Cải tiến phương pháp đào hầm, bứt tiến độ cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn

NDO - Tập đoàn Đèo Cả đang huy động phương tiện, nhân lực, dồn tổng lực cho “đường găng” hầm số 2 trên tuyến cao tốc bắc-nam đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn với chiều dài gần 700m. Hiện tại, nhà thầu đã vạch kế hoạch thi công, cải tiến phương pháp đào hầm (NATM) để triển khai đồng loạt 6 mũi thi công thay vì 4 mũi theo phương pháp thông thường, dự kiến sẽ rút ngắn thời gian thực hiện sớm hơn 4 tháng so với kế hoạch ban đầu.
0:00 / 0:00
0:00
Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy (thứ 2 từ phải sang) trực tiếp thị sát và chỉ đạo giải quyết các vấn đề "nóng" tại dự án cao tốc đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn.
Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy (thứ 2 từ phải sang) trực tiếp thị sát và chỉ đạo giải quyết các vấn đề "nóng" tại dự án cao tốc đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn.

Mới đây, Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy đã thị sát toàn tuyến dự án cao tốc bắc-nam, đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn và trực tiếp chỉ đạo một số vấn đề “điểm nóng” tại hiện trường các gói thầu, giải quyết nhanh gọn, dứt điểm một số vướng mắc của nhà thầu kiến nghị.

Đoạn tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn có tổng chiều dài 88km, trong đó 60,3km thuộc địa phận tỉnh Quảng Ngãi và 27,7km thuộc địa phận tỉnh Bình Định. Trên tuyến có 3 hầm xuyên núi gồm hầm 1 và hầm 2 thuộc gói XL2; hầm 3 thuộc gói XL3. Trong đó, hầm 1 dài 610m, hầm 2 dài gần 700m và hầm 3 là hầm cấp đặc biệt với chiều dài 3.200m. Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, hầm 3 sẽ trở thành hầm có chiều dài lớn thứ 3 cả nước, sau 2 hầm Hải Vân và Đèo Cả.

Đến thời điểm này, mặt bằng của dự án đã giải phóng đạt khoảng 85,8%, trong đó mặt bằng liên tục có thể thi công được là 68/88km. Với đặc thù thời tiết tại miền trung, nhà thầu đã chủ động xây dựng kế hoạch thi công, tranh thủ từng ngày, từng giờ, kể cả làm việc xuyên đêm, xuyên lễ khi thời tiết thuận lợi để bảo đảm tiến độ, đề phòng mùa mưa bão đang tới gần.

Về giải phóng mặt bằng, Thứ trưởng yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 tiếp tục làm việc với tỉnh Quảng Ngãi để tháo gỡ, đặc biệt tại nút giao đầu tuyến gói XL01.

Tại gói thầu do Tập đoàn Đèo Cả thực hiện, theo báo cáo của nhà thầu đứng đầu liên danh, toàn công trường đang triển khai 43/49 mũi thi công với 1.820 nhân sự và 692 thiết bị. Tập đoàn Đèo Cả ưu tiên đẩy nhanh thi công các hạng mục “đường găng” của dự án là hạng mục hầm, cầu lớn; trọng yếu là việc triển khai đào thông hầm số 2 bằng 6 mũi thi công, yếu tố mang tính chất quyết định việc rút ngắn tiến độ khi sử dụng chính tuyến hầm làm đường công vụ.

Hạng mục hầm số 3 qua địa bàn thị xã Hoài Nhơn, là hầm lớn nhất trong ba hầm trên tuyến với chiều dài hơn 3km, Tập đoàn Đèo Cả đã mở cửa hầm và từng bước tiến vào gương hầm. Việc Đèo Cả thực hiện thi công đồng thời 3 hầm sẽ giúp tối ưu về tiến độ khi tổ chức các hướng tiếp cận khác nhau, cùng với đó sẽ kiểm soát được chất lượng và đặc biệt là an toàn lao động.

