Phấn đấu đưa cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo "về đích" trước ba tháng

Dự án thành phần cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn I, đoạn Cam Lâm-Vĩnh Hảo dài gần 80km thuộc địa phận hai tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận được đánh giá là "khúc xương khó nhằn" trên con đường thiên lý.
0:00 / 0:00
0:00
Các đơn vị huy động lực lượng thi công tinh nhuệ và đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại thi công cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo.
Các đơn vị huy động lực lượng thi công tinh nhuệ và đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại thi công cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo.

Để bứt tốc, phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ ba tháng, nhà đầu tư dự án đã "tung" vào công trường những mũi thi công tinh nhuệ nhất; trong đó, hạng mục mấu chốt của dự án là hầm Núi Vung sẽ được nối thông trong vài tháng tới.

Huy động dàn thiết bị hiện đại

Dự án cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo có chiều dài 78,5km, tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư hơn 3.786 tỷ đồng; phần vốn Nhà nước tham gia trong dự án là hơn 5.139 tỷ đồng, do Liên danh Tập đoàn Đèo Cả-Công ty 194 làm nhà đầu tư. Đây là dự án ký hợp đồng BOT sau cùng trong số ba dự án thành phần cao tốc bắc-nam triển khai theo phương thức PPP, nhưng là công trình đầu tiên thu xếp đủ nguồn vốn và triển khai thành công. Công trình có quy mô xây dựng bốn làn xe, vận tốc 80km/giờ, điểm đầu kết nối đoạn Nha Trang-Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa), điểm cuối tại Km134, phía trước nút giao Vĩnh Hảo (Bình Thuận), nối với đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết.

Theo Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả Nguyễn Tấn Đông, đại diện nhà đầu tư dự án, mục tiêu từ nay đến cuối năm 2022 các mũi thi công phấn đấu hoàn thành toàn bộ phần nền đường, chuẩn bị thi công mặt đường khi thời tiết thuận lợi, dự kiến tháng 9/2023 sẽ xong phần đường. Hạng mục hầm Núi Vung, công trình khó khăn nhất và là điểm mấu chốt về tiến độ của dự án, hiện các mũi đã đào được 1.200m trong tổng số hơn 2.200m chiều dài hầm.

Dự kiến, đến tháng 3/2023, các mũi thi công sẽ thông hầm, bảo đảm mục tiêu cuối năm 2023 hoàn thành toàn bộ hầm Núi Vung, rút ngắn tiến độ ba tháng so với kế hoạch. Trong điều kiện các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, quy mô lớn triển khai đồng loạt, tình trạng thiếu hụt lực lượng lao động, khan hiếm nguồn cung máy móc, thiết bị đã xảy ra tại một số dự án, Tập đoàn Đèo Cả đã thực hiện nhiều giải pháp để thu hút nhân sự, nhất là lao động kỹ thuật có tay nghề cao với số lượng khoảng 2.000 cán bộ, công nhân và 750 máy móc thiết bị vào dự án phục vụ thi công. Tại phân đoạn Km92+260-Km134+000, Tập đoàn Đèo Cả đã huy động 1.500 cán bộ, công nhân và hơn 500 máy móc, thiết bị vào dự án phục vụ thi công.

Trong đó, có rất nhiều thiết bị hiện đại được đầu tư mới nhằm phù hợp các điều kiện địa chất thực tế tại dự án (thiết bị khoan hầm, giàn khoan xoay phá đá cứng thi công cọc nhồi, trạm nghiền, trạm trộn...), làm cơ sở để tăng tốc, rút ngắn tiến độ hoàn thành ba tháng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tại giai đoạn đấu thầu, nhà đầu tư đã đưa ra phương án giảm tổng mức đầu tư gần 10%, tương đương 891 tỷ đồng khi tổ chức tối ưu khâu thi công như: sản xuất vật liệu từ nguồn đá đào hầm, tận dụng máy móc, thiết bị đã khấu hao, dịch chuyển bộ máy thi công từ các dự án vừa hoàn thành hoặc chuẩn bị hoàn thành để hợp lực tăng tốc triển khai. Đến nay, khối lượng thi công của dự án đạt hơn 2.200 tỷ đồng, tương ứng 30% khối lượng, cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Khắc phục khó khăn, giải ngân vượt kế hoạch

Phó Tổng Giám đốc thường trực Công ty cổ phần cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo (doanh nghiệp dự án) Đặng Tiến Thắng cho hay, thống kê đến ngày 20/10 vừa qua, khối lượng thi công tại dự án đạt hơn 2.200 tỷ đồng, tương ứng 30% khối lượng xây lắp, cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu, trong đó phân đoạn do Tập đoàn Đèo Cả đảm nhận đạt sản lượng 1.418 tỷ đồng, tương ứng 31,19% tổng giá trị các gói thầu (vượt 5% kế hoạch); phân đoạn do Công ty 194 đảm nhiệm đạt sản lượng gần 790 tỷ đồng, đạt hơn 26% tổng giá trị các gói thầu.

