Khảo sát tại một số doanh nghiệp cho thấy, lượng đơn hàng phục vụ sản xuất đến hết tháng 6, có doanh nghiệp đủ đơn hàng đến hết năm. Tuy nhiên, trước những nguy cơ tiềm ẩn của thị trường, đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động các giải pháp nhằm duy trì tăng trưởng, ổn định công ăn việc làm cho người lao động.
Nỗ lực vượt khó
Năm 2023, ngành dệt may Việt Nam phải đối diện với khó khăn chưa có tiền lệ khi lượng đơn hàng giảm mạnh, kim ngạch xuất khẩu sụt giảm hơn 10% so với năm 2022. Bước sang năm 2024, dự báo ngành dệt may sẽ tiếp tục đối diện nhiều khó khăn do cầu tiêu dùng sụt giảm, lượng hàng tồn kho cao... Trái với cảnh các nhà máy hoạt động cầm chừng, không đủ tải của năm 2023, hiện tại, các nhà máy gần như chạy hết công suất khi lượng đơn hàng quay lại ngày càng nhiều.
Chia sẻ về hoạt động của doanh nghiệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Ðầu tư-thương mại-dệt may Thành Công Trần Như Tùng cho biết, đơn vị đã nhận khoảng 98% đơn hàng cho quý I và đang đàm phán đơn hàng cho quý II. Với tín hiệu khởi sắc của thị trường trong những tháng qua sẽ giúp doanh nghiệp từng bước vượt khó, đẩy mạnh xuất khẩu trong thời gian tới.
Tương tự, lãnh đạo Công ty cổ phần Ðầu tư và thương mại TNG cho biết, lượng đơn hàng của đơn vị đủ hết tháng 6 nhờ nhiều đối tác lớn tại Mỹ như Columbia, The Children’s Place, Sportmaster, Costco,… đã bán hết hàng tồn kho và đang đàm phán, ký hợp đồng với các đối tác khác. Với lượng đơn hàng tăng như vậy, đơn vị đang dự kiến nâng tổng công suất thêm 15% với việc triển khai thêm 45 chuyền may và tuyển thêm 3.000 công nhân, bắt đầu từ tháng 3 này.
“Nhờ tín hiệu tích cực trong những tháng đầu năm đã giúp công ty đạt doanh thu 524 tỷ đồng, lãi ròng 15 tỷ đồng trong tháng 1, lần lượt tăng 32% và 168% so với cùng kỳ năm 2023. Năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ở mức 13% so với năm trước” - lãnh đạo của TNG nhấn mạnh.
Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty cổ phần Dệt may Hòa Thọ Nguyễn Ðức Trị nhìn nhận, với những biến động địa chính trị trên toàn cầu, cùng với xu thế bảo hộ thương mại tại các thị trường xuất khẩu dệt may chính khiến cho các quốc gia sản xuất dệt may, trong đó có Việt Nam ngày càng khó khăn hơn về đơn hàng; những thách thức chưa dừng lại khi các quốc gia cạnh tranh, đứng đầu là Trung Quốc vẫn chưa phục hồi 100% so với trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.
Hiện sau một năm mở cửa với rất nhiều chính sách ưu đãi từ Chính phủ, ngành dệt may của quốc gia này mới chỉ phục hồi khoảng 60-70% tổng công suất thiết kế, do đó, khi tín hiệu tích cực từ thị trường quay lại, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam có thể sẽ phải đối mặt sự cạnh tranh rất gay gắt với số lượng nhà cung ứng lớn từ Trung Quốc. Sự nỗ lực vượt khó của tập thể người lao động đã giúp đơn vị đạt lợi nhuận hơn 30 tỷ đồng trong tháng 1, qua đó tạo động lực hoàn thành mục tiêu lợi nhuận hơn 300 tỷ đồng trong năm 2024. Ðể hoàn thành mục tiêu, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường cũng như tiết giảm các khoản chi phí, đẩy mạnh quản trị nhân lực, nâng cao chất lượng sản phẩm,...
