Phát triển toàn diện trẻ em trong những năm đầu đời

NDO -

Vấn đề phát triển toàn diện trẻ em những năm đầu đời đóng vai trò quan trọng trong thực hiện các quyền của trẻ em, cũng như việc thực hiện các mục phát triển bền vững trong Chương trình nghị sự toàn cầu về phát triển bền vững đến năm 2030 mà Việt Nam đã cam kết thực hiện.

Lễ ký kết Quy chế phối hợp liên ngành thực hiện Đề án chăm sóc vì sự phát triển toàn diện của trẻ thơ những năm đầu đời tại gia đình và cộng đồng giai đoạn 2018-2025.
Lễ ký kết Quy chế phối hợp liên ngành thực hiện Đề án chăm sóc vì sự phát triển toàn diện của trẻ thơ những năm đầu đời tại gia đình và cộng đồng giai đoạn 2018-2025.

Ngày 17/2, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Y tế đã thống nhất ký ban hành Quy chế phối hợp liên ngành thực hiện Quyết định số 1437/QĐ-TTg ngày 29/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án chăm sóc vì sự phát triển toàn diện trẻ em trong những năm đầu đời tại gia đình và cộng đồng giai đoạn 2018-2025, với mục tiêu “Xác định rõ trách nhiệm và tăng cường năng lực tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao và sự phối hợp giữa các cơ quan trong việc triển khai Đề án, bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất, đồng bộ của các Bộ trong việc phối hợp triển khai Đề án”.

Tại lễ ký kết, Thứ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà cho biết, việc các Bộ cùng nhau thống nhất và triển khai Quy chế phối hợp liên ngành sẽ góp phần quan trọng để hoàn thành mục tiêu của quyết định của Thủ tướng Chính phủ và quan trọng hơn nữa là bảo đảm cho trẻ em được phát triển toàn diện, được tiếp cận toàn diện các dịch vụ; can thiệp và hỗ trợ đồng bộ cho trẻ em, góp phần quan trọng thực hiện Chương trình nghị sự toàn cầu về phát triển bền vững. 

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn cũng cho rằng, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng và tổn thương nặng nề đến trẻ em, hàng nghìn trẻ em bị mồ côi do dịch Covid-19 gây ra mất mát đối với cha, mẹ các cháu, và ngay cả bản thân các cháu cũng phải hứng chịu mắc Covid-19. Hơn lúc nào hết, các bộ, ngành, các cấp chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị-xã hội, các hội cần phải chung tay, hợp sức để bảo vệ và chăm sóc trẻ em.

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cao vai trò của các bậc cha mẹ đối với quá trình chăm sóc phát triển trẻ thơ, góp phần thực hiện tốt mục tiêu chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ em. Theo đó, cần giúp các bậc cha mẹ và cộng đồng hiểu về tầm quan trọng của việc chăm sóc vì sự phát triển toàn diện trẻ em trong những năm đầu đời, từ đó có sự thống nhất trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em từ nhà trường, gia đình và xã hội...

Trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay, nhiều cơ sở giáo dục mầm non và tiểu học đã bị ảnh hưởng nặng nề do trẻ em không đến trưởng, trẻ em mầm non không học trực tuyến. Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tập trung trình Chính phủ các chính sách và giải pháp cấp bách nhằm hỗ trợ giáo dục mầm non, đặc biệt là giáo dục mầm non và giáo dục tiểu học ngoài công lập để kịp thời tháo gỡ những khó khăn cho các cơ sở giáo dục này, bảo đảm chất lượng phát triển toàn diện trẻ em như mục tiêu Đề án đặt ra.

Theo đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam, hợp tác liên ngành là tâm điểm quan trọng để thúc đẩy phát triển toàn diện trẻ thơ mà vốn dĩ không thuộc trách nhiệm của chỉ riêng một bộ ngành nào. Việc có được một cơ chế hợp tác liên ngành hiệu quả, giúp bảo đảm cung cấp các dịch vụ chăm sóc toàn diện đến với trẻ đúng thời điểm và bảo đảm chất lượng, là vấn đề cốt lõi. Sự hiện hữu của một Quy chế liên ngành mà các bộ, ngành chung tay ký hôm nay sẽ là nền tảng giúp dịch vụ phát triển toàn diện trẻ thơ được mở rộng một cách bền vững ở Việt Nam.

Hiện nay, tại Việt Nam, tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi của trẻ em dưới 5 tuổi được cải thiện, Việt Nam đã thuộc các nước trong khu vực dưới 20%, trẻ em được chăm sóc sức khỏe ngày càng tốt hơn, các bệnh dịch nguy hiểm được đẩy lùi nhờ việc hầu hết trẻ em được tiêm chủng. Hầu hết trẻ em được đến trường: trẻ 3-36 tháng đạt 28.2%; trẻ 3-6 tuổi đạt 92.4%. Số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp xã hội ngày càng tăng. Số trẻ em bị tai nạn, thương tích có xu hướng giảm dần.