Quảng Ngãi nỗ lực chăm lo cho người có công

Chăm sóc người có công, gia đình chính sách chu toàn, trọn vẹn hơn của cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Quảng Ngãi trong những năm qua luôn thể hiện niềm tri ân với những người đã hy sinh tuổi trẻ, thanh xuân cho hoà bình, thống nhất đất nước. Hoạt động đền ơn đáp nghĩa thiết thực, chiều sâu gắn với thực tế góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống cho những người có công.

Đoàn công tác Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ngãi cùng các đơn vị thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.
Đoàn công tác Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ngãi cùng các đơn vị thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Chăm lo cho người có công ở miền núi

Dịch Covid-19 làm chậm nhịp cuộc sống núi rừng hơn. Thế nhưng, ở các xã miền núi vùng sâu tỉnh Quảng Ngãi, những phần việc hướng về lễ tri ân, nhớ ơn người có công vẫn đủ đầy, chu đáo.

Từ sáng sớm, ông Đinh Văn Ký ở khu dân cư Đak Dép, thôn Hà Lên đã được cán bộ xã Sơn Màu, huyện Sơn Tây tiếp đón tại hội trường Ủy ban nhân dân xã để nhận quà kỷ niệm 27-7 năm nay. Gần 70 tuổi, ông thấy mình vẫn còn may mắn khi gặp được đồng đội cũ cùng xã để hàn huyên ký ức xưa. Dù chiến tranh đã qua lâu nhưng ông Đinh Văn Ký vẫn quên những tháng ngày tuổi trẻ của mấy mươi năm trước.

Đi bộ đội, tham gia kháng chiến chống Mỹ, ông chiến đấu qua nhiều cứ điểm ở chiến trường Trà Bồng, Ba Tơ tỉnh Quảng Ngãi. Năm 1973, sau trận càn, ông bị thương nặng. Trở về quê nhà huyện miền núi Sơn Tây với vết thương cũ, sau bao năm ông vẫn được chăm lo cuộc sống cho đến nay.

“Mình nhận chế độ hằng tháng, quà lễ, Tết đầy đủ. Trước đây chế độ nhận lãnh ít hơn, bây giờ thì nhiều khoảng, nhiều tiền hơn. Mấy năm trước đi tham quan, nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng, Quy Nhơn… Năm nay có dịch Covid-19 nên chưa đi” – Nụ cười trên gương mặt ông Đinh Văn Ký xoá tan nếp nhăn của thời gian.

65 tuổi, bà Đinh Thị Sương, cựu chiến binh xã Sơn Màu, huyện Sơn Tây là bệnh binh dưới 80%. Không còn nghe rõ, ký ức ngày trẻ tham gia chiến đấu ở các chiến trường miền núi Quảng Ngãi cũng không còn nhưng nụ cười luôn trên khuôn mặt già nua in khắc gió sương núi rừng.

Cứ mỗi tháng, bà được nhận lương, chế độ bệnh binh gần 3 triệu đồng và được chăm lo cuộc sống tuổi già. “Hôm nay, mình lên nhận quà 27/7, tiền điều dưỡng nữa là gần 2 triệu đồng. Tiền lương hằng tháng thì lúc nào không khỏe cán bộ xã sẽ đến nhà gửi, khỏe thì mình lên xã nhận, cũng là gặp bạn bè cho vui” - Bà Đinh Thị Sương cười tươi.

Sơn Màu là xã vùng sâu của huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi. Toàn xã có 46 người có công cách mạng, trong đó, hầu hết là thương bệnh binh nặng. Miền núi cách trở, đi lại khó khăn nên việc chăm sóc người có công cần nhiều thời gian, tâm sức hơn. Chăm lo nhà ở, đời sống, sức khỏe gia đình chính sách luôn được quan tâm thấu đáo. Các chế độ dành cho thương bệnh binh, quà lễ, Tết với các cựu chiến binh được thực hiện đầy đủ ở vùng núi cao này.

“Các cụ còn khỏe thì anh em xã đưa lên nhận lĩnh tiền theo chế độ, còn những cụ già yếu chúng tôi cử người về tận nhà. Mùa mưa thì anh em đi về trực tiếp thôn, bản gửi chế độ chính sách cho các cụ. Khó khăn nhất hiện nay là nhà ở cho người có công vẫn còn 12 trường hợp chưa kiên cố, chưa an toàn” – Ông Đinh Văn Đôn, Chủ tịch xã Sơn Màu chia sẻ.

