Sáng 26/11, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công thương) tổ chức khai mạc triển lãm-diễn đàn Kết nối và phát triển thương mại điện tử 2024.
Có chủ đề “Thương mại điện tử xuyên biên giới, cơ hội xuất khẩu cho sản phẩm Việt’’, sự kiện thu hút sự tham dự của hơn 500 đại biểu đến từ các bộ, ban, ngành, địa phương, đại diện các tổ chức quốc tế, các hội, hiệp hội, tập đoàn, doanh nghiệp tại Việt Nam và khu vực châu Á.
Với mục tiêu đồng hành và hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến, diễn đàn được tổ chức nhằm cung cấp thông tin cụ thể về các chính sách, định hướng, giải pháp hỗ trợ của Chính phủ để thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới.
Đồng thời, qua phân tích, chia sẻ của các chuyên gia, diễn đàn cũng cung cấp thông tin toàn cảnh về thị trường thương mại điện tử Việt Nam và quốc tế, giới thiệu các mô hình, giải pháp, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế hỗ trợ doanh nghiệp Việt thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến.
Quy mô thị trường thương mại điện tử tăng nhanh chóng
Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số phát biểu. (Ảnh: TRUNG HƯNG) |
Phát biểu tại diễn đàn, bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số nhấn mạnh, trong năm 2023, Việt Nam đã chứng kiến bước phát triển đầy tự hào của thương mại điện tử số; 5 năm qua, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam tăng lên nhanh chóng.
Dẫn số liệu từ báo cáo của Amazon Global Selling Việt Nam, bà Oanh cho biết, trong năm qua, hơn 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt đã được xuất khẩu, tăng 50% về giá trị và 40% về số lượng đối tác bán hàng. Tổng quan thương mại điện tử xuyên biên giới đã tăng trưởng 26% so với năm trước.
Năm 2023, quy mô thương mại điện tử của ta đã đạt 20,5 tỷ USD, quy mô kinh tế số 30 tỷ USD, nằm trong tốp 3 Đông Nam Á, và số liệu này dự kiến sẽ đạt 45 tỷ USD năm 2025.
Bà Oanh nhấn mạnh, những con số trên là minh chứng rõ nét cho tiềm năng to lớn và sự nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tận dụng nền tảng số để mở rộng thị trường quốc tế.
Theo các chuyên gia, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay, thương mại điện tử xuyên biên giới trở thành kênh xuất khẩu hàng hóa quan trọng, mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng hóa Việt Nam.
Ông Liu Liang, đại diện Sở Thương mại Vân Nam (Trung Quốc), Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Vân Nam (Trung Quốc) phát biểu. (Ảnh: TRUNG HƯNG) |
Ông Liu Liang, đại diện Sở Thương mại Vân Nam (Trung Quốc), Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Vân Nam (Trung Quốc) cho biết, Việt Nam trong những năm gần đây đã có sự phát triển đáng chú ý trong lĩnh vực thương mại điện tử, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm vượt 25%, cùng lượng lớn người tiêu dùng trẻ, nhu cầu mua sắm trực tuyến quốc tế mạnh mẽ, qua đó tạo mối quan hệ bổ trợ tự nhiên với thị trường Trung Quốc.
Các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như nông sản, hàng thủ công mỹ nghệ, quần áo và giày dép có tiềm năng rất lớn trên thị trường Trung Quốc. Thí dụ, thanh long, hạt điều và hạt cà-phê của Việt Nam đã thông qua các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới của Vân Nam xuất hiện trên bàn ăn của người tiêu dùng Trung Quốc.
Theo ông Liu Liang, trong tương lai, cùng với việc tối ưu hóa logistics và chính sách, thị phần của những sản phẩm này sẽ còn tiếp tục mở rộng.
Ông cũng cho rằng, trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển nhanh chóng hiện nay, hợp tác giữa Vân Nam và Việt Nam đã bước vào giai đoạn mới. Qua đó, tận dụng lợi thế địa lý, chính sách, công nghệ và dịch vụ của Vân Nam, các sản phẩm chất lượng cao của doanh nghiệp Việt có thể thâm nhập sâu hơn vào thị trường Trung Quốc và thế giới.
Nỗ lực đưa hàng Việt hiện diện nhiều hơn trên thị trường quốc tế
Các đại biểu tham quan các gian hàng của doanh nghiệp trong nước và quốc tế trong khuôn khổ triển lãm-diễn đàn. (Ảnh: TRUNG HƯNG) |
Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ tại Việt Nam vẫn đang gặp nhiều khó khăn, thách thức trong tiếp cận, triển khai ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới, như hạn chế về kiến thức, kỹ năng số; năng lực cạnh tranh chưa cao; thiếu thông tin thị trường và các vấn đề khó khăn liên quan đến rào cản pháp lý, thuế quan, logistics, thanh toán,...
Bên cạnh đó, những biến động của thị trường quốc tế, căng thẳng thương mại, cùng yêu cầu ngày càng cao về tiêu chuẩn chất lượng đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn từ phía cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ.
Hiểu rõ những khó khăn, hạn chế của doanh nghiệp, bà Lê Hoàng Oanh cho biết, thời gian qua, Chính phủ đã hỗ trợ mạnh mẽ cho thương mại điện tử xuyên biên giới, trong đó có việc phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025; hoàn thiện khung khổ pháp lý cho lĩnh vực này (như Luật Thương mại điện tử, Nghị định quản lý xuất nhập khẩu qua thương mại điện tử…); ban hành, thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử quốc gia 2026-2030; tập trung phát triển, tối ưu hóa hệ thống logistics, thanh toán phục vụ thương mại điện tử xuyên biên giới.
Với việc định hướng phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới xanh, bền vững, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số cũng thông tin, các cơ quan chức năng cũng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thông qua tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn xuất khẩu trực tuyến, tăng cường quản lý hàng xuất nhập khẩu thương mại điện tử qua chuyển phát nhanh, kết nối khai báo thuế cho thương mại điện tử xuyên biên giới.
Toàn cảnh diễn đàn Kết nối và phát triển thương mại điện tử 2024. (Ảnh: TRUNG HƯNG) |
Về phía doanh nghiệp, bà Oanh khuyến nghị, các doanh nghiệp Việt nên tham gia các sàn thương mại điện tử uy tín, tập trung đầu tư cho thương hiệu, sản phẩm, đồng thời cần nắm bắt thị hiếu thị trường, nghiên cứu kỹ quy định nước sở tại và tìm đối tác bản địa để hỗ trợ logistics và chăm sóc khách hàng.
Về phía hỗ trợ từ Bộ Công thương, theo bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, cục đã xây dựng và phát triển Hệ sinh thái xuất khẩu trực tuyến (Ecomex) - một giải pháp nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu thông qua cung cấp thông tin, cơ hội và các dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến, giúp nâng cao năng lực, phổ biến các quy định, thủ tục và kiến thức mới cho doanh nghiệp và đưa những sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu tiếp cận thị trường quốc tế.
Cũng tại diễn đàn, đại diện đơn vị được giao nhiệm vụ nghiên cứu, phát triển Ecomex cùng một số doanh nghiệp đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác, cam kết đồng hành, thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới, hỗ trợ doanh nghiệp Việt tìm kiếm cơ hội xuất khẩu trực tuyến, từ đó đưa hàng Việt hiện diện nhiều hơn tại thị trường quốc tế nhờ thương mại điện tử.