Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương tổ chức rà soát, kiểm tra, đánh giá toàn bộ các công trình cầu trên địa bàn thuộc trách nhiệm quản lý (đặc biệt là các công trình cầu vượt sông, cầu tạm) để kịp thời phát hiện, có giải pháp xử lý ngay đối với các công trình có nguy cơ mất an toàn.
Căn cứ tình hình thực tế hiện trạng công trình, tình hình mưa lũ, quyết định việc tạm dừng hoạt động khai thác tạm thời đối với các công trình cầu không bảo đảm hoặc có nguy cơ mất an toàn giao thông; đồng thời phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh và các lực lượng chức năng phân luồng bảo đảm giao thông, hướng dẫn người dân đi lại được thuận lợi, an toàn.
Đồng thời, tổng hợp danh sách các công trình cầu yếu, cầu tạm cần cải tạo, sửa chữa, thay mới, kèm theo nhu cầu kinh phí, gửi các sở chức năng tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét bố trí kinh phí để khắc phục.
Trụ cầu Trà Khúc 1 trơ sắt khiến người dân lo lắng mỗi khi lưu thông trên cầu. |
Giám đốc Sở Giao thông vận tải tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn các công trình cầu do tỉnh quản lý (đặc biệt là các công trình cầu lớn vượt sông, các công trình cầu đã đưa vào khai thác, sử dụng nhiều năm), trong đó cần quan tâm đến việc kiểm tra, đánh giá các tác động ảnh hưởng đến kết cấu công trình phần dưới (móng, trụ cầu) bị ảnh hưởng bởi dòng cháy, biến đổi địa chất sau nhiều năm khai thác, vận hành để đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp theo mức độ ảnh hưởng và yêu cầu kỹ thuật.
Quyết định dừng hoạt động hoặc hạn chế phương tiện qua lại đối với các công trình cầu thuộc thẩm quyền quản lý. Chủ trì lên phương án phân luồng bảo đảm an toàn giao thông qua các công trình cầu. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tải trọng phương tiện đối với các cầu đang hạn chế tải trọng. Phối hợp, bảo đảm an toàn các công trình cầu vượt sông do Bộ Giao thông vận tải quản lý trên địa bàn tỉnh.
Tổng hợp danh mục, số liệu các công trình cần cải tạo, sửa chữa, xây dựng mới, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh lộ trình thực hiện theo từng giai đoạn. Trong đó, đề xuất bổ sung ngay danh mục các cầu cần cải tạo, sửa chữa sử dụng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế để khắc phục sửa chữa các hư hỏng nhằm bảo đảm duy trì khả năng khai thác.