Đối với công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thành phố yêu cầu các đơn vị, địa phương thường xuyên rà soát, kiện toàn cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân của cơ quan, đơn vị bảo đảm về số lượng, có phẩm chất đạo đức chính trị tốt, có năng lực, trình độ chuyên môn cao.
Dự báo sát tình hình, không để xảy ra tình trạng khiếu nại, tố cáo phức tạp
Các cơ quan tiếp tục thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân thường xuyên, đột xuất tại trụ sở tiếp công dân thành phố, tại trụ sở các quận, huyện, thị xã; của bộ phận tiếp công dân tại trụ sở các sở, ban, ngành thành phố trước, trong và sau thời gian diễn ra đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.
Về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, lãnh đạo thành phố yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành của thành phố; chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, bảo đảm đúng trình tự, thủ tục, thời hạn quy định.
Tăng cường công tác quản lý nhà nước; nắm chắc tình hình và báo cáo kịp thời những vụ việc mới phát sinh từ cơ sở hoặc đánh giá, nhận định tình hình đối với các vụ việc có thể khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp để xây dựng phương án xử lý, giải quyết phù hợp, không để hình thành “điểm nóng” làm ảnh hưởng an ninh, trật tự trên địa bàn thành phố.
Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố (Ban Tiếp công dân thành phố) chủ trì, phối hợp với Thanh tra thành phố tham mưu quyết định thành lập Tổ công tác thường trực tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương ở Hà Nội và tại Trụ sở Tiếp công dân thành phố.
Thanh tra thành phố, các đơn vị liên quan nắm tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, các vụ việc phức tạp, khiếu kiện đông người trên địa bàn để có biện pháp tham mưu, xử lý kịp thời; Tổ chức thực hiện nền nếp nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư tại trụ sở tiếp công dân. Tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở...