Mẫu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quản lý việc cấp phát giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

1. Mẫu giấy chứng nhận

a. Giấy chứng nhận do Bộ TN&MT phát hành theo một mẫu thống nhất và được áp dụng trong phạm vi cả nước đối với mọi loại đất. Giấy chứng nhận là một tờ có bốn trang, mỗi trang có kích thước 190mm x 265mm, bao gồm các đặc điểm và nội dung sau đây:

- Trang 1 là trang bìa; đối với bản cấp cho người sử dụng đất thì trang bìa mầu đỏ gồm Quốc huy và dòng chữ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mầu vàng, số phát hành của giấy chứng nhận mầu đen, dấu nổi của Bộ TN&MT; đối với bản lưu thì trang bìa mầu trắng gồm Quốc huy và dòng chữ "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất" mầu đen, số phát hành của giấy chứng nhận mầu đen, dấu nổi của Bộ TN&MT.

- Trang 2 và trang 3 có các đặc điểm và nội dung sau:

+ Nền được in hoa văn trống đồng mầu vàng tơ ram 35%;

+ Trang 2 được in chữ mầu đen gồm Quốc hiệu, tên UBND cấp giấy chứng nhận; in chữ hoặc viết chữ gồm tên người sử dụng đất, thửa đất được quyền sử dụng, tài sản gắn liền với đất, ghi chú;

+ Trang 3 được in chữ, in hình hoặc viết chữ, vẽ hình mầu đen gồm sơ đồ thửa đất, ngày tháng năm ký giấy chứng nhận và chức vụ, họ tên của người ký giấy chứng nhận, chữ ký của người ký giấy chứng nhận và dấu của cơ quan cấp giấy chứng nhận, số vào sổ cấp giấy chứng nhận.

- Trang 4 mầu trắng in bảng, in chữ hoặc viết chữ mầu đen để ghi những thay đổi về sử dụng đất sau khi cấp giấy chứng nhận. Trường hợp trang 4 của giấy chứng nhận hết chỗ ghi thì lập trang bổ sung. Trang bổ sung giấy chứng nhận có kích thước, nội dung như trang 4, in hoặc viết thêm số hiệu thửa đất, số phát hành giấy chứng nhận và số vào sổ cấp giấy chứng nhận ở trên cùng của trang; trang bổ sung phải được đánh số thứ tự và đóng dấu giáp lai với trang 4 của giấy chứng nhận.

b. Giấy chứng nhận cấp theo từng thửa đất gồm hai bản, một bản cấp cho người sử dụng đất và một bản lưu tại văn phòng đăng ký QSDĐ của cơ quan TN&MT trực thuộc UBND cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận.

2. Quản lý việc cấp phát giấy chứng nhận

Giấy chứng nhận được quản lý thống nhất theo quy định sau:

- Vụ Đăng ký và Thống kê đất đai thuộc Bộ TN&MT có trách nhiệm quản lý việc phát hành giấy chứng nhận.

Đơn vị thuộc Bộ TN&MT có chức năng phát hành giấy chứng nhận chịu trách nhiệm tổ chức việc in giấy chứng nhận đất theo đúng mẫu ban hành; quản lý giấy chứng nhận sau khi in; thực hiện việc phát hành giấy chứng nhận cho cơ quan TN&MT các địa phương; báo cáo lãnh đạo Bộ (thông qua Vụ Đăng ký và Thống kê đất đai) về số lượng giấy chứng nhận đã in, đã phát hành vào ngày 10 tháng thứ hai của quý sau; thông báo cho Sở TN&MT số lượng giấy chứng nhận và số sê-ri đã phát hành cho các phòng TN&MT. Sổ theo dõi việc in, phát hành giấy chứng nhận và báo cáo việc in, phát hành giấy chứng nhận được lập theo quy định.

- Sở TN&MT có trách nhiệm quản lý giấy chứng nhận đã phát hành cho địa phương; lập sổ theo dõi việc nhận và cấp phát giấy chứng nhận cho văn phòng đăng ký QSDĐ trực thuộc và các phòng TN&MT cấp huyện.

- Phòng TN&MT có trách nhiệm quản lý giấy chứng nhận đã phát hành về địa phương; theo dõi và báo cáo Sở TN&MT về số lượng giấy chứng nhận đã nhận (đối với trường hợp nhận phát hành trực tiếp từ Bộ TN&MT), số lượng giấy chứng nhận đã sử dụng, số lượng giấy chứng nhận bị hư hỏng phải hủy trên địa bàn.