Báo cáo nêu rõ, vào khoảng 10 giờ 2 phút sáng ngày 9/9, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây mưa, lũ, nước sông Hồng dâng cao, lưu tốc dòng chảy lớn tác động làm cầu Phong Châu bị đổ trụ T7 và sập 2 nhịp chính T6 và T7 (2 nhịp dàn thép) gác trên trụ T7.
Hiện nay, chính quyền địa phương, Sở Giao thông vận tải Phú Thọ và các lực lượng Công an, Quân đội và các đơn vị liên quan đang khẩn trương, tích cực tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ; bảo đảm giao thông, tổ chức phân luồng giao thông không đi qua khu vực cầu; bố trí cảnh báo cho người và phương tiện tham gia giao thông và thực hiện các công việc khác.
Hiện tại do mức nước sông lớn, dòng chảy xiết nên chưa thống kê, đánh giá cụ thể các thiệt hại; theo thông tin sơ bộ ban đầu, có 9 phương tiện (ô-tô và xe máy) đang tham gia giao thông trên cầu tại thời điểm xảy ra sự cố.
Hiện công tác cứu hộ, cứu nạn sự cố sập cầu đang được các đơn vị liên quan tích cực triển khai. (Ảnh: THÀNH ĐẠT) |
Ngay sau khi nắm bắt được thông tin sự cố cầu Phong Châu, Cục Đường bộ Việt Nam đã cử Đoàn công tác do Lãnh đạo Cục làm trưởng đoàn và lãnh đạo, chuyên cơ đơn vị trực thuộc khẩn trương đến hiện trường để phối hợp với Sở Giao thông vận tải Phú Thọ, chính quyền địa phương, các lực lượng thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ; bảo đảm giao thông, tổ chức phân luồng giao thông.
Đồng thời, Cục đã ban hành Công điện số 14/CĐ-CĐBVN ngày 9/9 gửi Sở Giao thông vận tải Phú Thọ, Khu Quản lý đường bộ I để yêu cầu triển khai các công việc khắc phục sự cố, tổ chức phân luồng để bảo đảm giao thông và các công việc cần thiết khác.
Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan cập nhật thông tin, giải pháp xử lý và báo cáo Bộ Giao thông vận tải.
Thông tin chung về cầu Phong Châu
1. Vị trí cầu: Km18+300 QL.32C, kết nối huyện Lâm Thao, Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.
2. Trước năm 1996, cầu thuộc đường tỉnh 314 của địa phương; đến 1996, nâng thành quốc lộ 32C tại Quyết định số 533/ĐBVN ngày 21/3/1996 của Bộ Giao thông vận tải, trong đó gồm cả cầu Phong Châu và giao Sở Giao thông vận tải Vĩnh Phú, nay là Sở Giao thông vận tải Phú Thọ quản lý.
3. Đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên: Công ty Quản lý, sửa chữa và Xây dựng đường bộ Phú Thọ.
4. Cầu có chiều dài: 375,86m, gồm 8 nhịp, bố trí theo sơ đồ từ bờ trái (huyện Lâm Thao) sang phải như sau: 4 nhịp dầm BTCT DƯL 33m, sau đó đến 3 nhịp dàn thép 66 + 64 + 80, nhịp cuối cùng phía Tam Nông là dầm BTCT 21m.
5. Bề rộng cầu: 9m.
6. Thời gian hoàn thành xây dựng đưa vào khai thác, sử dụng: năm 1995.
7. Cầu bắc qua sông Hồng và có thông thuyền; bị ảnh hưởng của lũ lụt hằng năm; thời kỳ lũ khoảng từ tháng 6 đến tháng 10.
8. Công tác quản lý, bảo trì:
a) Sở Giao thông vận tải Phú Thọ đã đấu thầu lựa chọn nhà thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên từ năm 2024 đến 2027.
b) Hằng năm, cầu và tuyến Quốc lộ 32C đều được lập kế hoạch bảo trì, giao vốn thực hiện bảo trì và được Sở Giao thông vận tải (Chủ đầu tư) tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện bảo trì theo kế hoạch giao; trong đó:
- Năm 2010 tiến hành sửa chữa lan can cầu, mặt cầu, khe co giãn;
- Năm 2013 tiến hành thay dầm nhịp BTCT, thay khe co giãn bằng loại khe răng lược; thảm lại mặt cầu;
- Năm 2018: Xử lý trụ chống va xô;
- Năm 2019: Xử lý xói lở trụ T6, T7;
- Năm 2023: Sửa chữa sơn kết cấu nhịp dầm thép, khe co giãn.