Chủ động chăm lo Tết cho người lao động

Các công ty, doanh nghiệp, nhất là những công ty có đông công nhân, lao động đã sớm lên kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán 2024 cho người lao động như việc đi lại, lương thưởng, các chế độ phúc lợi sau một năm công nhân, lao động làm việc và cống hiến.
0:00 / 0:00
0:00
Công đoàn thành phố bố trí xe cho công nhân về quê đón Tết 2023.
Công đoàn thành phố bố trí xe cho công nhân về quê đón Tết 2023.

Công ty TNHH Nidec Việt Nam, Khu Công nghệ cao, thành phố Thủ Ðức có hơn 3.500 người lao động nên năm nào kế hoạch chăm lo Tết cũng được Ban Chấp hành Công đoàn cùng Ban Giám đốc thỏa thuận thực hiện từ sớm. Ông Lưu Kim Hồng, Chủ tịch Công đoàn công ty cho hay: Mặc dù tình hình sản xuất khó khăn, doanh nghiệp vẫn bảo đảm thưởng Tết cho người lao động.

Dự kiến, người lao động sẽ được thưởng 1,1 tháng lương trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Về việc tổ chức phương tiện cho người lao động về quê đón Tết Nguyên đán, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty Nidec Việt Nam dự kiến bố trí khoảng 18 chuyến xe đưa, đón hơn 500 công nhân và người thân về quê vui Tết ở các tỉnh miền tây, miền trung và miền bắc. Trong đó, công ty hỗ trợ 90% tiền vé xe ghế ngồi cho công nhân; đặc biệt, năm nay công nhân, lao động có thời gian làm việc hơn 10 năm sẽ được công ty hỗ trợ 100% giá vé xe về quê.

Còn Công ty cổ phần in số 7 (Khu công nghiệp Tân Tạo, quận Bình Tân) vừa công bố mức thưởng Tết Giáp Thìn 2024 cho người lao động. Mức thưởng là lương tháng 13 bằng bốn tháng thu nhập thực lãnh, với tiền thưởng trung bình khoảng 90 triệu đồng/người. Ðây là một trong số những công ty trên địa bàn thành phố có mức thưởng Tết hằng năm cao, công bố sớm và công khai kế hoạch chăm lo Tết để người lao động yên tâm sản xuất.

Hiện Công ty cổ phần in số 7 có gần 280 người lao động làm việc. “Hai năm ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là thời kỳ công ty phải vượt khó. Tất cả phòng, ban, người lao động công ty đều cố gắng tìm kiếm khách hàng mới, công ty cũng trang bị những máy móc hiện đại nhất phục vụ sản xuất. Với mức thưởng Tết đã được công bố, người lao động công ty đều rất phấn khởi”, ông Trương Hoàng Tâm, Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần in số 7 chia sẻ thêm.

Cùng với các hoạt động chăm lo Tết được nhiều doanh nghiệp chủ động thực hiện sớm, Liên đoàn Lao động thành phố đã triển khai đến các công đoàn cơ sở nhiều chương trình chăm lo Tết thiết thực, hỗ trợ cao nhất cho công nhân, lao động dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Cụ thể, Trung tâm Công tác xã hội Công đoàn (Liên đoàn Lao động thành phố) vừa triển khai chương trình “Chuyến xe mùa xuân” nhằm hỗ trợ đoàn viên nghiệp đoàn có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết.

Chương trình sẽ tặng 500 vé xe cho đoàn viên nghiệp đoàn từ Thành phố Hồ Chí Minh về các tỉnh: Kon Tum, Bình Ðịnh, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An và Thanh Hóa. Ðoàn viên có thể đăng ký nhận vé qua Fanpage Trung tâm Công tác xã hội Công đoàn (https://www.facebook.com/trungtamctxhcongdoan), hoặc đăng ký trực tiếp tại văn phòng Trung tâm Công tác xã hội Công đoàn (số 14B Cách Mạng Tháng Tám, phường Bến Thành, Quận 1); hoặc điện thoại: 0966.855.094, 028.38228.117. Thời gian đăng ký đến hết ngày 9/1/2024.

Theo Liên đoàn Lao động thành phố, Liên đoàn đã triển khai đến các Công đoàn cơ sở sáu chương trình chăm lo cho từng nhóm đối tượng, bảo đảm việc chăm lo rộng khắp, không bỏ sót, không trùng lặp đối tượng. Chương trình “Tết sum vầy-Xuân tri ân”, sẽ có khoảng 13.000 hộ gia đình đoàn viên khó khăn được hỗ trợ; trong đó, ưu tiên những trường hợp bị mất việc, giảm giờ làm, thể hiện sự quan tâm sâu sát của tổ chức công đoàn.

Hướng đến mục tiêu tiết kiệm giúp đoàn viên, công đoàn các khu chế xuất-khu công nghiệp, thành phố sẽ tổ chức chín “Phiên chợ nghĩa tình-Tết đoàn viên” cho 30.000 công nhân (hỗ trợ 500.000 đồng/người) trong dịp Tết này; đồng thời, phối hợp Liên đoàn Lao động thành phố Thủ Ðức, các Liên đoàn lao động quận, huyện tặng 4.000 phần quà Tết cho công nhân ở trọ có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại các khu chế xuất-khu công nghiệp thành phố.

Ngoài ra, Công đoàn thành phố tiếp tục duy trì và nâng chất các chương trình đã tạo được dấu ấn, có sức lan tỏa mạnh mẽ, được đoàn viên, doanh nghiệp đồng tình như chương trình “Tấm vé nghĩa tình-Tết đoàn viên” hỗ trợ toàn bộ, một phần vé xe, vé tàu hỏa, vé máy bay cho đoàn viên, lao động về quê đón Tết; chương trình “Gia đình công nhân vui Tết cùng thành phố”; họp mặt “Công nhân vui Tết cùng thành phố” tại các khu nhà trọ trong dịp Tết...

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thành phố cho biết đã xây dựng kế hoạch và chủ động phối hợp Ban quản lý khu công nghiệp-khu chế xuất, Khu Công nghệ cao, các đơn vị liên quan nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp gặp khó khăn khi bị cắt đơn hàng, giảm việc làm của người lao động; từ đó, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách về lương, thưởng Tết đối với người lao động; thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy phục hồi, phát triển thị trường lao động.