Là địa phương được đánh giá có nhiều sản phẩm OCOP, nông sản đặc trưng, và có thế mạnh về nông nghiệp, tỉnh Đồng Tháp mang đến Tuần lễ sản phẩm OCOP nhiều sản phẩm đặc trưng như trà sen, hạt sen, trái cây sấy khô, các sản phẩm về thủ công mỹ nghệ…
Theo thống kê, hiện tại Đồng Tháp có khoảng 360 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao. Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Đồng Tháp được định hướng phát triển bằng nội lực và gia tăng giá trị, là hoạt động thiết yếu trong việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Bà Trương Kim Thoa (Trung tâm Xúc tiến, thương mại, du lịch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp) cho rằng: Thông qua Tuần lễ sản phẩm OCOP, Đồng Tháp muốn quảng bá sản phẩm OCOP, nông sản đặc trưng với người tiêu dùng, kết nối với các nhà phân phối trên phạm vi cả nước để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.
Diễn ra trong năm ngày, từ ngày 6-10/11, Tuần lễ sản phẩm OCOP thu hút hơn 320 doanh nghiệp, hợp tác xã của Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố trên phạm vi cả nước tham gia với khoảng 960 sản phẩm, bao gồm các sản phẩm OCOP; sản phẩm đặc trưng vùng, miền; sản phẩm về công nghệ sản xuất, bảo quản và chế biến nông sản.
Trong số này, sản phẩm OCOP có 638 sản phẩm đạt từ 3 đến 4 sao, 21 sản phẩm OCOP đạt 5 sao. Riêng Thành phố Hồ Chí Minh có gần 60 doanh nghiệp, chủ thể OCOP với hơn 220 sản phẩm tham gia, trong đó sản phẩm OCOP có khoảng 60 sản phẩm.
Trong khuôn khổ Tuần lễ sản phẩm OCOP, ban tổ chức bố trí các không gian trưng bày, triển lãm sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng, miền; không gian trưng bày, triển lãm công nghệ chế biến nông, lâm, thủy sản; không gian tuần lễ quảng bá, giới thiệu nông sản Lâm Đồng tại Thành phố Hồ Chí Minh...
Đáng chú ý, tại Tuần lễ sản phẩm OCOP, lần đầu tiên ban tổ chức thực hiện chương trình, không gian hướng dẫn, tư vấn, trình diễn bán hàng trực tuyến (livestream) nhằm giúp các đơn vị, doanh nghiệp… kết nối hiệu quả các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của các vùng, miền đến với các kênh xúc tiến thương mại tại thị trường trong nước và quốc tế.
Ông Mai Văn Khánh, Giám đốc Hợp tác xã Rasafoods (huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết: Chương trình này đã giúp các địa phương có điều kiện kết nối với người tiêu dùng thành phố. Hiện nay, sản phẩm OCOP của Hợp tác xã Rasafoods đã đạt tiêu chuẩn 3 sao. Thời gian tới, Rasafoods sẽ xây dựng thêm một số dòng sản phẩm để đạt tiêu chuẩn 4 sao, đồng thời triển khai thêm một số giải pháp để xây dựng các sản phẩm tham gia vào sản phẩm OCOP của thành phố.
Tuần lễ sản phẩm OCOP là sự kiện quan trọng nhằm quảng bá các sản phẩm nông sản đặc trưng của nhiều tỉnh, thành phố trên khắp cả nước và nằm trong kế hoạch triển khai chương trình hợp tác phát triển kinh tế-xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành phố thuộc các vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, duyên hải Nam Trung Bộ, Bắc Trung Bộ và một số địa phương phía bắc.
Qua đó, sự kiện hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và các đơn vị giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu, góp phần đẩy mạnh kết nối, tiêu thụ và hướng tới xuất khẩu; đồng thời, kết nối, hợp tác chuyển giao tiến bộ khoa học-công nghệ, kỹ thuật về nông nghiệp tạo điều kiện cho doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương thuộc các vùng, miền trên phạm vi cả nước tìm hiểu, liên kết tạo thành chuỗi cung ứng lưu thông hàng hóa ổn định, an toàn, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu; tôn vinh thành tựu ngành nông nghiệp trong các lĩnh vực về sản phẩm OCOP; sản phẩm đặc trưng vùng, miền; sản phẩm VietGAP; công nghệ sản xuất, bảo quản và chế biến nông sản.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Võ Văn Hoan, hiện nay, Thành phố Hồ Chí Minh là cầu nối và liên kết tiêu thụ quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp của các vùng, miền trong cả nước. Do đó, thành phố mong muốn các địa phương trên cả nước xây dựng thương hiệu và nâng tầm sản phẩm Việt, nhất là các sản phẩm OCOP để người tiêu dùng được tiếp cận nhiều sản phẩm chất lượng cao.
Tuần lễ sản phẩm OCOP cũng là cơ hội để mỗi nhà sản xuất có thể hoàn thiện chất lượng sản phẩm ngày càng tốt hơn, tạo uy tín, mở rộng thị trường hơn không chỉ trong nước mà còn vươn ra thế giới.
Tính đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh có 250 sản phẩm OCOP, trong đó có 79 sản phẩm đạt 4 sao, một sản phẩm đang đề xuất trung ương đăng ký 5 sao. Mục tiêu của thành phố là không chỉ phát triển sản phẩm OCOP riêng cho Thành phố Hồ Chí Minh, mà còn để thực hiện các thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế-xã hội giữa thành phố với sáu vùng trong cả nước; đồng thời, đề ra mục tiêu đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP các tỉnh, thành phố trong cả nước.
PHẠM QUANG HỢI
Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ nông nghiệp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh