Quảng cáo ngày nay đã và đang dần vượt ra khỏi phạm vi của những chiến dịch thương mại thuần túy, để trở thành phương tiện truyền thông định hướng giá trị và thúc đẩy các chuẩn mực xã hội tích cực.
Trước những vi phạm về quảng bá sai sự thật, tràn lan trên môi trường số, báo chí, truyền thông đang trở thành “lá chắn mềm” quan trọng giúp nhận diện, cảnh báo và ngăn ngừa vi phạm. Với vai trò chủ động báo chí, truyền thông đã góp phần tạo lập không gian mạng minh bạch, an toàn và đáng tin cậy.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo năm 2025 đánh dấu bước tiến quan trọng trong công cuộc cải cách thủ tục hành chính, hướng tới xây dựng môi trường quảng cáo hiện đại, minh bạch, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.
Tình trạng quảng cáo chen dày, ngắt quãng liên tục trong chương trình của một số đài truyền hình thời gian qua gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý người xem. Quy định mới trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo giới hạn số lần ngắt quảng cáo trong các chương trình là cần thiết nhằm bảo vệ quyền lợi khán giả.
Người nổi tiếng và người có ảnh hưởng có trách nhiệm bảo đảm tính minh bạch và chính xác của thông tin trong hoạt động quảng cáo, không được phóng đại công dụng hay tính năng của sản phẩm và phải chịu trách nhiệm liên đới nếu quảng cáo sai sự thật. Nếu vi phạm nghiêm trọng có thể bị cấm tham gia hoạt động quảng cáo từ 1-5 năm.
Quảng cáo không giới hạn ở việc giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, mà còn là cầu nối giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy sáng tạo và tạo nên diện mạo của nền kinh tế hiện đại.
Theo chuyên gia, trong bối cảnh mạng xã hội phát triển bùng nổ, cần minh bạch hóa hoạt động quảng cáo thông qua người có ảnh hưởng để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng và sự minh bạch, lành mạnh của thị trường.
Sự phát triển của nền tảng số trong suốt một thập kỷ qua đã lấy đi của báo chí nhiều thứ, từ độc giả cho tới doanh thu. Để phát triển và giữ chân độc giả, báo chí bắt buộc phải bắt tay với các gã khổng lồ công nghệ để phân phối tin tức. Cái bắt tay này cũng sinh ra mô hình kinh doanh mới dành cho các cơ quan báo chí.
Ngày 14/6, Công an tỉnh Đồng Nai có quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thủ tục không lập biên bản đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nestlé Việt Nam do có 2 hành vi liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quảng cáo. Tổng mức tiền phạt là 80 triệu đồng.
Liên quan đến 3 sản phẩm giảm cân do DJ Ngân 98 quảng cáo, hiện 2 công ty phân phối đã tạm ngưng hoạt động, không còn hiện diện thực tế tại địa chỉ đăng ký và không thể liên lạc được.
Thời đại công nghệ mới, các hình thức xem bói cũng trở nên hiện đại hơn. Xu hướng tìm đến các “thầy bói online” để xem vận mệnh, cải vận ngày càng phổ biến. Thay vì đến tận nơi như trước, giờ đây, chỉ cần qua điện thoại, bạn đã biết được tương lai của bản thân. Tuy nhiên, bên cạnh những lời hứa hẹn về tương lai, xem bói online tiềm ẩn nhiều rủi ro và hệ lụy.
Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành 2 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) và ông Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs), do có sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
Theo đại biểu Quốc hội, cần nghiên cứu để quy định rõ hơn nội dung về cấm quảng cáo ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và phát triển bình thường của trẻ em; phải có tổ chức chuyên trách thực hiện nhiệm vụ đánh giá và giám sát việc quảng cáo.