Quảng Ngãi nỗ lực chăm lo cho người có công -0
 Chi trả chế độ thương, bệnh binh cho người có công ở xã Sơn Màu, huyện Sơn Tây.

Bảo đảm các chế độ, chính sách cho người có công

Tỉnh Quảng Ngãi có hơn 181.000 lượt đối tượng được xác nhận là người có công với cách mạng, chiếm 14,6% dân số toàn tỉnh. Trong đó, 6.800 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; 37.413 liệt sĩ; 30.257 thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh người; hơn 10.250 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; 37.780 người được tặng thưởng Huân chương, Huy chương kháng chiến; gần 5.870 người tham gia kháng chiến và có con bị nhiễm chất độc hóa học…

Trong những năm qua, tỉnh Quảng Ngãi chú trọng chăm lo đời sống người có công với cách mạng vừa là trách nhiệm, vừa là tình cảm đạo lý tri ân những người đã hy sinh vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. Công tác chăm sóc sức khỏe, cuộc sống 260 Mẹ Việt Nam Anh hùng tận tâm, chu toàn; hơn 42.000 lượt người có công và thân nhân người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hằng tháng. Các khoản lương, trợ cấp hằng tháng cho người có công, gia đình chính sách tỉnh Quảng Ngãi hơn 42 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, từ nguồn ngân sách, kinh phí xã hội hóa hơn 2 tỷ đồng, các địa phương và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ngãi xây mới và sửa chữa 42 ngôi nhà cho đối tượng người có công với cách mạng; xây dựng mới 10 ngôi nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở. Tỉnh Quảng Ngãi cũng đã nâng cấp hơn 3.000 phần mộ liệt sĩ; sửa chữa, nâng cấp 10 nghĩa trang liệt sĩ, với kinh phí 17,8 tỷ đồng

 Cùng với đó, hoạt động chăm lo thăm hỏi, tặng quà cho người có công với cách mạng; người hưởng chế độ hưu trí, mất sức lao động dịp lễ, tết được các địa phương thực hiện chu toàn, tận tụy. Năm 2021, người có công, gia đình chính sách tại tỉnh Quảng Ngãi được trao tặng hơn 58.000 suất quà của Chủ tịch nước, với số tiền hơn 17 tỷ đồng; 67.000 suất của tỉnh, với số tiền hơn 38 tỷ đồng; quà bằng hiện vật tặng 33.364 gia đình liệt sĩ, với số tiền hơn 10 tỷ đồng.

“Chúng tôi luôn quan tâm thực hiện việc chi trả chế độ hay các khoản hỗ trợ lễ, Tết cho người có công. Như dịch Covid-19 2 năm qua, giãn cách liên tục nên anh em về các thôn, bản trao trực tiếp cho gia đình chính sách” - Ông Phạm Văn Nhung, Phó Bí thư Đảng ủy xã Ba Giang, huyện Ba Tơ khẳng định.

Ông Nguyễn Văn Biên, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Sơn Tây cho biết, toàn huyện có hơn 850 người có công với cách mạng. Đối với các vùng núi cao, các hoạt động chăm lo cho người có công vất vả hơn. Tuy nhiên, chế độ, chính sách chi trả cho gia đình thương binh, liệt sĩ, cựu chiến binh luôn được thực hiện kịp thời, chu đáo.

“Các cán bộ người có công huyện, xã nắm rõ địa bàn khi có trường hợp người có công khó khăn, vấn đề phát sinh thì tìm cách giải quyết, cho lo tốt hơn” - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Sơn Tây khẳng định.

Quảng Ngãi nỗ lực chăm lo cho người có công -0
 Tham gia chiến đấu tại các huyện miền núi Quảng Ngãi và trở về là thương, bệnh binh, gần 70 tuổi, ông Đinh Văn Ký thấy mình còn may mắn khỏe mạnh và gặp được đồng đội cũ.

Đồng hành giải quyết chế độ, chính sách

Chăm sóc đời sống, thực hiện chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng của tỉnh Quảng Ngãi chu toàn, sâu sắc và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Bên cạnh đó, các cấp ngành lao động - thương binh và xã hội tỉnh Quảng Ngãi tập trung giải quyết các vấn đề còn tồn đọng về chính sách ưu đãi đối với người có công tại cơ sở.

