Hà Nội đề xuất làm thêm hai hầm chui qua đường Vành đai 3

NDO -

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội vừa đề xuất UBND thành phố Hà Nội cho phép nghiên cứu đầu tư xây dựng hai hầm chui tại nút giao đường trục Tây Thăng Long-Vành đai 3 và hầm chui tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt-Vành đai 3 từ nguồn vốn đầu tư công (ngân sách thành phố).

Hầm chui tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt- Vành đai 3 được đề xuất xây dựng với tổng mức đầu tư 975 tỷ đồng.
Hầm chui tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt- Vành đai 3 được đề xuất xây dựng với tổng mức đầu tư 975 tỷ đồng.

Đơn vị này cho biết, tuyến đường Vành đai 3 có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống giao thông vận tải của Thành phố, vừa là trục giao thông đối nội, vừa là trục giao thông quá cảnh kết nối giao thông nhiều tỉnh, thành với trung tâm Thủ đô Hà Nội nên lưu lượng xe trên tuyến rất lớn.

Theo quy hoạch giao thông vận tải thành phố Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trên tuyến đường Vành đai 3 dự kiến sẽ đầu tư xây dựng đồng bộ hai nút giao khác mức là nút giao đường Hoàng Quốc Việt-Vành đai 3 và nút giao đường trục Tây Thăng Long-Vành đai 3.

Với căn cứ trên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đề xuất xây thêm dự án hầm chui tại nút giao đường trục Tây Thăng Long-Vành đai 3 có chiều dài 915 m, mặt cắt ngang 31,5 m, bảo đảm 8 làn xe, tổng mức đầu tư 1.025 tỷ đồng; hầm chui tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt-Vành đai 3 có chiều dài 756 m, mặt cắt ngang 20,6 m, bảo đảm bốn làn xe, tổng mức đầu tư 975 tỷ đồng.

Thời gian qua, việc nghiên cứu đầu tư xây dựng hai nút giao nói trên đã được Bộ Giao thông vận tải giao Ban quản lý dự án Thăng Long triển khai từ nguồn vốn dư của Dự án Đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch-Nam Thăng Long (nguồn vốn vay ODA từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản-JICA). UBND thành phố Hà Nội cũng đã có ý kiến thống nhất chủ trương đầu tư hai dự án trên.

Tuy nhiên, theo ý kiến của Ban quản lý dự án Thăng Long và Bộ Giao thông vận tải, việc đầu tư hai dự án khó có thể thực hiện được do thời gian Hiệp định vay vốn hạn hẹp (sẽ kết thúc giải ngân vào ngày 22/5/2024).

Trên cơ sở đó, Ban kiến nghị thành phố giao Sở Giao thông vận tải Hà Nội chủ trì cùng với Ban triển khai nghiên cứu lập, trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư hai dự án trên; giao Sở Kế hoạch và Đầu tư cân đối nguồn vốn, báo cáo UBND Thành phố để trình HĐND Thành phố chấp thuận cho phép cập nhật vào danh mục dự án dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2021-2025.