Phát triển bền vững
Nhận định về tín hiệu thị trường thời gian tới, Tổng Giám đốc Tổng công ty cổ phần May Việt Tiến Bùi Văn Tiến cho rằng, đơn vị đã xác định và sẵn sàng tâm thế vượt qua những khó khăn, thách thức, đồng thời xây dựng các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận phấn đấu vượt so với năm 2023. Năm 2024, Việt Tiến tiếp tục định hướng giải pháp các mô hình linh hoạt trong tất cả các lĩnh vực được sắp xếp tinh gọn, tái cơ cấu các mối quan hệ hợp tác, đầu tư đạt hiệu quả cao; đẩy mạnh mối quan hệ gắn kết với các doanh nghiệp, xây dựng phát triển thương hiệu Việt Tiến lên một tầm cao mới.
Ngoài ra, đơn vị tiếp tục phát triển về chiều sâu, đầu tư máy móc thiết bị, công nghệ mới, chú trọng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, nhân lực chất lượng cao; chuyển đổi mô hình sản xuất, kinh doanh sang hướng tinh gọn phù hợp với giai đoạn phát triển mới nhằm mang lại hiệu quả cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng,...
Ðề cập những khó khăn mà doanh nghiệp phải đối mặt, Phó Cục trưởng Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) Lê Hoàng Tài cho biết: Năm 2023, sản xuất và xuất khẩu dệt may Việt Nam gặp nhiều khó khăn, thách thức lớn từ suy thoái kinh tế toàn cầu, lượng hàng tồn kho lớn do nhu cầu sụt giảm, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 vẫn còn,…
Với những khó khăn này, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành dệt may năm 2023 giảm hơn 9% so với năm 2022, đạt 40,324 tỷ USD. Tuy nhiên, với triển vọng phục hồi kinh tế thế giới cũng như dự báo tình hình kinh tế Việt Nam, ngành dệt may đưa ra mục tiêu phấn đấu tăng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành năm 2024 đạt 44 tỷ USD, tăng 9,2% so với năm 2023. Muốn hoàn thành mục tiêu đề ra, các doanh nghiệp phải có những thay đổi mạnh mẽ trong sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ để giảm chi phí, nâng cao năng suất, tạo ra những sản phẩm chất lượng phù hợp với xu hướng.
Chung quan điểm, Thứ trưởng Công thương Phan Thị Thắng cho rằng, bên cạnh khó khăn, điểm nổi bật của ngành dệt may trong năm 2023 là sự bứt phá về thị trường. Ngoài những thị trường xuất khẩu chính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Liên minh châu Âu (EU), ngành dệt may Việt Nam đã xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường khác như Canada, Trung Quốc, Anh, Australia, Nga, Indonesia, Thái Lan, Hồng Công (Trung Quốc), Ấn Ðộ,…
Tính đến ngày 15/2/2024, kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đạt 4,9 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023, cho thấy tín hiệu khởi sắc của thị trường và là tiền đề để ngành hoàn thành mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD đề ra.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Công thương Phan Thị Thắng lưu ý, bối cảnh địa chính trị và thương mại quốc tế đang có nhiều biến động, mức tồn kho cao, nhu cầu tiêu dùng sụt giảm, các loại chi phí tăng cao,... dẫn đến doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tìm kiếm và duy trì thị trường, tìm kiếm nguồn cung ứng nguyên liệu. Muốn khắc phục những khó khăn, các doanh nghiệp cần tăng cường phát triển theo chiều sâu, chủ động tìm kiếm, tham gia vào chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu, đặc biệt tập trung vào những công đoạn mang lại giá trị gia tăng cao như thiết kế, sản xuất nguyên phụ liệu đầu vào, nhất là vải, phát triển hệ thống phân phối, từng bước chuyển mình lên vị trí cao hơn trong chuỗi sản xuất.
Bên cạnh đó, để đạt được các mục tiêu đã đặt ra đến năm 2030, ngành dệt may Việt Nam cần thay đổi trong tầm nhìn, chiến lược, trong đó, cần tập trung phát triển chuỗi sản xuất dệt may hoàn chỉnh quy mô lớn; đầu tư thiết bị hiện đại, tự động hóa cao, áp dụng chuyển đổi số; quản trị tự động theo thời gian thực, sản xuất xanh sạch, thân thiện môi trường,… Ðồng thời, doanh nghiệp cần tìm được hướng đi phù hợp, bảo đảm công ăn việc làm, an sinh xã hội cho người lao động; đẩy lùi những khó khăn, hướng về mục tiêu lâu dài phát triển ngành theo hướng bền vững.