Hà Nội đề xuất xây nhiều hầm chui trên tuyến đường Vành đai 3

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội vừa có báo cáo và đề xuất với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất xây dựng một số hầm chui qua đường Vành đai 3 để phát huy hiệu quả đầu tư, tăng cường tính kết nối các tuyến đường, giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.
0:00 / 0:00
0:00
Hầm chui Lê Văn Lương mới được đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả đầu tư, giảm ùn tắc cho khu vực.
Hầm chui Lê Văn Lương mới được đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả đầu tư, giảm ùn tắc cho khu vực.

Theo quy hoạch giao thông vận tải thành phố Hà Nội đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016, trên tuyến đường Vành đai 3 dự kiến đầu tư xây dựng đồng bộ các nút giao khác mức: Nút giao đường trục Tây Thăng Long-Vành đai 3; Nút giao đường Hoàng Quốc Việt-Vành đai 3; Nút giao đường Mễ Trì- Dương Đình Nghệ-Vành đai 3.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cho rằng, tuyến đường Vành đai 3 có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống giao thông vận tải của thành phố, vừa là trục giao thông đối nội, vừa là trục giao thông quá cảnh kết nối giao thông nhiều tỉnh, thành phố với trung tâm Thủ đô Hà Nội, vì vậy có lưu lượng xe rất lớn.

Hiện dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch-Nam Thăng Long và Dự án mở rộng đường Vành đai 3 dưới thấp đoạn từ Mai Dịch đến Cầu Thăng Long đã hoàn thành và đưa vào khai thác. Vì vậy, việc triển khai nghiên cứu đầu tư xây dựng hoàn chỉnh các nút giao trên là cần thiết.

Bên cạnh đó, theo quy hoạch phân khu đô thị N10, nút giao giữa đường Đàm Quang Trung và đường Cổ Linh (nút giao Cổ Linh) là nút giao trực thông (giữa tuyến đường trục Vĩnh Tuy - quốc lộ 5 và đường Đường Cổ Linh). Hiện nay, tại nút giao có lưu lượng giao thông rất lớn đặc biệt là khi tuyến đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng được đưa vào sử dụng và cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2023. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng hầm chui theo hướng dọc đường dẫn cầu Vĩnh Tuy để hoàn chỉnh nút giao Cổ Linh là cấp thiết góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, phát huy hiệu quả dự án cầu Vĩnh Tuy cả 2 giai đoạn, dự án đường Vành đai 2 trên cao, dưới thấp đoạn từ Ngã Tư Sở đến đầu cầu Vĩnh Tuy và hoàn thiện hệ thống đường Vành đai 2 theo quy hoạch.

Do đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội xem xét giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, giao Ban phối hợp triển khai lập, trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng các công trình phục vụ nhu cầu đi lại của người dân nêu trên.