Nhật Bản giúp Việt Nam làm đường sắt cao tốc Bắc-Nam

Phát biểu khai mạc hội thảo, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc cho biết, Chính phủ Việt Nam luôn dành ưu tiên cho việc phát triển hệ thống giao thông vận tải, đặc biệt là đường sắt ở Việt Nam.

Trong tuyên bố chung Việt Nam-Nhật Bản nhân chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tháng 10-2006, Chính phủ Nhật Bản cam kết tài trợ cho ba dự án phát triển cơ sở hạ tầng quy mô lớn tại Việt Nam, trong đó có tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam.

Bộ trưởng Võ Hồng Phúc nhấn mạnh, dự án tuyến đường sắt Bắc-Nam là sự khẳng định cho mối quan hệ hợp tác hướng tới quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản, cũng như sự hợp tác chặt chẽ giữa chính phủ hai nước. Đây là dự án lớn được Thủ tướng Chính phủ hai nước đặc biệt quan tâm và trực tiếp chỉ đạo.

Tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam sẽ dài 1630 km, và theo kinh nghiệm của Nhật Bản, khoảng cách bình quân từ 30-35km đặt một nhà ga là hợp lý, thì tuyến này được dự kiến sẽ đi qua 51 ga, số chuyến tàu tối thiểu từ 50-90 đoàn tàu/ngày đêm.

Bộ trưởng Võ Hồng Phúc nói: Sự phát triển nhanh chóng của Nhật Bản sau chiến tranh thế giới thứ hai gắn liền với việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nổi tiếng Shinkansen. Hội thảo này là cơ hội để các chuyên gia Nhật Bản chia sẻ kinh nghiệm và công nghệ của Nhật Bản trong việc xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc với Việt Nam.

Bộ trưởng Võ Hồng Phúc cho biết, vốn để triển khai dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam chủ yếu là từ nguồn ODA của Nhật Bản, và huy động từ các nguồn tài trợ khác. Hiện nay JICA đang có một chương trình nghiên cứu thực địa để xây dựng chương trình cụ thể.

Ông Nguyễn Hữu Bằng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết: Xét về điều kiện, hoàn cảnh, địa lý thì dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam ở Việt Nam hiện nay rất giống với điều kiện, hoàn cảnh của Nhật Bản khi xây dựng các tuyến đường sắt cao tốc trong những năm 1957, 1958. Tuyến đường sắt cao tốc xây dựng từ hồi đó tới nay đã vận hành được hơn 40 năm, song chưa hề có một vụ tai nạn nào xảy ra.  

Ông cho biết, Chính phủ Nhật Bản cam kết sẽ cung cấp phần lớn kinh phí cho dự án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc-Nam của Việt Nam, trong đó 70% được chi cho xây dựng cơ sở hạ tầng (từ nguồn của Nhà nước) và 30% cho các phương tiện để kinh doanh (từ nguồn của các doanh nghiệp và các nguồn khác).

“Tôi cho rằng, cách thức của chúng ta làm hiện nay còn thuận lợi hơn của Nhật Bản hồi những năm 1957-1958 bởi vì bây giờ Việt Nam có thể học hỏi được nhiều kinh nghiệm. Chúng tôi có dự kiến công tác chuẩn bị đầu tư sẽ mất từ 2-3 năm, còn phía Nhật nói rằng việc này sẽ được quyết định sau giai đoạn tiền khảo sát của họ, bắt đầu vào tháng 5, tháng 6 tới. Với tinh thần của Thủ tướng, chúng tôi mong muốn đẩy nhanh tiến độ của dự án”, ông Bằng nói.

Ông Bằng cũng cho biết, mặc dù số lượng vốn lên tới 33 tỉ USD, nhưng khi thi công dự án thì sẽ tiến hành trên toàn tuyến, chứ không phải từng đoạn một. Từ tháng 5 tới, Việt Nam sẽ cử đoàn sang Nhật Bản để đàm phán về chương trình đào tạo cán bộ đường sắt Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm