Ngành bán lẻ Thái Lan tăng trưởng mạnh nhờ du lịch hồi phục

NDO - Hiệp hội Các nhà bán lẻ Thái Lan (TRA) vừa đưa ra dự báo, ngành bán lẻ Thái Lan sẽ đạt mức tăng trưởng từ 6-8% trong năm nay, cao gấp đôi so với tăng trưởng GDP, nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch nước này.
0:00 / 0:00
0:00
Một trung tâm thương mại của tập đoàn bán lẻ Central mới được đưa vào hoạt động tại Bangkok. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)
Một trung tâm thương mại của tập đoàn bán lẻ Central mới được đưa vào hoạt động tại Bangkok. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)

Phó Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Thái Lan (TRA) Yol Phokasub cho biết, tình hình của ngành công nghiệp bán lẻ Thái Lan đang dần được cải thiện, đặc biệt là tại các địa điểm du lịch nổi tiếng như Phuket, Samui và Pattaya.

Trong những năm trước đây, ngành công nghiệp bán lẻ Thái Lan thường có tốc độ tăng trưởng cao gấp 2 đến 3 lần tốc độ tăng trưởng GDP nhưng đã bị chững lại khi đại dịch Covid-19 khiến nhiều quốc gia đóng cửa biên giới.

Để kích thích mở rộng thị trường bán lẻ và tăng trưởng kinh tế nói chung, TRA đang thúc giục Chính phủ Thái Lan triển khai thêm nhiều biện pháp và các ưu đãi cho lĩnh vực bán lẻ và dịch vụ.

Các doanh nghiệp và hiệp hội cũng kêu gọi Chính phủ thúc đẩy hòn đảo du lịch Phuket thành một “tỉnh miễn thuế” để thu hút du khách quốc tế và và khuyến khích họ chi tiêu nhiều hơn tại đây.

Theo ông Tareetip Wongsaengpaiboon, Phó Chủ tịch Kasikorn Securities, năm 2023, phần lớn các doanh nghiệp bán lẻ đang có kế hoạch khôi phục đầu tư, nâng cấp các cửa hàng và mở rộng kinh doanh ra nước ngoài trong bối cảnh lượng khách du lịch quốc tế tới Thái Lan tăng nhanh hơn dự kiến trong khi áp lực lạm phát đang giảm bớt.

Siam Makro, tập đoàn điều hành các chuỗi siêu thị Makro và Lotus, đã phân bổ một khoản ngân sách từ 22,7 đến 24,9 tỷ bạt để mở rộng các hoạt động bán lẻ và bán buôn trong năm 2023.

Một nửa trong số này sẽ được dùng để mở rộng các cửa hàng Makro và Lotus, trong khi số còn lại sẽ được dành cho các hoạt động số hóa, phát triển các ngành kinh doanh mới, làm mới cửa hàng, công nghệ thông tin, bảo trì vốn và các kế hoạch tiết kiệm năng lượng.

Trong khi đó, Tập đoàn Bán lẻ Central (CRC), nhà bán lẻ lớn nhất Thái Lan, dự kiến sẽ đầu tư 28 tỷ bạt để mở rộng kinh doanh tại Thái Lan và Việt Nam. Khoảng 70-75% trong tổng ngân sách đầu tư sẽ được dùng để mở rộng cho hoạt động kinh doanh của CRC tại Thái Lan và phần còn lại dành cho các hoạt động ở Việt Nam, tập trung chủ yếu vào việc kinh doanh thực phẩm và bất động sản.

Khoản đầu tư này của CRC là một phần trong kế hoạch kinh doanh 5 năm của tập đoàn trong giai đoạn từ 2023-2027 với tổng giá trị lên tới 150 tỷ bạt nhằm tăng lợi nhuận và vốn hóa thị trường lên 2,5 lần. Đồng thời, tăng thu nhập trước lãi, thuế và khấu hao lên gấp 3,5 lần vào năm 2027.