Năm 2011, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt "Dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe để trung chuyển hàng hóa và đỗ xe tĩnh" tại ô đất A11/P2, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì do Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh xuất nhập khẩu Vạn Thuận làm chủ đầu tư.
Theo dự án, bãi đỗ xe có tổng diện tích khoảng 29.151,6m2; trong đó diện tích cống hóa mương là 3.974m2. Tuy nhiên, theo quy hoạch, ô đất này chỉ có chức năng làm bãi đỗ xe (trên mặt đất), không có chức năng làm trạm trung chuyển hàng hóa. Sau 12 năm với nhiều lần xin gia hạn thực hiện, bãi đỗ xe này vẫn chưa hoàn thành. Qua từng thời kỳ, Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai chỉ cấp phép cho sử dụng tạm để trông giữ xe, đồng thời đều cấm hoạt động đón, trả khách hoặc xếp dỡ hàng hóa, đóng gói sang tải và bảo quản hàng hóa tại nơi trông giữ xe trên ô đất A11/P2.
Tuy nhiên, dù bãi đỗ xe chưa hoàn thành, chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép, Công ty Vạn Thuận vẫn tổ chức trung chuyển hàng hóa, biến ô đất A11/P2 thành bến bãi xe tải, gây lộn xộn trong khu vực. Sau khi dư luận phản ánh, lực lượng chức năng quận Hoàng Mai đã có biện pháp quyết liệt buộc chấm dứt những hoạt động trung chuyển hàng hóa tự phát này.
Thực tế đó cho thấy, các hoạt động trung chuyển hàng hóa tại vị trí này có thể gây rối loạn giao thông, mất an ninh trật tự tại khu vực. Vậy nhưng, Sở Giao thông vận tải Hà Nội vẫn có các văn bản gửi Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và mới đây nhất là văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề xuất cho Công ty Vạn Thuận triển khai điểm trung chuyển hàng hóa tại bãi đỗ xe ký hiệu A11/P2 nêu trên.
Tại Văn bản số 3208/SGTVT-QLVT gửi Bộ Giao thông vận tải ngày 22/6/2023, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, Dự án xây dựng bãi đỗ xe để "trung chuyển hàng hóa" và "đỗ xe tĩnh" của Công ty Vạn Thuận đã và đang triển khai thực hiện đúng mục tiêu đầu tư đến trước ngày 15/7/2020.
Trong văn bản nêu rõ: Kể từ ngày 15/7/2020, khi Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT ngày 29/5/2020 của Bộ Giao thông vận tải có hiệu lực, tại Điều 55 của Thông tư này quy định: "Không được để các chủ phương tiện kinh doanh vận tải sử dụng bãi đỗ xe để đón, trả khách hoặc xếp dỡ hàng hóa, đóng gói, sang tải và bảo quản hàng hóa".
Việc thực hiện mục tiêu đầu tư để trung chuyển hàng hóa (tương tự như việc thu gom hàng, sang tải) của dự án bị ảnh hưởng bởi Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT. Do đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét có ý kiến thống nhất việc khai thác tạm một phần diện tích bãi đỗ xe để trung chuyển hàng hóa.
Tuy nhiên, trước đó Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội đã xác định ô đất ký hiệu A11/P2 chỉ được quy hoạch làm bãi đỗ xe mặt đất lại không thấy được nhắc đến trong văn bản đề xuất này. Cụ thể, tại Văn bản số 1339/QHKT-HTKT ngày 31/3/2023 của Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội về việc hướng dẫn thực hiện dự án bãi đỗ xe tại ô đất có ký hiệu A11/P2 thuộc phường Đại Kim, quận Hoàng Mai và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì nêu rõ: "Vị trí ô đất đề xuất thuộc ô quy hoạch có ký hiệu E5/P7 có chức năng sử dụng đất được xác định là bãi đỗ xe (trên mặt đất)". Như vậy ở đây không có chức năng làm trạm trung chuyển hàng hóa.
Trong khi thành phố đang rất thiếu các bãi đỗ xe tĩnh thì không hiểu sao một dự án trông giữ xe lại đang được đề xuất thành nơi trung chuyển hàng hóa. Dù sai quy hoạch, Sở Giao thông vận tải Hà Nội vẫn đề xuất cho Công ty Vạn Thuận biến một phần bãi đỗ xe tĩnh thành điểm trung chuyển hàng hóa là việc làm tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Tại Văn bản số 3208/SGTVT-QLVT, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Đào Việt Long cho rằng: "Việc chưa thực hiện được hết mục tiêu ban đầu là "trung chuyển hàng hóa" và "bãi đỗ xe" làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động hiện nay của doanh nghiệp, trong khi đó bãi đỗ xe hiện nay chưa khai thác được hết công suất, cùng với đó theo báo cáo của nhà đầu tư thì nhu cầu trung chuyển hàng hóa tại khu vực là khá lớn".
Nếu đề xuất này được thông qua sẽ tạo tiền lệ xấu về việc cố tình sử dụng đất sai quy hoạch rồi tìm cách hợp thức để làm lợi cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc hình thành một điểm trung chuyển hàng hóa với hàng trăm, thậm chí hàng nghìn lượt xe tải ra vào mỗi ngày tại khu vực nội đô, mật độ giao thông rất lớn sẽ tiềm ẩn nguy cơ cao gây ùn tắc giao thông, mất an ninh, trật tự.
Bởi cả hai tuyến đường Nguyễn Xiển và Phan Trọng Tuệ là hai tuyến thường xuyên xảy ra ùn tắc, lực lượng chức năng phải thường xuyên ứng trực, điều tiết giao thông. Xe vận chuyển hàng hóa vào ô đất A11/P2 bắt buộc phải đi qua một trong hai tuyến đường này và sẽ gây tắc nghẽn thêm là điều có thể nhìn thấy trước. Do đó, đề nghị này của Sở Giao thông vận tải Hà Nội phải được cân nhắc, tính toán cho hợp lý, tránh tình trạng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nhưng lại gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông của khu vực.