"Chúng tôi đang huy động nhân lực và thiết bị, dồn sức cho “đường găng” hầm số 2 với chiều dài 698m. Hiện tại, nhà thầu đang vạch kế hoạch thi công, cải tiến phương pháp đào hầm NATM để triển khai đồng loạt 6 mũi thi công thay vì 4 mũi theo phương pháp thông thường và dự kiến sẽ rút ngắn thời gian thực hiện sớm hơn 4 tháng so với kế hoạch", ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho biết.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đã biểu dương Tập đoàn Đèo Cả, trong thời gian ngắn, với địa hình thi công phức tạp nhưng vẫn bảo đảm tiến độ. “Tôi đánh giá rất cao sự sáng tạo của Tập đoàn Đèo Cả khi đưa ra phương án 6 mũi thi công đào hầm để có thể rút ngắn tiến độ 4 tháng. Cá nhân tôi thấy rất khả thi. Trước mắt khi chưa thông hầm số 2, giao cho nhà thầu, Ban Quản lý dự án làm việc với địa phương lên phương án xây dựng đường công vụ số 2 để phục vụ việc vận chuyển vật liệu xây dựng”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết.

Cải tiến phương pháp đào hầm, bứt tiến độ cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn ảnh 2

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy tặng quà, động viên các đơn vị thi công trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cũng nhận định, chậm phản hồi những bất cập về công tác thiết kế là trách nhiệm của Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI). Thứ trưởng yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 ban hành văn bản phê bình TEDI, yêu cầu trong thời gian tới phải bảo đảm không để phản hồi chậm. Nếu tiếp tục tái diễn tình trạng chậm phản hồi, cần phải xử lý bằng tài chính, đến lần thứ 3 sẽ có hình thức cảnh cáo.

Tôi đánh giá cao sự sáng tạo của Tập đoàn Đèo Cả khi đưa ra phương án 6 mũi thi công đào hầm để có thể rút ngắn tiến độ 4 tháng. Trước mắt khi chưa thông hầm số 2, nhà thầu và Ban Quản lý dự án cần làm việc với địa phương sớm xây dựng đường công vụ số 2 để phục vụ vận chuyển vật liệu xây dựng.

Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy

Đối với mỏ vật liệu, nhà thầu và tư vấn cần lên bản vẽ thi công đường tiếp cận trình chủ đầu tư, bảo đảm thực thanh, thực chi theo quy định.

Tại gói thầu phạm vi thi công của các nhà thầu Trường Long, New Sun, Intracom,… Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho rằng, mặt bằng đã được địa phương bàn giao, điều kiện thi công thuận lợi hơn các gói thầu khác nhưng công tác tổ chức thi công trên công trường chưa thật sự tốt. Hiện tại, những khó khăn về mặt bằng, vật liệu đã cơ bản được tháo gỡ, nhà thầu cần phải tăng cường nhân sự, máy móc tập trung tổ chức thi công, bù khối lượng chưa đạt.

“Chủ đầu tư Ban Quản lý dự án 2 cần theo dõi, giám sát đặc biệt đối với các nhà thầu New Sun, Trường Long, Intracom. Chủ đầu tư cùng nhà thầu cần xây dựng tiến độ chi tiết, làm rõ trong nửa tháng, một tháng sẽ phải làm được những gì, khối lượng bao nhiêu? Tăng cường kiểm tra, giám sát, cảnh báo từng chặng. Hiện giờ, không còn rào cản nào nữa khiến tiến độ dự án bị chậm cả. Mùa mưa sắp đến nơi rồi, thời tiết đang nắng ráo, rất thuận lợi cho thi công, không tăng tốc làm nhanh thì chờ đến bao giờ?”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy tỏ ra sốt ruột.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cũng tin tưởng với nỗ lực của nhà thầu đứng đầu liên danh có kinh nghiệm như Tập đoàn Đèo Cả, sự vào cuộc của địa phương và sự ủng hộ của nhân dân, tiến độ dự án sẽ đạt kế hoạch đề ra. Muốn tiến độ bám sát mốc kế hoạch, cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của từng người, từng đơn vị đối với từng đầu việc.