Để hỗ trợ các địa phương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện nhiều biện pháp giải quyết nội dung, vụ việc tồn đọng tại cơ sở liên quan đến công tác chính sách ưu đãi đối với người có công. Đây được xem là giải pháp quan trọng mà ngành lao động - thương binh và xã hội tỉnh Quảng Ngãi đang phấn đấu thực hiện để người có công được hưởng đầy đủ chính sách mang ý nghĩa lớn của Đảng và Nhà nước.

Những năm qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn và phối hợp địa phương, cơ sở rà soát, hướng dẫn xác lập hồ sơ, xét duyệt hồ sơ hưởng trợ cấp ưu đãi người có công kịp thời. Qua đó, các cấp ngành lao động - thương binh và xã hội tỉnh Quảng Ngãi thẩm định hồ sơ, giải quyết cho hơn 2.400 trường hợp hưởng chế độ trợ cấp theo quy định.

Tại nhiều địa phương, số người chưa được hưởng chính sách còn nhiều do khó khăn trong lưu giữ hồ sơ, chưa xác định được thời gian, vùng miền tham gia hoạt động kháng chiến dẫn đến khó khăn khi giải quyết chính sách. 

Anh Đinh Văn Vôn, cán bộ Văn - Xã của xã Sơn Mùa, huyện Sơn Tây cho biết: “Có một số trường hợp tham gia cách mạng nhưng không còn giấy tờ. Họ muốn làm chế độ thương bệnh binh nhưng không có giấy tờ để chứng minh nên khó khăn. Chúng tôi đang nỗ lực giải quyết để bảo đảm đúng người, đúng quy định”.

Những tồn tại, vướng mắc từ cơ sở được sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ngãi hướng dẫn giải quyết theo thẩm quyền cấp cơ sở và cao hơn. Trong đó, ban hành quyết định giải quyết chính sách cho người có công đủ căn cứ; những trường hợp chưa rõ, cần thu thập thêm thông tin, củng cố hoàn chỉnh hồ sơ giải quyết chế độ cho người có công hoặc trả lời thấu đáo đối với những trường hợp không đủ điều kiện theo quy định.

“Chúng tôi nắm bắt cụ thể, hỗ trợ cho cán bộ địa phương, cơ sở tiếp cận, áp dụng những văn bản hiện hành để giải thích giải quyết thấu đáo cho người dân. Đồng thời qua nhiều kênh phối hợp cùng chính quyền địa phương, các ngành liên quan thu thập một số thông tin liên quan chế độ, hỗ trợ người dân bổ sung nhằm kịp thời giải quyết sớm nhất cho người có công” - Ông Bùi Thanh Dũng, Trưởng phòng Người có công, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ngãi cho biết.

Năm tháng đi qua cùng nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực của cả nước để tri ân các bậc cách mạng tiền bối, Anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng hy sinh; biết ơn các thương binh đã cống hiến một phần xương máu của mình trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Những ngày tháng 7, hoạt động tri ân, nhớ về cội nguồn nhiều hơn.

“Quan tâm chăm sóc cho người có công, gia đình chính sách luôn được ngành lao động - thương binh và xã hội của tỉnh Quảng Ngãi thể hiện bằng cả trách nhiệm và cũng là tình cảm, tấm lòng. Các chính sách, chế độ thương binh, liệt sĩ luôn được đặc biệt quan tâm và thực hiện đúng, kịp thời. Từ sự chỉ đạo lãnh đạo tỉnh, ngành lao động - thương binh và xã hội cùng hỗ trợ đời sống, an sinh cho người có công khi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Luôn có phát sinh, luôn có những vấn đề mới trong lĩnh vực này và các cấp, ngành luôn tìm hướng giải quyết để đời sống người có công, gia đình chính sách tốt hơn nữa” - Bà Nguyễn Thị Ánh Lan, Phó Giám đốc phụ trách Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ngãi khẳng định.

Nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2021), ngày 27/7, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức lễ viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Quảng Ngãi.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã đến thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng tiêu biểu. Thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Cao Thị Chánh ở thôn Hiền Lương, xã Nghĩa Hà và các gia đình chính sách, người có công ở TP Quảng Ngãi; thăm hỏi và tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Gì ở xã Tịnh Bắc và gia đình chính sách huyện Sơn Tịnh.

Tại các nơi đến thăm, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi bày tỏ lòng biết ơn trước sự hy sinh, đóng góp của các gia đình chính sách, người có công đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Đồng thời, đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương cần quan tâm, chăm lo chu đáo đời sống, tinh thần, vật chất cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.