"Lô cốt" trở lại

Sau thời gian "vắng bóng" do nghỉ Tết, hiện "lô cốt" đã xuất hiện trở lại trên một số tuyến đường ở TP Hồ Chí Minh. Năm nay, "lô cốt" được rải đều ra cả nội thành và ngoại thành. Ðể hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các điểm đào đường này, UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã yêu cầu các nhà thầu thi công vào ban đêm, ban ngày phải tái lập mặt đường để bảo đảm giao thông thông suốt.

Theo ghi nhận của phóng viên, mặc dù một số "lô cốt" án ngữ đến hai phần ba mặt đường, nhưng phần lớn những điểm này vào giờ cao điểm sáng hoặc chiều chỉ xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ chứ không tắc nghẽn. Bên cạnh đó, những điểm "lô cốt" trên các tuyến đường chính có lưu lượng xe đông, luôn có lực lượng thanh niên xung phong hoặc CSGT túc trực để điều tiết. Ghi nhận tại điểm "lô cốt" trên đường Nguyễn Kiệm (góc Nguyễn Kiệm - Thích Quảng Ðức, quận Phú Nhuận) vào sáng 20-2 cho thấy việc lưu thông diễn ra bình thường, mặc dù đây là ngã ba luôn đông và thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông.

Theo báo cáo của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, trong năm 2012, toàn thành phố sẽ có 108,31 km đường bị đào để lắp đặt cống thoát nước thuộc các dự án vệ sinh môi trường nước, chống ngập, ngầm hóa lưới điện và cấp nước sạch. Mặc dù có khoảng 80 vị trí đào đường với trên 113 tuyến đường ở 17 quận, huyện trên địa bàn thành phố bị ảnh hưởng, nhưng theo Sở GTVT thành phố, việc đào đường sẽ không ảnh hưởng nhiều đến khả năng giao thông. Trong đó, hai dự án nâng cấp đô thị và vệ sinh môi trường thành phố đã giảm về số lượng, thay vào đó các dự án ngầm hóa mạng lưới điện và cáp quang sẽ tăng về quy mô lẫn số lượng. Ðặc biệt, các dự án này đều nằm ở khu vực trung tâm quận 1, 3 và 5.

Theo đó,  chỉ có 18,86 km thuộc 24 vị trí đào của Dự án vệ sinh môi trường thành phố, Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước thành phố và Dự án đầu tư xây dựng công trình cấp nước đô thị có quy mô lớn, có thể ảnh hưởng đến giao thông ở khu vực thi công. Riêng 89,45 km còn lại thuộc 55 vị trí đào đường nhằm phục vụ cho việc ngầm hóa lưới điện của Tổng công ty Ðiện lực TP Hồ Chí Minh và xây dựng sửa chữa hệ thống cấp nước của Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn, cùng Xí nghiệp Truyền dẫn nước sạch. Các quận có nhiều "lô cốt" nhất là Bình Thạnh (bảy vị trí), quận 5 (ba vị trí), quận 8 và Phú Nhuận (ba vị trí), Gò Vấp (bốn vị trí). Còn lại các vị trí khác rải đều cho các quận, huyện khác.

Cũng theo báo cáo của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, việc đào đường sẽ ảnh hưởng đến một số tuyến đường có lưu lượng xe lớn như Nguyễn Kiệm, Thích Quảng Ðức (Phú Nhuận), Bùi Hữu Nghĩa, Nơ Trang Long (Bình Thạnh), Lê Quang Ðịnh, Trần Quốc Tuấn (Gò Vấp), Hai Bà Trưng, Pasteur (quận 3) bởi các  "lô cốt" này tồn tại khoảng sáu tháng và có tiết diện đào lớn. Riêng một số công trình thuộc dự án ngầm hóa lưới điện sẽ không ảnh hưởng lớn bởi tiết diện nhỏ và hầu hết được đào vào buổi tối và tái lập vào sáng hôm sau.

Ðể hạn chế tình trạng kẹt xe hay ùn ứ tại những điểm đào phục vụ các công trình trên, UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã có văn bản yêu cầu các nhà thầu thực hiện thi công vào ban đêm ở các tuyến khu vực trung tâm hoặc tuyến có lưu lượng xe lớn. Bên cạnh đó, đối với những dự án đào có tiết diện nhỏ như các dự án ngầm hóa lưới điện, sửa chữa hệ thống cấp nước thì nhà thầu sẽ phải tái lập tạm thời để trả lại mặt đường vào ban ngày. Riêng 24 "lô cốt" của dự án Vệ sinh môi trường và Trung tâm chống ngập thành phố do tiết diện đào có quy mô lớn nên được "tồn tại" cả ngày lẫn đêm. Tuy nhiên, đối với những dự án này, mặc dù có kế hoạch tồn tại từ ba đến chín tháng, nhưng UBND thành phố yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để nhanh chóng giải tỏa hiện trường. 

Ngoài ra, rút kinh nghiệm từ việc đào đường của năm trước, năm nay Sở GTVT thành phố tiến hành rà soát danh sách các tuyến đường cấm đào, nếu đơn vị nào vi phạm sẽ bị đình chỉ thi công. Ðối với những tuyến đường có nhiều đơn vị cùng thi công, Sở GTVT sẽ yêu cầu các đơn vị phối hợp, phân chia thời gian đào đường một cách hợp lý để tránh ùn tắc giao thông, đồng thời có kế hoạch kết hợp với việc ngầm hóa lưới điện nhằm tránh cảnh "đào đi đào lại". Thanh tra Sở GTVT sẽ tăng cường tuần tra, xử phạt mạnh tay các đơn vị cố tình vi phạm, đặc biệt các lỗi như tồn tại quá thời hạn, thi công ẩu, không hoàn trả mặt đường vào ban ngày.

Sở GTVT TP Hồ Chí Minh vừa có dự thảo Quy định về xây dựng công trình thiết yếu nằm trong phạm vi đất dành cho đường bộ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Trong đó có quy định: "Cấm đào đường để đầu tư xây dựng, phát triển mạng lưới của các ngành điện lực, thông tin - viễn thông, cấp thoát nước trên một số tuyến đường đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng cho đến khi thực hiện đầu tư sửa chữa lớn, sửa chữa vừa đường bộ (mặt đường láng nhựa là ba năm; mặt đường bê-tông nhựa là bốn năm; mặt đường bê-tông xi-măng là tám năm)".

Dự thảo cũng quy định các đơn vị không được đào đường vào dịp Tết Nguyên đán từ ngày 23 tháng Chạp đến ngày mùng 8 tháng Giêng năm sau (âm lịch); cấm thi công trong khoảng thời gian từ 5 giờ đến 22 giờ hàng ngày trên các tuyến đường phố chính; khi thi công trên các tuyến quốc lộ, đường phố chính đô thị phải sử dụng thiết bị đào ngầm (rô-bốt)... Dự kiến quy định này sẽ được áp dụng tại TP Hồ Chí Minh từ tháng 3 tới.

Có thể bạn quan tâm