Xã Anh hùng Bình Thới của tỉnh Bến Tre xây dựng nông thôn mới

Những năm qua, xã Bình Thới (huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre) phát động phong trào xây dựng nông thôn mới và đã đạt những kết quả đáng khích lệ. Đây là địa phương điển hình của tỉnh Bến Tre trong phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” nhằm từng bước thay đổi bộ mặt nông thôn.
0:00 / 0:00
0:00
Đường giao thông nông thôn ấp Bình Thới 3 giúp thuận tiện trong việc vận chuyển hàng hóa, đi lại của người dân.
Đường giao thông nông thôn ấp Bình Thới 3 giúp thuận tiện trong việc vận chuyển hàng hóa, đi lại của người dân.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhân dân và lực lượng vũ trang xã Bình Thới lập thành tích đặc biệt xuất sắc, được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân vào năm 1996.

Bằng nỗ lực tự vươn lên, mấy năm nay xã Bình Thới đạt nhiều kết quả rất khả quan, nhất là trong phát triển kinh tế. Hiện nay, địa phương đã phát triển thương mại, dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…

Sau giải phóng, xã Bình Thới là địa phương thuần nông, đời sống kinh tế của người dân gặp nhiều khó khăn với nghề trồng lúa mùa một vụ, nuôi thủy sản, trồng dừa…

Song, bằng nỗ lực tự vươn lên, mấy năm nay xã Bình Thới đạt nhiều kết quả rất khả quan, nhất là trong phát triển kinh tế. Hiện nay, địa phương đã phát triển thương mại, dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…

Toàn xã có 27 doanh nghiệp chế biến tôm, thủy sản, bột cá, thực phẩm và 30 cơ sở chuyên thu mua tôm. Thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 65 triệu đồng/người/năm.

Xã Anh hùng Bình Thới của tỉnh Bến Tre xây dựng nông thôn mới ảnh 1

Đầu tư, xây dựng đường giao thông nông thôn tại xã Bình Thới. (Ảnh: Hoàng Trung)

Trong xây dựng nông thôn mới, xã Bình Thới đang từng bước hoàn thành tất cả các tiêu chí nhờ sự phấn đấu của các cấp ủy, chính quyền và sự chung sức, đồng lòng của người dân.

Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới được kiện toàn với 41 thành viên và thành lập 2 tổ giúp việc. Đối với các tiêu chí nông thôn mới, Ban Chỉ đạo xã đều phân công cán bộ chuyên trách phụ trách theo đúng lĩnh vực của mình và tổ chức họp thường kỳ vào ngày 5 và 20 hằng tháng để đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chí nông thôn mới và đề ra các giải pháp thực hiện trong thời gian tiếp theo.

Trong phong trào xây dựng giao thông nông thôn, ấp Bình Thới 3 là đơn vị điển hình của xã trong vận động người dân đóng góp với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Năm 2019, địa phương quyết định làm con đường bê-tông ngang 3m, dài 2.900m tại Tổ 21 nối liền từ Quốc lộ 57B ra đường đê quốc phòng để thay thế con đường đất. Khi có chủ trương làm đường, rất nhiều gia đình tích cực ủng hộ dù gia cảnh còn nhiều khó khăn.

Gia đình bà Nguyễn Thị Thanh Thủy là hộ cận nghèo vẫn tích cực hiến đất, đóng góp tiền. Bà Thủy cho biết: “Gia đình tôi thuộc hộ cận nghèo, kinh tế khó khăn nhưng tôi bàn với chồng hiến toàn bộ đất trước nhà theo chủ trương chung của ấp và tiếp tục đóng góp thêm 6 triệu đồng. Mặc dù trước đó, địa phương đã họp, cho gia đình tôi miễn giảm nhưng gia đình vẫn đóng góp để cùng bà con làm đường”. Khi có con đường bê-tông trước cửa nhà, gia đình bà Thủy trồng hoa hai bên đường tạo cảnh quan và rất tích cực tham gia Ngày chủ nhật nông thôn mới để làm sạch các tuyến đường ở địa phương.

Trong phong trào xây dựng giao thông nông thôn, ấp Bình Thới 3 là đơn vị điển hình của xã trong vận động người dân đóng góp với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Tương tự, gia đình ông Lê Văn Mẩm, mất hơn 300m2 đất với trị giá khoảng 500 triệu đồng nhưng ông vẫn gật đầu đồng ý mà không có chút suy tính với mong muốn có được con đường thông thoáng.

Ông Mẩm tâm sự: “Gia đình tôi về đây ở mấy chục năm nhưng đường đất sình lầy, đi lại rất khó khăn. Vào mùa mưa tôi thường chứng kiến mấy cháu nhỏ đi học ngã xe rất tội. Vì vậy, khi địa phương vận động làm đường là gia đình tôi ủng hộ ngay dù diện tích đất mất khá lớn”. Nhờ vậy, hệ thống giao thông nông thôn của ấp Bình Thới 3 đã phát triển hoàn chỉnh nối liền các tổ, xóm trong ấp. Kinh tế từ đó cũng phát triển theo, từ thương mại, dịch vụ, công nghiệp đến nông nghiệp.

Trưởng ấp Bình Thới 3 Phan Tấn Huỳnh cho biết: “Phong trào xây dựng nông thôn mới của địa phương được phát động từ năm 2010 trong thời điểm kinh tế của địa phương gặp nhiều khó khăn, đường giao thông nông thôn chủ yếu là đường đất nên việc vận chuyển hàng hóa, đi lại của người dân rất bất tiện. Sau nhiều năm phấn đấu, có sự đóng góp công sức rất lớn của người dân trong việc hiến đất, hoa màu, ngày công, tiền… để hoàn thành gần 6 km đường bê-tông giúp thuận tiện vận chuyển hàng hóa, đi lại của người dân”.

Ngoài xây dựng giao thông nông thôn, các tiêu chí khác được Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Bình Thới tập trung thực hiện nghiêm túc nguyên tắc công khai, dân chủ, quản lý, giám sát theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Trong đó, Đảng ủy xã phân công Đảng ủy viên phụ trách ấp làm tổ trưởng 1 tuần đi ấp 2 ngày để vận động người dân, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Năm 2018, xã chỉ đạt 11 tiêu chí nhưng nay đã hoàn thành 17 tiêu chí và đang phấn đấu hoàn thành 2 tiêu chí còn lại để được công nhận xã nông thôn mới vào cuối năm 2023.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Thới Phan Văn Tuấn cho biết: “Việc thực hiện các chương trình, phần việc tại địa phương luôn được triển khai để người dân biết, được bàn bạc cách làm, tổ chức hướng dẫn dân làm và được công khai, minh bạch với dân. Từ đó tạo được lòng tin trong dân để người dân đồng thuận, cùng thực hiện việc giám sát, quản lý các công trình khi đưa vào sử dụng. Đồng thời, mỗi cán bộ, đảng viên tích cực nêu gương trong việc đóng góp xây dựng nông thôn mới và thực hiện nâng cao các thiết chế gia đình văn hóa để tiến tới xây dựng xã nông thôn mới”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Đại Võ Văn Quân cho biết, trong thời gian qua xã Bình Thới được đầu tư các công trình, dự án để phục vụ phát triển kinh tế-xã hội nhằm sớm hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Huyện đang đề nghị tặng Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cho nhân dân và cán bộ xã Bình Thới vì có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Từ đó, góp phần cùng địa phương hoàn thành chỉ tiêu xây dựng huyện nông thôn mới theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bình Đại nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.