Với đặc thù thời tiết miền trung mùa mưa kéo dài, Liên danh nhà thầu đã xây dựng phương án, kế hoạch chi tiết, tranh thủ từng ngày, từng giờ, thi công “xuyên đêm, xuyên lễ” để bảo đảm tiến độ, đề phòng mùa mưa bão đang tới rất gần.
Thi công “xuyên đêm” gói XL3
Ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị đứng đầu Liên danh nhà thầu) cho biết, hiện gói thầu XL3 của dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đang tổ chức 11 mũi thi công với 630 nhân sự và 249 máy móc thiết bị. Trong đó, nhà thầu đặc biệt chú trọng hạng mục hầm số 3 và một số hạng mục “đường găng” khác.
Về công tác giải phóng mặt bằng gói XL3, đến nay địa phương đã bàn giao khoảng 90% trong tổng số 30,8 km. Tuy nhiên, trên đoạn tuyến vẫn có khoảng 30 điểm còn vướng mắc về mặt bằng với chiều
dài từ 30-500 m. Phần lớn diện tích chưa giải tỏa được là đất thổ cư nên các đơn vị phải chờ hoàn thành khu tái định cư mới có thể tiến hành di dời người dân để thi công.
Hầm số 3 của gói thầu tiếp giáp tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định, tổng chiều dài 3,2 km, gồm 2 ống hầm song song. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là hầm dài thứ 3 cả nước sau các hầm Hải Vân và hầm Đèo Cả. Xác định đây là “đường găng” tiến độ dự án, đơn vị thi công đã và đang dồn lực đẩy nhanh tiến độ, tổ chức thi công 3 ca/ngày. Máy móc hầu như không ngơi nghỉ, 24/24 giờ đều có công nhân, kỹ sư thay ca nhau làm việc.
Anh Lê Mạnh Thành, công nhân thi công cửa phía nam hầm số 3 chia sẻ: “Anh em công nhân chúng tôi được phân công làm việc ba ca, luân phiên thi công liên tục 24/24 giờ. Mọi người đều hăng hái thi đua, làm việc đúng giờ, quyết tâm nâng cao năng suất lao động, đẩy nhanh tiến độ thi công không kể ngày đêm để hoàn thành nhiệm vụ được công ty giao”.
Đến nay, nhà thầu đã tiến hành mở cửa 2 ống hầm phía nam, trong đó, hầm bên phải đã đào được khoảng 16 m, hầm trái đang bắt đầu đào những mét hầm đầu tiên, từng bước tiến vào gương hầm. Khi đã thi công vào bên trong lòng núi thì sẽ hạn chế được ảnh hưởng của thời tiết, nhà thầu có thể tranh thủ đẩy nhanh sản lượng và tiến độ của hạng mục này.
Ngoài mục tiêu đẩy nhanh sản lượng, tiến độ đào hầm còn ảnh hưởng tới công tác điều phối vật liệu khi nguồn đất, đá đắp nền gói XL3 phụ thuộc khoảng 90% vào nguồn tận dụng từ đá đào hầm nên hạng mục hầm đang được nhà thầu đặc biệt chú trọng.
Phần việc thi công đường cũng được tăng tốc, thi công ca đêm. Khác với hầm, tiến độ phần đường chịu nhiều ảnh hưởng của thời tiết, do đó, nhà thầu đang hết sức tranh thủ thời tiết thuận lợi để tổ chức thi công 3 ca. Tính đến cuối tháng 7, đường công vụ nội tuyến đã thi công được 16,2 km, tiến độ dọn dẹp mặt bằng đạt khoảng 65% và các đơn vị đang tiến hành một số công đoạn như đắp nền lớp K98, K95, đào thay đất để xử lý nền đất yếu.
Cải tiến phương pháp đào hầm số 2
Đến thời điểm này, toàn dự án Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, các đơn vị chức năng đã giải phóng mặt bằng đạt khoảng 85,8%, trong đó mặt bằng liên tục có thể thi công được là 68/88 km. Tại các gói thầu do Tập đoàn Đèo Cả thực hiện, toàn công trường đang triển khai 43/49 mũi thi công với 1.820 nhân sự và 692 thiết bị. Tập đoàn Đèo Cả ưu tiên đẩy nhanh thi công các hạng mục “đường găng” của dự án là hạng mục hầm, cầu lớn; cải tiến phương pháp đào hầm (NATM), phấn đấu đào thông hầm số 2 dài gần 700 m bằng 6 mũi thi công, dự kiến sẽ rút ngắn thời gian thực hiện sớm hơn 4 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Đây là yếu tố mang tính chất quyết định việc rút ngắn tiến độ khi sử dụng chính tuyến hầm làm đường công vụ. Trước mắt, khi chưa thông hầm số 2, nhà thầu và Ban Quản lý dự án 2 đang làm việc với địa phương để lên phương án xây dựng đường công vụ số 2, phục vụ việc vận chuyển vật liệu xây dựng. Việc thực hiện thi công đồng thời 3 hầm sẽ giúp nhà thầu tối ưu về tiến độ khi tổ chức các hướng tiếp cận khác nhau, cùng với đó kiểm soát được chất lượng và đặc biệt là an toàn lao động.
Tại buổi thị sát trực tiếp hiện trường dự án mới đây, Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy đã biểu dương Tập đoàn Đèo Cả, trong thời gian ngắn, với địa hình thi công phức tạp nhưng vẫn bảo đảm tiến độ và đánh giá cao sự sáng tạo của nhà thầu khi áp dụng phương án 6 mũi thi công đào hầm để phấn đấu rút ngắn tiến độ 4 tháng. Đối với mỏ vật liệu, nhà thầu và tư vấn cần lên bản vẽ thi công đường tiếp cận trình chủ đầu tư, bảo đảm thực thanh, thực chi theo quy định.
Thứ trưởng phê bình Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) chậm phản hồi những bất cập về công tác thiết kế dự án thời gian qua và yêu cầu trong thời gian tới TEDI phải bảo đảm không để phản hồi chậm. Nếu tiếp tục tái diễn, cần xử lý bằng tài chính và lần thứ 3 sẽ có hình thức cảnh cáo.
Tại các gói thầu thuộc phạm vi thi công của các nhà thầu Trường Long, New Sun, Intracom,... tuy mặt bằng đã được bàn giao, khó khăn về mặt bằng, vật liệu đã cơ bản được tháo gỡ, điều kiện thi công thuận lợi nhưng công tác tổ chức thi công trên công trường còn “non”, nhà thầu phải tăng cường nhân sự, máy móc tập trung thi công, bù khối lượng chưa đạt.
“Chủ đầu tư Ban Quản lý dự án 2 cần theo dõi, giám sát đặc biệt đối với các nhà thầu New Sun, Trường Long, Intracom, cùng nhà thầu xây dựng tiến độ chi tiết, xác định rõ trong thời gian 15 ngày, 30 ngày sẽ thi công khối lượng bao nhiêu. Mùa mưa sắp đến nơi rồi, thời tiết nắng ráo, thuận lợi cho thi công, nếu không tăng tốc làm nhanh thì chờ đến bao giờ?”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy lộ vẻ sốt ruột.
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải tin tưởng với nỗ lực của nhà thầu đứng đầu liên danh có kinh nghiệm như Tập đoàn Đèo Cả, sự vào cuộc của địa phương và sự ủng hộ của nhân dân, tiến độ dự án sẽ đạt kế hoạch đề ra. Muốn tiến độ bám sát mốc kế hoạch, cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của từng đơn vị đối với mỗi đầu việc.