Gặp gỡ những gương mặt trẻ làm nghiên cứu khoa học:

Khoa học cần đến sự dịu dàng của phụ nữ

NDĐT- Khoa học sẽ mãi có vẻ đẹp riêng, và như lẽ thường, luôn cuốn hút. Đó là ý nghĩ khi chúng tôi gặp Thu Hương, một nhà khoa học trẻ, ngắm nhìn nụ cười, vẻ dịu dàng của một cô gái Huế và lắng nghe Hương trò chuyện.

Lê Thu Hương (bên trái) nhận bằng khen do Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga trao.
Lê Thu Hương (bên trái) nhận bằng khen do Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga trao.

Cho rằng phụ nữ có những lợi thế riêng khi làm công tác nghiên cứu khoa học, Thu Hương chia sẻ: “Khi làm nghiên cứu khoa học hay tham gia các hoạt động đoàn thể, xã hội phụ nữ thường bị hạn chế về thời gian. Nhưng phụ nữ lại có thuận lợi là tính tỉ mỉ, kiên trì vượt trội, bên cạnh đó sự nhẹ nhàng, dịu dàng. Công tác trong ngành dược cũng cần rất nhiều sự chính xác, vì vậy khi người phụ nữ làm nghiên cứu khoa học có thể tạo hiệu quả cho đề tài”.

Tuy vậy dù là ai, theo đuổi nghiên cứu khoa học luôn là quá trình gian nan, không chỉ có khó khăn, mà còn có cả thất bại.

“Như nhiều sinh viên khác, em cũng gặp phải những khó khăn trong quá trình nghiên cứu, ví dụ như ở các cơ sở có trang thiết bị hiện đại mà mình lại chưa quen sử dụng hoặc chưa học trên lớp nên em phải quan sát và học hỏi. Về tài chính thì đối với sinh viên cũng khó kham nổi”- Hương kể. May mắn là Hương đã nhận được nhiều sự hỗ trợ như: phần tá dược khi nghiên cứu công thức ban đầu có sự hỗ trợ của Công ty Dược trung ương Huế Medipharco, các giai đoạn khác, thì từ giảng viên hướng dẫn, nhà trường...

Nhưng Hương thừa nhận “thất bại cũng nhiều”. Để tạo động lực cho bản thân, cô chia mục tiêu của mình ra thành các giai đoạn nhỏ hơn, và hoàn thành từng mục tiêu nhỏ một. Sau rất nhiều công thức không thành công, sau sáu tháng thử nghiệm Hương và thầy hướng dẫn mới có công thức cuối cùng.

Lê Thu Hương vừa tốt nghiệp Trường ĐH Y Dược, ĐH Huế năm 2014, hiện đang công tác tại khoa Dược, Trường CĐ Y tế Huế. Đề tài của Hương là “Chế tạo Gel Pluronic nhạy cảm bởi nhiệt chứa Meomycin và Panthenol điều trị bỏng trên thỏ thí nghiệm”, người hướng dẫn là TS.Trần Hữu Dũng, Trường ĐH Y Dược, ĐH Huế. Đề tài đã đoạt giải nhất giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam 2014”, được hội đồng chấm giải đánh giá cao trong số 11 đề tài đoạt giải nhất của sinh viên các trường đại học trên toàn quốc.

Nếu phương pháp chữa bỏng đã được thử nghiệm thành công trên thỏ của Lê Thu Hương được hoàn thiện và ứng dụng trong thực tế sẽ đem lại ý nghĩa rất lớn đối với bệnh nhân bỏng và ngành y.

“Em đã đưa thử nghiệm trên thỏ trắng. Có một đặc tính đặc biệt của Gel Pluronic là chảy lỏng ở nhiệt độ thấp và có thể tạo thành một màng gel bền vững khi tiếp xúc với thân nhiệt cơ thể người. Điều này trái ngược hoàn toàn với vật liệu mình đã biết. Ví dụ như nước thì đông đá ở nhiệt độ thấp. Ưu điểm của Gel Pluronic là không bị bào mòn bởi dịch tiết ra từ vết thương, đồng thời có thể tạo màng bền vững, cách ly vết thương với môi trường ngoài, điều đó làm giảm khả năng nhiễm trùng. Màng này cũng có khả năng phóng thích các hoạt chất để làm tăng sinh các tế bào niêm mạc và rút ngắn thời gian điều trị”- Hương giải thích về công trình của mình.

“Ở Việt Nam vật liệu này nói chung cũng như đề tài này của em còn mới mẻ. Trong quá trình tìm kiếm tài liệu em không tìm thấy tài liệu liên quan bằng tiếng Việt, tuy nhiên bằng tiếng Anh thì có một số đề tài đã nghiên cứu từ rất lâu, những năm 80,90 của thế kỷ 20. Người ta cũng ứng dụng thuốc điều trị bỏng, nhưng chưa đưa vào ứng dụng trong thực tế được do có nhiều nhược điểm. Đề tài của em hướng tới khắc phục những nhược điểm đó và có thể phát triển thêm những tính năng mới để làm tốt hơn”.

Nói về thành công bước đầu, Hương cho biết:Thực sự em thấy rất vui nhưng hài lòng thỏa mãn thì chưa, vì em thấy còn một quãng đường rất là dài phía trước. Em đã hoàn thành những mục tiêu đề ra ban đầu, nhưng em cùng thầy hướng dẫn vẫn mong muốn phát triển hơn nữa để có thể đưa vào ứng dụng thực tế.

Khoa học là để phục vụ cho cuộc sống

Cũng đoạt giải nhất "Tài năng nghiên cứu khoa học trẻ Việt Nam 2014", đề tài “Thiết kế chế tạo máy in chi tiết nhựa 3D” của nhóm sinh viên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội gồm: Hoàng Quốc Bình, Đỗ Đồng Chiến, Nguyễn Thành Quyết, Nguyễn Doãn Thông, Lê Duy Nhân, giảng viên hướng dẫn là TS. Nguyễn Văn Vinh được đánh giá có tính sáng tạo và khả năng ứng dụng cao vào thực tiễn.

Nhóm "máy in 3D" của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội nhận giải thưởng "Tài năng khoa học trẻ"

Theo cả nhóm, ý tưởng này xuất phát từ nhu cầu thực tế và xu hướng công nghệ trên thế giới. Công nghệ in 3D là công nghệ mới mẻ, hứa hẹn là công nghệ của tương lai. “Trong khoảng năm đến 10 năm tới, công nghệ in 3D sẽ phổ biến, có thể ứng dụng trên khắp các lĩnh vực của đời sống: Y tế, giáo dục, văn hóa...”- Nguyễn Doãn Thông, một thành viên của nhóm tự tin cho biết.

Cơ chế hoạt động của máy in 3D do nhóm chế tạo là sau khi sản phẩm được thiết kế trên máy tính, lệnh điều khiển sẽ được chuyển đến máy in và đầu phun hoạt động. Máy in có thể tạo ra các sản phẩm có mẫu mã theo yêu cầu của khách hàng, tạo độ độc đáo cho sản phẩm. Đây có thể được xem là công nghệ của tương lai.

Hoàng Quốc Bình, thành viên của nhóm, chia sẻ: “Bình thường để chế tạo ra một sản phẩm nếu dùng bộ khuôn thì chi phí bộ khuôn sẽ rất đắt. Nếu chế tạo ra chi tiết không đạt thì sẽ phải sửa lại bộ khuôn. Với công nghệ mới theo thiết kế ban đầu của mình đưa vào máy in 3D sẽ tạo nên được sản phẩm một cách nhanh nhất, chi tiết và ít sai sót”.

Thế nhưng không phải có ý tưởng, có đam mê là thành công. Máy in 3D là đề tài sử dụng công nghệ cao liên quan đến nhiều lĩnh vực như cơ điện tử, chế tạo máy, điện tử viễn thông…Cả nhóm cho biết điều thuận lợi đối với sinh viên làm nghiên cứu khoa học là có môi trường học thuật, có thể tìm kiếm tài liệu và tham khảo từ thầy cô, bạn bè. “Nhưng chắc chị cũng biết, Bách khoa HN là trường có chương trình học khá nặng, là sinh viên nên chúng em vẫn phải hoàn thành việc học ở trường. Thứ hai là về kinh phí, hiện bọn em cùng nhau tự bỏ kinh phí, thầy giáo hướng dẫn hỗ trợ một phần, còn trường, viện...không có đầu tư hoặc đôi khi có thì cũng rất ít ỏi. Nhiều khi bọn em cũng có kiến thức, ý tưởng, có đam mê nhưng chi phí về vật liệu, đồ dùng thì vẫn còn thiếu thốn”.

Nghĩ lại quá trình một năm trước, khi cả nhóm bắt đầu từ con số không đến ngày hôm nay, Thông nhớ lại những kỷ niệm khó quên: đó là những ngay căng thẳng, những giai đoạn vào guồng quay, anh em tập trung vào công việc đến mất ăn mất ngủ, phóng xe đi mua linh kiện không phù hợp lại phải đem đi đổi. Có những lúc bất đồng ý kiến, anh em cãi cọ nhau vì mỗi người một hướng mà cũng chưa xác định hướng nào đúng cả… “Tuy nhiều khó khăn nhưng điều quan trọng là chúng em được làm khoa học, có sự quan tâm của thầy hướng dẫn và sự động viên của nhà trường”- Thông cho biết.

“Để sản phẩm đưa ra thị trường nhóm cần phải có quá trình nghiên cứu và hoàn thiện thêm. Em ví máy in 3D của bọn em có cách thức điều khiển như một chiếc xe thồ chạy tọc tọc và tốc độ vẫn rất là chậm. Nếu để hoàn thiện thì sẽ hoàn thiện bộ điều khiển trước, phần cơ khí sau”- Bình chia sẻ.

Đề tài này máy in 3D của nhóm được các chuyên gia đánh giá là sáng tạo, có hướng phát triển mới và có khả năng ứng dụng vào thực tiễn. Tuy nhiên, đến thời điểm được trao giải, chưa có phản hồi nào từ phía doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Mong muốn chung của các nhóm sinh viên làm nghiên cứu khoa học là có những hỗ trợ để có thể làm tốt hơn. Sự kết hợp các nguồn lực, sự hỗ trợ từ phía các doanh nghiệp là điều kiện quan trọng để các đề tài đề tài có thể ứng dụng vào đời sống đưa được sản phẩm ra thị trường và phát triển lên tầm cao hơn. Dù vậy, thầy trò nhóm sinh viên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội vẫn quyết tâm:“Hiện tại dù đang phải tự thân vận động do chưa có nguồn đầu tư nhưng với đam mê, cả nhóm sẽ vẫn tiếp tục cố gắng nghiên cứu những đề tài mới mẻ hơn, có ứng dụng vào cuộc sống, phục vụ cuộc sống”.

Có thể bạn quan tâm