Doanh nghiệp Italia đánh giá cao môi trường đầu tư tại Bình Dương

NDO -

Chiều 26/11, tại TP Thủ Dầu Một, UBND tỉnh Bình Dương phối hợp Tổng Công ty Becamex IDC và các đơn vị của Italia tổ chức hội nghị trực tuyến xúc tiến đầu tư với các đối tác Italia.

Hội nghị trực tuyến xúc tiến đầu tư giữa tỉnh Bình Dương với đối tác Italia.
Hội nghị trực tuyến xúc tiến đầu tư giữa tỉnh Bình Dương với đối tác Italia.

Dự hội nghị tại điểm cầu Bình Dương có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng; lãnh đạo các sở, ban, ngành và Tổng Công ty Becamex IDC. Tại điểm cầu TP Hồ Chí Minh có ông Enrico Padula, Tổng Lãnh sự Italia tại TP Hồ Chí Minh; ông Fulvio Albano, Chủ tịch Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam.

Tại điểm cầu Italia có ông Cosimo Maria Ferri, Nghị sĩ Nghị viện Italia; bà Nguyễn Thị Bích Huệ, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Italia; ông Dino Sodini, Chủ tịch Phòng Thương mại tỉnh Massa Carrara (Italia) và đại diện hơn 100 doanh nghiệp Italia tham dự.

Theo UBND tỉnh Bình Bình Dương, từ đầu năm đến ngày 15/11, tỉnh đã thu hút thêm 64 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) mới, 24 dự án điều chỉnh vốn và 161 dự án đầu tư theo hình thức góp vốn, mua cổ phần với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 2 tỷ USD. Kết quả này đã làm tăng số lượng dự án FDI tại Bình Dương đến nay lên 4.011 dự án từ 65 quốc gia, vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký 37 tỷ USD; trong đó có 8 dự án đầu tư của các doanh nghiệp Italia với số vốn đầu tư 64 triệu USD.

Tỉnh Bình Dương đã tích cực mở rộng quan hệ hợp tác song phương với 10 tỉnh, thành phố của các nước, trong đó có Vùng Emilia - Romagna của Italia, mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai địa phương đã và đang triển khai có hiệu quả và đi vào chiều sâu.

Vùng Emilia - Romagna cũng đã thành lập Văn phòng đại diện tại tỉnh Bình Dương từ năm 2015 nhằm hỗ trợ xúc tiến đầu tư song phương. Tổng Công ty Becamex IDC cũng ký kết và triển khai hợp tác hiệu quả với Liên đoàn các Phòng Thương mại và Công nghiệp Vùng Emilia - Romagna và Vùng Veneto.

Doanh nghiệp Ý đánh giá cao môi trường đầu tư tại Bình Dương -0
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng (bên trái) phát biểu ý kiến tại hội nghị. 

Tại Hội nghị, tỉnh Bình Dương đã giới thiệu đến các doanh nghiệp Italia về chính sách ưu tiên thu hút đầu tư của tỉnh tập trung vào các ngành, lĩnh vực công nghệ cao, thân thiện với môi trường, ít thâm dụng lao động, tạo ra giá trị gia tăng cao; dịch vụ tài chính, logistics; các ngành công nghiệp phụ trợ, đặc biệt là thu hút đầu tư vào Khu công nghiệp khoa học công nghệ từ các nước phát triển, đối tác tiềm năng hàng đầu thế giới với trình độ quản trị hiện đại, trong đó có đối tác Italia.

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng lãnh sự Italia tại TP Hồ Chí Minh, ông Enrico Padula, cho rằng, Bình Dương là một trong những địa phương của Việt Nam có sự phát triển vượt bậc về kinh tế-xã hội. Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng tỉnh vẫn có sự tăng trưởng, đây là thành tựu đáng ghi nhận. Kiểm soát dịch bệnh khá tốt đã đưa tỉnh trở lại trạng thái bình thường mới. Chính quyền tỉnh đã luôn đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong suốt thời gian qua, đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát lần thứ 4.

Chúc mừng tỉnh Bình Dương đã tham gia vào các tổ chức uy tín trên thế giới, đặc biệt là tỉnh đang xây dựng Khu công nghiệp khoa học công nghệ và Trung tâm Thương mại Thế giới Thành phố mới Bình Dương, Tổng lãnh sự Italia tại TP Hồ Chí Minh cho rằng định hướng phát triển của Bình Dương trong tương lai cũng chính là điều mà Chính phủ Italia đang thực hiện với các đối tác châu Âu dưới phương thức hợp tác hai bên cùng có lợi, trên nền tảng bền vững và phát triển công nghệ, đáp ứng đúng các thách thức của toàn cầu hóa hiện nay.   

Đánh giá cao môi trường đầu tư của Bình Dương, các doanh nghiệp Italia quan tâm đến các lĩnh vực đầu tư như logistics, năng lượng sạch; sản xuất, chế biến cà-phê xuất khẩu đi các nước trên thế giới; trang thiết bị an toàn cho người lao động…

Ông Andrea Geuin, Giám đốc Công ty Bonfiglioli khu vực Đông Nam Á, cho biết, đầu tư nhà máy sản xuất các thiết bị tự động hóa ở Bình Dương trong những năm qua luôn tăng trưởng ổn định và có kết quả sản xuất kinh doanh tốt. Thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng nhà máy và liên kết để triển khai các dự án công nghệ cao.

Phát biểu ý kiến tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng hoan nghênh các doanh nghiệp Italia quan tâm đến môi trường đầu tư của tỉnh. Trân trọng gửi lời mời các nhà đầu tư, doanh nghiệp, doanh nhân Italia đến với Bình Dương để tìm hiểu cơ hội đầu tư, ông Mai Hùng Dũng nhấn mạnh, chính quyền tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đến đầu tư, triển khai hoạt động sản xuất hiệu quả tại Bình Dương.