Thời gian qua, hoạt động mua bán thông tin cá nhân diễn biến rất phức tạp trên internet. Hệ quả của hành vi này là người dân thường xuyên bị làm phiền bởi các cuộc gọi quảng cáo, bán hàng. Nhiều trường hợp lấy cắp thông tin cá nhân của người khác để vay tiêu dùng tín chấp, mở tài khoản đánh bạc trực tuyến…
Tán thành với quan điểm tăng diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí để giúp cơ quan báo chí tăng nguồn thu, thực hiện tốt hơn cơ chế tự chủ tài chính, song để bảo vệ quyền lợi của độc giả, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đề nghị nghiên cứu điều chỉnh theo hướng quy định cụ thể về tỷ lệ diện tích, vị trí quảng cáo đối với từng loại hình ấn phẩm báo, tạp chí khác nhau.
Thời gian qua, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Lâm Đồng, phát hiện tình trạng quảng cáo trái phép cho các website, ứng dụng cá cược trực tuyến diễn biến phức tạp, với nhiều hình thức hoạt động công khai.
Tại Phiên họp thứ 37, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo; nhiều đại biểu tán thành việc sửa đổi, bổ sung những quy định mới, nhằm thể chế hóa kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về phát triển văn hóa.
Quảng cáo "rác" trên các nền tảng mạng xã hội đang trở thành vấn đề gây bức xúc tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên vì nguồn lợi nhuận khổng lồ, nhiều trang mạng xã hội vẫn cố tình buông lỏng chính sách cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới, tạo kẽ hở cho các đối tượng xấu lừa dối công chúng để trục lợi.
Tình trạng kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm tràn lan trên internet, trên các sàn giao dịch thương mại điện tử và các trang mạng xã hội (Zalo, Facebook...), khiến người dân rất khó nhận biết được hàng thật, giả và nguồn gốc, xuất xứ...,
Sau Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa do Thủ tướng Chính phủ chủ trì vào cuối tháng 12/2023, năm 2024 được xem là năm bứt tốc của lĩnh vực này.
Vừa qua, một nữ nghệ sĩ đã lên tiếng nhận sai khi quảng cáo sản phẩm không đúng sự thật và công khai xin lỗi khán giả. Người này thổi phồng công dụng của sản phẩm sữa được chị quảng cáo, là có thể điều trị dứt điểm bệnh tiểu đường, không khác nào “tiên dược”.
Chia sẻ trên tài khoản cá nhân ngày 15/7, tỷ phú Elon Musk thẳng thắn tuyên bố: "Dòng tiền của chúng tôi vẫn âm, do doanh thu quảng cáo giảm khoảng 50% cộng với đó là gánh nặng nợ nần."
Các nhân viên thuộc diện cắt giảm đợt này sẽ có khoảng 60-90 ngày để tìm kiếm cơ hội ở những vị trí khác trong công ty trước khi quyết định sa thải có hiệu lực vào ngày 20/6.
Quảng cáo ngoài trời tới nay vẫn được xem là “mỏ vàng”, là mảnh đất “siêu lợi nhuận” đối với nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, đằng sau những tên gọi đó là những khó khăn và thách thức mà các doanh nghiệp phải đương đầu khi tham gia vào ngành công nghiệp được dự báo tiềm năng này.
Theo thống kê của Sở Văn hóa và Thể thao, Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương có số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo chiếm tỷ lệ cao và không ngừng tăng lên qua các năm.
Tiến sĩ, bác sĩ Lê Quang Toàn, Trưởng khoa Đái tháo đường, Bệnh viện Nội tiết Trung ương khẳng định, cho đến thời điểm hiện nay, vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào tìm ra phương pháp chữa khỏi hoàn toàn bệnh đái tháo đường như các cơ sở khám, chữa bệnh đang quảng cáo.
Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, sau hơn 20 năm phát triển, thị trường thực phẩm chức năng nước ta mở rộng nhanh chóng. Số lượng sản phẩm đăng ký hằng năm lên tới hàng chục nghìn sản phẩm, trong đó có hơn 70% là sản phẩm được sản xuất trong nước.
Theo Bộ Y tế, thời gian qua, một số cơ sở sản xuất, kinh doanh đã lợi dụng hình ảnh người nổi tiếng thổi phồng công dụng, quảng cáo sản phẩm có tác dụng như thuốc nhưng không phải là thuốc.