Năm 2024, Thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu đón khoảng 6 triệu lượt khách quốc tế và 38 triệu lượt khách nội địa, tổng thu du lịch ước đạt 190.000 tỷ đồng. Trong đó, thành phố tập trung đón lượng khách lớn từ các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc, các nước châu Âu...
Những điểm tham quan được du khách nước ngoài yêu thích tại Thành phố Hồ Chí Minh đó là Bưu điện trung tâm thành phố, Hội trường Thống Nhất, Địa đạo Củ Chi, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, tour khám phá trung tâm thành phố bằng xe buýt hai tầng,… Bên cạnh đó, các tour Biệt động Sài Gòn, du lịch trên sông Sài Gòn,… đang trở thành những lựa chọn được nhiều du khách nước ngoài yêu thích.
Là trung tâm về du lịch của cả nước, nhưng trước đây, du khách đến với Thành phố Hồ Chí Minh như đến trạm trung chuyển để tỏa đi đến các điểm du lịch ở các tỉnh, thành phố khác. Việc du khách lưu trú tại trung tâm thành phố nhiều ngày để tham quan, mua sắm không nhiều, ảnh hưởng doanh thu trên lĩnh vực này.
Những năm gần đây, Sở Du lịch thành phố đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm củng cố, xây dựng các sản phẩm du lịch mới để thu hút du khách trong nước và nước ngoài đến thành phố và giữ chân du khách lâu hơn. Hàng loạt các tour du lịch nội thành, các tour khám phá vẻ đẹp tiềm ẩn của thành phố ở các quận, huyện, thành phố Thủ Đức ra đời đã mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách nước ngoài khi đặt chân đến Thành phố Hồ Chí Minh.
Bên cạnh đó, Sở Du lịch thành phố đã tiến hành nâng chất các chương trình lễ hội, xây dựng thêm nhiều lễ hội đặc trưng nhằm phát huy thế mạnh du lịch của thành phố, tạo ra các sản phẩm du lịch khác biệt, ấn tượng, thu hút du khách trong và ngoài nước tham gia.
Theo Sở Du lịch thành phố, năm 2024, thành phố có 8 chương trình xúc tiến du lịch trong nước, trong đó có nhiều chương trình nổi bật như: Lễ đón đoàn khách du lịch đến Thành phố Hồ Chí Minh đầu năm 2024, Lễ hội Tết Việt, Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 10, Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 20, Lễ hội Sông nước lần thứ 2,…
Cùng với đó, Sở Du lịch cũng triển khai nhiều chương trình xúc tiến du lịch nước ngoài với mục đích đưa hình ảnh Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung đến với cộng đồng khách quốc tế nhiều hơn. Các chương trình xúc tiến nước ngoài của Sở Du lịch thành phố trong những năm gần đây được các doanh nghiệp đánh giá cao vì mang lại hiệu quả thiết thực, là cầu nối hỗ trợ doanh nghiệp du lịch Thành phố Hồ Chí Minh kết nối với các doanh nghiệp du lịch uy tín của các nước, đồng thời cũng là kênh truyền thông hiệu quả về du lịch thành phố đến người dân ở các nước sở tại thông qua các hoạt động đa dạng, phong phú.
Ngoài ra, để thu hút du khách nước ngoài, sắp tới, thành phố hướng tới triển khai chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh - 100 điều thú vị”, nhằm giới thiệu cho du khách những điểm tham quan, mua sắm trải nghiệm tiêu biểu của thành phố.
Mới đây Thành phố Hồ Chí Minh tự hào được công nhận là “Điểm đến Du lịch MICE hàng đầu Châu Á năm 2023” của Giải thưởng Du lịch MICE Thế giới (World MICE Award), đánh dấu năm thứ tư liên tiếp thành phố nhận được danh hiệu quý giá này. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho khả năng và sức hút của Thành phố Hồ Chí Minh như một điểm đến hàng đầu cho ngành công nghiệp hội nghị, kích cầu, hội thảo và triển lãm (MICE), mà còn góp phần củng cố vị thế của thành phố trên trường quốc tế.
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết: “Chúng tôi rất tự hào khi nhận giải thưởng này, đây là sự công nhận cho sự nỗ lực và cống hiến không mệt mỏi của ngành du lịch thành phố. Đến năm 2030, Thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu trở thành điểm đến hàng đầu tại châu Á với hình ảnh thành phố “Cởi mở-Trẻ trung-Sống động-Hứng khởi-Hướng về tương lai”.
Giải thưởng từ World MICE Awards là một cột mốc quan trọng trên con đường hướng tới mục tiêu này, phản ánh sự tin tưởng của cộng đồng quốc tế vào tiềm năng của ngành du lịch thành phố”. Sự công nhận liên tục Thành phố Hồ Chí Minh tại những giải thưởng này nhấn mạnh sự kết hợp hài hòa giữa cơ sở hạ tầng hiện đại, lịch sử phong phú và đa dạng văn hóa, tạo nên một địa điểm lý tưởng cho các sự kiện du lịch MICE quốc tế.
Theo bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Sở Du lịch tiếp tục cam kết cải thiện cơ sở hạ tầng và dịch vụ MICE, nhằm thu hút thêm nhiều sự kiện quốc tế và củng cố vị thế hàng đầu của mình trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.
Bên cạnh đó, là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội lớn của khu vực trọng điểm phía nam, Thành phố Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến sự kết nối với các tỉnh, thành phố trong phát triển mọi mặt, điển hình là lĩnh vực du lịch.
Bên cạnh chú trọng vào các sản phẩm du lịch nội thành, Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh các sản phẩm du lịch, tour tuyến đến các tỉnh, thành phố khác để thu hút du khách trong và ngoài nước nhiều hơn. Sự kết nối này cần mang tính hai chiều, thay vì chỉ một chiều đưa du khách từ thành phố đến các tỉnh, thành phố khác như thời gian trước đây.
Điều này đòi hỏi thành phố cần tiếp tục phát triển, nâng cao sản phẩm du lịch, nhất là phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, mang bản sắc riêng của thành phố gắn với văn hóa lịch sử, nghệ thuật, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch đường thủy nội đô…
Thực hiện được những điều này, thành phố sẽ thành công trong việc thu hút và giữ chân khách nước ngoài đến trải nghiệm dài ngày hơn, qua đó góp phần mang lại nhiều doanh thu trên lĩnh vực du lịch.