Nghiên cứu đề xuất phương án xây dựng cao tốc Quy Nhơn-Pleiku

NDO - Ngày 8/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai cho biết đã có quyết định giao Sở Giao thông-Vận tải tỉnh chủ trì phối hợp Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) và một số đối tác khác nghiên cứu phương án đầu tư, lập hồ sơ đề xuất dự án đường bộ cao tốc Pleiku-Quy Nhơn (tỉnh Bình Định); trong đó, ưu tiên phương án đầu tư theo phương thức BOT hoặc đối tác công-tư (PPP) để huy động tối đa nguồn lực xã hội tham gia.
0:00 / 0:00
0:00
Quốc lộ 19, nối liền các tỉnh Bắc Tây Nguyên với các tỉnh Duyên hải miền trung đang được cải tạo, nâng cấp.
Quốc lộ 19, nối liền các tỉnh Bắc Tây Nguyên với các tỉnh Duyên hải miền trung đang được cải tạo, nâng cấp.

Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai cũng giao Sở Giao thông-Vận tải phối hợp Sở Giao thông-Vận tải tỉnh Bình Định hoàn chỉnh phương án đầu tư xây dựng, tiến độ triển khai và các nội dung khác có liên quan để báo cáo lãnh đạo hai tỉnh Gia Lai-Bình Định, phấn đấu trình Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương vào cuối quý III năm 2022.

Trước đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định cũng quyết định thành lập Tổ công tác nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư xây dựng Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn-Pleiku, đoạn qua địa bàn. Tổ công tác do ông Trần Thanh Dũng, Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải làm tổ trưởng; ông Trần Vũ Thanh Hùng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư làm tổ phó và 10 thành viên khác là lãnh đạo một số sở ngành, địa phương.

Tổ công tác có nhiệm vụ phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu hoàn thành phương án đầu tư xây dựng Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn-Pleiku, đoạn qua địa bàn tỉnh bảo đảm chất lượng, tiến độ báo cáo đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh.

Hiện việc đi lại giữa các tỉnh Bắc Tây Nguyên và Bình Định chỉ lưu thông qua Quốc lộ 19, tuy nhiên do sử dụng lâu, đã xuống cấp hư hỏng và đang trong quá trình tu bổ, nâng cấp. Do vậy, việc xây dựng cao tốc Pleiku (Gia Lai)-Quy Nhơn (Bình Định) có vai trò đặc biệt quan trọng, phát huy lợi thế vị trí địa lý kinh tế các tỉnh Gia Lai, Kon Tum và Bình Định. Đây được đánh giá là tuyến ngang kết nối các cao tốc dọc (cao tốc bắc-nam), góp phần hoàn chỉnh mạng lưới cao tốc Việt Nam. Tuyến đường tạo trục cao tốc thông qua hệ thống các cảng biển của khu vực duyên hải miền trung, kết nối Biển Đông với khu vực tam giác phát triển Việt Nam-Lào-Campuchia, vươn xa hơn kết nối các nước Thái Lan, Myanmar.

Theo dự kiến, tuyến cao tốc này có điểm đầu giao quốc lộ 1 tại huyện Tuy Phước (tỉnh Bình Định), điểm cuối giao với tuyến cao tốc bắc-nam (phía tây khu vực thành phố Pleiku).