Cánh diều dành cho phim ngắn

Một cảnh trong phim Đường về.
Một cảnh trong phim Đường về.

Ông Trần Luân Kim, chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam - trưởng ban tổ chức cuộc thi, cho biết: giải Cánh diều dành cho phim truyện của Hội Điện ảnh đã phần nào tạo uy tín, nên năm nay thường vụ Hội Điện ảnh muốn đưa thương hiệu này vào phim ngắn nhằm tạo sự chú ý, nâng quy mô cho cuộc thi để nó ngày càng uy tín hơn.

Ngoài yếu tố đây là sân chơi để bạn trẻ tập trung sức sáng tạo, qua những bộ phim ngắn, chúng tôi sẽ phát hiện, tìm ra những đạo diễn trẻ “chất lượng” cho điện ảnh Việt Nam tương lai, có thể giúp họ có điều kiện phát triển nghề một cách thuận lợi và chuyên nghiệp.

Tham dự Cánh diều 2006 dành cho phim ngắn có 53 tác phẩm (42 phim truyện, 10 phim tài liệu và một phim hoạt hình). Theo bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, trưởng ban giám khảo, nếu năm ngoái phải đắn đo lựa chọn người đoạt giải thì năm nay chất lượng tác phẩm không đồng đều nên dễ  biết ngay ai sẽ thắng. Qua hai buổi chấm thi vừa qua có vài tác phẩm khá nổi bật như Đường về, Những đôi dép chuối, Tôi chỉ cần có thế...  Lễ trao giải thưởng sẽ diễn ra lúc 20g ngày 15-12 tại Nhà văn hóa điện ảnh (186 Nguyễn Văn Trỗi, P.2, Q. Tân Bình, TP Hồ Chí Minh).

* Tiêu chí trao giải như thế nào? Chưa kể năm nay chỉ có một phim hoạt hình tham dự?

- Chúng tôi chấm trên tổng thể về nội dung câu chuyện, quay phim, âm thanh..., không phân biệt thể loại. Giải thưởng chỉ có một cánh diều vàng, một cánh diều bạc và hai giải khuyến khích.

* Ông nói Cánh diều 2006 dành cho phim ngắn sẽ quy mô hơn nhưng năm nay số lượng tác phẩm tham dự lại ít hơn năm ngoái? Một điều nữa, ở Việt Nam sự hỗ trợ các tác giả, tác phẩm đoạt giải sau các cuộc thi rất ít...

- Năm nay dù chỉ có hơn 50 tác phẩm tham gia nhưng quy tụ rất nhiều đối tượng từ các bạn sinh viên đến các thí sinh không chuyên từ Trường cao đẳng Sân khấu - điện ảnh TP Hồ Chí Minh, Đại học Sân khấu - điện ảnh Hà Nội, Trung tâm Hỗ trợ và phát triển tài năng, Đài truyền hình Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và những cá nhân tự do...

Còn “hậu” cánh diều, với những tác phẩm đoạt giải, chúng tôi luôn tìm cách gửi đến những cuộc thi, liên hoan quốc tế (hằng năm trên thế giới có hàng chục liên hoan như thế).

Chưa kể chúng tôi cũng tổ chức những hội thảo, mời những nhà sản xuất phim ngắn trên thế giới đến Việt Nam để những đạo diễn, các nhà làm phim trẻ của Việt Nam tham dự, học hỏi, giao lưu.

Ngoài ra, Hội Điện ảnh đang có kế hoạch phối hợp với các đài truyền hình để hỗ trợ phổ biến sản phẩm của các bạn trẻ đến với công chúng.