Cùng dự tại điểm cầu Thanh Hoá có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; tại điểm cầu chính Bình Thuận có Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải.
Theo Bộ Giao thông vận tải, Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 có tổng chiều dài 652,86km được chia thành 11 dự án thành phần (3 dự án đầu tư PPP và 8 dự án đầu tư công).
Tính đến cuối tháng 4/2023, Dự án thành phần Cao Bồ - Mai Sơn (dài 15,2km) và Cam Lộ - La Sơn (98,3 km) đã đưa vào khai thác. Các dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 dài 63,37km (đã hoàn thành 53,67km, còn khoảng hơn 9km và các hạng mục còn lại sẽ được hoàn thành trước 30/6/2023) và Phan Thiết - Dầu Giây dài 99km chính thức đưa vào khai thác ngày 29/4/2023.
Dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết (dài 100,8km) và Dự án thành phần Nha Trang - Cam Lâm (dự án PPP, dài 49,1km) dự kiến hoàn thành trong tháng 5/2023. Các đoạn tuyến khác đã được Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành đưa vào khai thác, cụ thể như sau: Dự án thành phần Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (dài 43,28km), