Hàng nghìn kỹ sư, công nhân đã gác lại niềm vui sum họp gia đình, đi du lịch hoặc thăm thân trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh để ở lại công trường, tăng tốc tiến độ nhằm đưa các hạng mục chính hoàn thành trước mùa mưa.
Nhịp độ khẩn trương
Trên công trường gói thầu XL01, dự án thành phần cao tốc bắc-nam đoạn Chí Thạnh-Vân Phong, dù cả nước đang trong đợt nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài tới 4 ngày nhưng không khí lao động ở đây rất sôi nổi, khẩn trương. Hàng trăm kỹ sư, công nhân của Tập đoàn Đèo Cả vẫn bám công trường ngày đêm làm việc. Gói thầu XL01 có chiều dài 24km, tổng giá trị 4.300 tỷ đồng, nằm trên địa bàn tỉnh Phú Yên.
Dự án thành phần cao tốc bắc-nam đoạn Chí Thạnh-Vân Phong không khí lao động rất sôi nổi, khẩn trương. |
Trong giai đoạn phân kỳ, tuyến đường được đầu tư quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 17m. Gói thầu được thi công bởi liên danh các nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu với khối lượng thi công chiếm 43%, được khởi công từ tháng 3/2023, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2025.
Tại hạng mục hầm Tuy An thuộc gói thầu XL01, các công nhân đang miệt mài thi công lắp dựng cốt thép để gia cố mái cơ số 2 phía trên cửa hầm. Hầm Tuy An có chiều dài 1.020m, là hạng mục “đường găng” tiến độ của toàn dự án, dự kiến công trình này sẽ hoàn thành vào tháng 9/2024. Hiện nay, nhánh phải phía nam hầm Tuy An đã được đào sâu hơn 15m. Dự kiến, đến hết tháng 9/2023, Đèo Cả sẽ đào được 20m hầm phải và 10m hầm trái phía nam.
Các kỹ sư, công nhân Tập đoàn Đèo Cả luân phiên làm việc 24/24 để đẩy nhanh tiến độ đào hầm Tuy An. |
Ông Phạm Khắc Huỳnh, Chỉ huy trưởng hạng mục hầm cho biết, tranh thủ thời tiết khô ráo, các kỹ sư, công nhân Tập đoàn Đèo Cả luân phiên làm việc 24/24 để đẩy nhanh tiến độ đào hầm, bảo đảm có thể triển khai thi công bên trong hầm khi mùa mưa tới, không còn lo ảnh hưởng thời tiết.
Ở hạng mục cầu chính Km12+211.81, các lồng thép cọc khoan nhồi đang được hạ. Tính đến nay, nhà thầu đã hoàn thành 3/8 cọc khoan nhồi mố M1 của cầu, theo kế hoạch sẽ hoàn thành toàn bộ cọc mố M1 trong tháng 9 này.
Ông Nguyễn Hữu Chinh, Chỉ huy trưởng các công trình cầu, cống thuộc gói thầu XL01. |
Ông Nguyễn Hữu Chinh, Chỉ huy trưởng các công trình cầu, cống thuộc gói thầu XL01 chia sẻ, tùy theo đặc thù từng hạng mục, có những mũi thi công đã bắt đầu là phải làm liên tục không ngừng nghỉ nên những công nhân, kỹ sư luôn phải nỗ lực hết sức, không kể ngày đêm, lễ tết cho tới lúc hoàn thành nhiệm vụ. “Sống xa gia đình vì công việc chung của dự án, Ban điều hành gói thầu cũng luôn quan tâm, đồng hành và có cơ chế khích lệ để anh em gắn bó và vững tâm công tác”, ông Chinh nói.
Tại công trường “đại dự án” đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn dài 88km, Tập đoàn Đèo Cả cũng đang cùng các nhà thầu liên danh tạm gác niềm vui nghỉ lễ, đua tiến độ triển khai các hạng mục quan trọng. Công trình hầm số 3, hầm xuyên núi dài nhất cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn II, khoảng 400 kỹ sư, công nhân đang thường trực để đẩy nhanh tiến độ đào hầm.
Quyết đưa 4 dự án cao tốc bắc-nam hoàn thành trong năm nay
Khu vực hầm phía cửa bắc, một ống hầm đã đào được 25m, một ống đào 13m. Khu vực phía nam, một ống đã đào được 50m, một ống đào 30m. Trung bình mỗi hướng, nhà thầu duy trì tiến độ khoan sâu 0,8-1m/ngày. Các tổ thi công vừa tiến hành khoan vừa đánh giá địa chất, phun bê-tông, neo đá để bảo đảm tuyệt đối an toàn.
