Cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc có vận tốc thiết kế 80km/giờ, chiều dài khoảng 66km (11km đi qua địa phận huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai; 55km thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng), tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ 17.200 tỷ đồng; trong đó, vốn nhà nước tham gia dự án 6.500 tỷ đồng (ngân sách Trung ương 2.000 tỷ đồng, ngân sách tỉnh Lâm Đồng 4.500 tỷ đồng); vốn chủ sở hữu nhà đầu tư 1.605 tỷ đồng và 9.095 tỷ đồng từ các nguồn huy động khác.
Giai đoạn phân kỳ, cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc có nền đường rộng 17m với quy mô 4 làn xe, bố trí các điểm dừng xe khẩn cấp không liên tục với khoảng cách 4-5km/vị trí. Giai đoạn phân kỳ sẽ thực hiện đầu tư, hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2026.
Đại diện liên danh nhà đầu tư thuyết trình phương án đầu tư xây dựng cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc. |
Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư hoàn thiện cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc với quy mô theo quy hoạch, hoàn thiện nền đường rộng 22m gồm 4 làn xe và 2 làn dừng xe khẩn cấp liên tục. Giai đoạn này sẽ thực hiện đầu tư phù hợp nhu cầu giao thông dự kiến sau năm 2035.
Đây là dự án thuộc nhóm A do Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng là cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các nhà đầu tư đề xuất dự án là Liên danh do Tập đoàn Đèo Cả làm đại diện.
Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, để thực hiện được dự án này, đòi hỏi sự kiên trì, quyết tâm cao của các nhà đầu tư, cũng như sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà đầu tư và hệ thống chính trị địa phương. Trước đó, Tập đoàn Đèo Cả cũng đã đề xuất một số dự án giao thông ở những địa phương gặp khó khăn, hạn chế về hạ tầng giao thông như dự án Đồng Đăng-Trà Lĩnh.
Thủ tướng yêu cầu các địa phương và các bộ, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Tân Phú-Bảo Lộc là đoạn giữa của tuyến cao tốc từ Dầu Giây đến Liên Khương, được chia thành 3 dự án gồm Dầu Giây-Tân Phú, Tân Phú-Bảo Lộc và Bảo Lộc-Liên Khương. Đây đều là các tuyến mở mới hoàn toàn, do vậy, phải tính toán kế hoạch để kết nối đồng bộ 3 tuyến này.
Bản đồ hướng tuyến dự án. |
Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng cho biết, tính từ lúc Bộ Kế hoạch và Đầu tư có văn bản ngày 8/3/2021 lấy ý kiến các bộ ngành, trong vòng 1 tháng, tỉnh Lâm Đồng cùng Tập đoàn Đèo Cả đã có nhiều buổi gặp gỡ, làm việc trực tiếp với lãnh đạo bộ ngành Trung ương để nêu phương án triển khai, tham vấn ý kiến và nhận được sự ủng hộ rất lớn.
Chính phủ đặt mục tiêu xây dựng tuyến đường nhằm tạo động lực phát triển đột phá kinh tế-xã hội, thúc đẩy du lịch tỉnh Lâm Đồng nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung; góp phần quan trọng mở rộng không gian, xây dựng phát triển thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng trở thành một vùng đô thị hiện đại.
Dự án nhằm từng bước xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn thời gian kết nối các tỉnh Tây Nguyên với khu vực kinh tế trọng điểm phía nam và các trung tâm kinh tế-xã hội, công nghiệp dọc quốc lộ 20. Đồng thời, nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa, thông thương, đối ngoại, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao; giảm ùn tắc, tai nạn giao thông cho quốc lộ 20 đang quá tải, nhất là các điểm đen tai nạn tại khu vực đèo Bảo Lộc.