Cũng tính đến thời điểm 20/10, vốn ngân sách nhà nước tham gia vào dự án (VGF) đã giải ngân 867,5 tỷ đồng, vượt kế hoạch vốn bố trí năm 2022. Hiện doanh nghiệp dự án đã có văn bản đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền sớm điều chuyển, bổ sung nguồn vốn ngân sách cho dự án.

"Dự án cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo được Tập đoàn Đèo Cả xây dựng trở thành trung tâm đào tạo, huấn luyện nâng cấp các kỹ năng chuyên môn theo chiến lược tăng trưởng tập trung. Ở đây, các chương trình đào tạo văn hóa, nâng cao kỹ năng tay nghề, thi lái máy giỏi,... làm căn cứ để nâng bậc lương, tổ chức các khóa đào tạo quản lý nội nghiệp hồ sơ thanh toán được tổ chức thường xuyên và bài bản", ông Đặng Tiến Thắng cho biết.

Tương tự như tại nhiều dự án thành phần trên tuyến cao tốc bắc-nam, một số mỏ vật liệu phục vụ dự án Cam Lâm-Vĩnh Hảo được nêu trong thiết kế nhưng trên thực tế lại không có khả năng khai thác. Nhà đầu tư phải chủ động cùng với địa phương tìm kiếm các mỏ vật liệu khác thay thế.

Đến nay, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận đã chấp thuận cho phép doanh nghiệp dự án khai thác đất đắp tại hai mỏ Phước Hữu và Phước Vinh nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu nguồn vật liệu cho dự án trọng điểm quốc gia và phù hợp tinh thần Nghị quyết 60/NQ-CP, Nghị quyết 133/NQ-CP của Chính phủ về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến bắc-nam phía đông, giai đoạn 2017-2020.

Đơn vị thi công đã chủ động đánh giá chất lượng vật liệu đá từ thi công hầm, nền đường để phân loại và tận dụng tối đa; xay, nghiền thành các loại cốt liệu cho bê-tông xi-măng, bê-tông nhựa và móng đường cấp phối đá dăm. Đến nay, các đơn vị đã cơ bản chủ động được nguồn vật liệu tại chỗ, đáp ứng khoảng 80% nhu cầu về đá các loại của dự án. Thời gian qua, giá nhiên liệu và các loại vật liệu thiết yếu phục vụ thi công như: xi-măng, sắt thép, xăng dầu, vật liệu nổ,... đã vượt quá xa mức dự phòng của dự án, gây khó khăn cho doanh nghiệp dự án, nhà thầu thi công.

Công ty cổ phần cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo đã đề nghị cơ quan quản lý nhà nước bổ sung nội dung hợp đồng khi chỉ số giá xây dựng trong thời gian thực hiện dự án lớn hơn chỉ số giá để tính dự phòng, được điều chỉnh các loại vật liệu thiết yếu. Kinh phí này do nhà đầu tư bỏ ra và được điều chỉnh vào thời gian thu phí của dự án.

Một vấn đề đáng lo ngại khác là hợp đồng dự án hiện chưa có hạng mục trạm dừng nghỉ, tiếp nhiên liệu,... gây bất cập trong việc thi công, quản lý vận hành đồng bộ. Nhà đầu tư kiến nghị Bộ Giao thông vận tải giao nhà đầu tư tiếp tục triển khai hạng mục này, nhằm bảo đảm hoàn thành đồng bộ, thông suốt dự án vào cuối năm 2023.

Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm có phương án thiết kế điều chỉnh nút giao, tránh làm ảnh hưởng tiến độ triển khai dự án do một số hạng mục phải chờ điều chỉnh thiết kế. Đồng thời, đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao kết nối cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo đến cảng biển Cà Ná và khu kinh tế phía nam của tỉnh (khoảng cách giữa hai nút giao theo hồ sơ thiết kế là 42km) nhằm tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội, phát huy hiệu quả giao thông.