Quảng bá sản phẩm và mở rộng hệ thống phân phối đưa hàng hóa thương hiệu Việt đến với đông đảo người tiêu dùng

Thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động nhằm kết nối, đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng, góp phần tăng cường nhận diện, khuyến khích, động viên nhân dân trên địa bàn tỉnh ưu tiên sử dụng hàng hóa của doanh nghiệp nội địa, phát triển thị trường trong nước.
Ảnh: Sở Công Thương tỉnh Yên Bái
Ảnh: Sở Công Thương tỉnh Yên Bái

Theo đó, công tác xúc tiến thương mại được chú trọng quan tâm nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Trong năm 2024 vừa qua, Sở đã tổ chức chương trình kết nối với các doanh nghiệp, tổ chức gian hàng của tỉnh Yên Bái tham gia hội chợ triển lãm trong nước, tổ chức các đoàn khảo sát thị trường và xúc tiến thương mại… Bên cạnh đó, đẩy mạnh việc tổ chức các hội chợ, triển lãm thương mại trên địa bàn tỉnh, thông qua các sự kiện này giúp doanh nghiệp quảng bá, đưa sản phẩm tiếp cận tới thị trường, tạo độ nhận diện thương hiệu đến nhóm khách hàng rộng hơn. Đây cũng là hình thức tăng cường tuyên truyền đến toàn xã hội, khơi dậy niềm tự hào, tự tôn dân tộc, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đối với công tác phát triển thị phần hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Yên Bái, theo Sở Công Thương, hiện tỉnh Yên Bái có 96 chợ truyền thống, 150 cửa hàng tiện ích, 20 điểm bán và giới thiệu sản phẩm đặc trưng và hơn 23.000 cửa hàng tạp hóa, đại lý phân phối, bán lẻ, góp phần bình ổn thị trường, đảm bảo phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.

Hệ thống này cũng có đóng vai trò giữ vững thị phần hàng Việt Nam với tỷ lệ trên 80% lượng hàng hóa tại các cửa hàng phân phối, bán lẻ, góp phần đưa hàng Việt có tiêu chuẩn chất lượng đến tay người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Sở cũng chú trọng tới các hoạt động khuyến mãi, thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp, cá nhân sản xuất, kinh doanh đối với hàng hóa sản xuất trong nước, thực hiện các chương trình ưu đãi, khuyến mại, giảm giá sản phẩm nhằm kích cầu mua sắm, tiêu dùng, đặc biệt là hàng Việt Nam chất lượng cao.

Theo đó, thông qua Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã nhận thức được trách nhiệm của mình và tích cực hưởng ứng bằng nhiều hoạt động phong phú như: nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm… để tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường, tăng cường công tác xúc tiến thương mại, đầu tư, quảng bá sản phẩm và mở rộng hệ thống phân phối đưa hàng hóa thương hiệu Việt đến với các tầng lớp nhân dân.

Đáng chú ý, công tác tuyên truyền cũng được Sở Công Thương tỉnh Yên Bái quan tâm và chú trọng, thông qua việc cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí nhằm thực hiện công các phóng sự, bài viết về các hoạt động của ngành Công Thương Yên Bái, qua đó đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân. Tuyên truyền vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tích cực hưởng ứng, tham gia thực hiện hiệu quả Cuộc vận động, qua đó khơi dậy niềm tự hào dân tộc, nâng cao ý thức trách nhiệm, huy động sự tham gia tích cực của các tổ chức, người lao động, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong thực hiện Cuộc vận động, góp phần đạt mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội.

Trong quá trình triển khai thực hiện Cuộc vận động, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động gắn với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, lồng ghép với nhiệm vụ chuyên môn để triển khai tuyên truyền phổ biến tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tích cực mua sắm và tiêu dùng hàng Việt, triển khai các chương trình đào tạo, tập huấn nâng cao kỹ năng mua, bán hàng Việt Nam, thúc đẩy mua sắm hàng hóa nội địa.

Bên cạnh đó, Sở cũng thường xuyên nắm bắt, chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thương mại thực hiện các hoạt động bán hàng Việt Nam chất lượng an toàn với giá cả hợp lý tại các điểm bán lẻ của doanh nghiệp; hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tổ chức và tham gia Hội chợ thương mại, giới thiệu, quảng bá sản phẩm sản xuất trong nước; tích cực phối hợp chặt chẽ với lực lượng Quản lý thị trường về tăng cường công tác phòng chống, phát hiện và xử lý kịp thời hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, quản lý chất lượng giá cả sản phẩm.

Sau nhiều năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Yên Bái, đến nay nhận thức của nhân dân trong việc lựa chọn tiêu dùng hàng Việt đã được nâng cao, doanh nghiệp cũng hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của mình, không ngừng cải tiến, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới quy trình sản xuất, tạo ra sản phẩm có chất lượng, bảo đảm sức cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng.

Thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện tốt công tác xúc tiến thương mại, đổi mới nội dung, phương pháp thực hiện các hoạt động và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quản lý, xử lý liên quan đến vị phạm, gian lận thương mại… nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác quản lý, giúp người tiêu dùng nhận thức đúng đắn về chất lượng hàng hóa, sản phẩm của Việt Nam để ưu tiên dùng hàng Việt.