Ngoài ra, doanh nghiệp cần quan tâm mở rộng tối đa thị phần cho sản phẩm của mình thông qua hệ thống đại lý, liên doanh, mở chi nhánh, văn phòng đại diện ở những nơi có nhu cầu mà chưa được đáp ứng. Mở rộng thị trường bằng các phân khúc phù hợp. Sáng tạo ra các giá trị cao và độc lập, có tầm nhìn dài hạn về sự phát triển để không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm.
Ông Nguyễn Đức Tân, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Quảng Trị cho biết, toàn tỉnh có 3.700 doanh nghiệp đang hoạt động, song chỉ một số doanh nghiệp quan tâm chiến lược maketing và bán hàng, các doanh nghiệp còn lại chưa chú trọng công tác truyền thông, quảng bá thương hiệu, chưa dành nguồn lực tài chính thỏa đáng cho công tác maketing, bán hàng, do đó hiệu quả kinh tế chưa cao.
Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị rất quan tâm và đánh giá cao vai trò quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp. Tỉnh xác định tạo điều kiện phát triển doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ phù hợp điều kiện địa phương luôn là nền tảng quan trọng trong chiến lượng phát triển chung của tỉnh để góp phần đạt được các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.
Khóa tập huấn diễn ra từ ngày 13 đến 18/3; từ ngày 20 đến 24/3, các chuyên gia Hà Lan đến các doanh nghiệp để tư vấn, hướng dẫn trực tiếp từng phân khúc maketing, bán hàng.