Theo một kỹ sư phụ trách thi công hầm số 3, dự kiến, sang năm 2024, khi đào sâu khoảng 200m, Tập đoàn Đèo Cả sẽ tiến hành khoan ngách thông ngang, bổ sung thêm 2 mũi thi công đào hầm từ giữa, nâng tổng cộng lên 6 mũi thi công đào hầm. Đây là giải pháp cải tiến mà Đèo Cả đã phân tích, lên kế hoạch thực hiện nhằm rút ngắn tối đa thời gian thi công công trình hầm.
Bứt tốc “đường găng” trước mưa lũ
Tại gói thầu XL2, đoạn cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt trong dịp nghỉ lễ, công trường dự án vẫn rộn ràng máy móc thi công. Giám đốc điều hành gói thầu XL 12 Lê Đức Hào (thuộc nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, đứng đầu liên danh) cho biết, dịp Quốc khánh năm nay, nhà thầu vẫn tổ chức thi công như bình thường với 5 đơn vị, 21 mũi thi công, hơn 150 đầu xe máy, thiết bị và khoảng 300 nhân lực, triển khai các hạng mục đắp gia tải xử lý nền đất yếu, bê tông cầu,... Với sự quyết tâm không ngừng nghỉ suốt thời gian qua, gói XL2 đang là một trong những gói thầu có tiến độ tốt nhất toàn dự án.
Các nhà thầu thi công đoạn cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt. |
Đảm nhận thi công 24km gói thầu XL2 đoạn Vũng Áng-Bùng, trong 4 ngày nghỉ lễ, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành (Phương Thành Tranconsin) vẫn huy động 10 mũi thi công với khoảng 400 đầu máy, thiết bị, dồn lực thi công các hạng mục cầu chính, nền đường, chạy đua tiến độ khi mùa mưa sắp đến.
Theo ông Vũ Đức Nhận, Phó Tổng giám đốc Phương Thành Tranconsin, chỉ khoảng một tháng nữa, ở khu vực sẽ vào mùa mưa lũ. Dự báo trước được tình hình, ngay từ khi khởi công, nhà thầu đã tập trung tối đa nhân lực, thiết bị tăng tốc thi công các hạng mục cọc khoan nhồi, mố trụ các cầu lớn trên tuyến.
Trước mùa mưa lũ, cầu Sông Gianh dài 2,4km sẽ cơ bản hoàn thành thi công cọc khoan nhồi nhánh 1, chuyển sang phần đúc hẫng. Cầu Quảng Sơn 3 cũng được chuyển sang thi công phần trên, tiến độ thi công cầu cơ bản bảo đảm. Sản lượng thi công do Công ty Phương Thành đảm nhận hiện đã đạt khoảng 14% giá trị hợp đồng.
Tổng giá trị sản lượng đoạn Cần Thơ-Cà Mau đến nay đạt hơn 1.700 tỷ đồng, tương đương 9% giá trị hợp đồng. |
Tại hai dự án phía nam gồm Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau, các mũi thi công cũng đang tăng tốc những công trình cầu, đường công vụ trong bối cảnh dự án đang gặp khó khăn về cung ứng vật liệu đắp nền. Bảo đảm mục tiêu tổng thể của dự án trong năm 2023, đến nay các nhà thầu đã tổ chức 140 mũi thi công, huy động 440 đầu máy thiết bị với 1.072 nhân sự. Tổng giá trị sản lượng đoạn Cần Thơ-Cà Mau đến nay đạt hơn 1.700 tỷ đồng, tương đương 9% giá trị hợp đồng.
Tại hai dự án này, nhu cầu về vật liệu cát đắp nền rất lớn (hơn 18 triệu m3), hiện các địa phương mới bố trí gần 1,5 triệu m3 và thực tế nhà thầu chỉ tiếp nhận chưa đầy 0,5 triệu m3 thì các mỏ của An Giang phải tạm dừng do bị thu hồi, việc thực hiện thủ tục mở các mỏ cát mới rất mất thời gian.
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã kiến nghị các địa phương như An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long đẩy nhanh thủ tục nâng công suất không quá 50% ghi trong giấy phép các mỏ đang khai thác trên địa bàn theo chỉ đạo của Chính phủ để có thể cấp cho dự án ngay trong tháng 9/2023.
Tính đến cuối tháng 8, tổng giá trị khối lượng xây lắp toàn dự án cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn I đạt khoảng 87% giá trị hợp đồng; trong đó, 8/11 dự án thành phần đã hoàn thành, đưa vào khai thác. Cùng thời điểm, sản lượng của dự án đường cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn II đạt hơn 9% giá trị các hợp đồng.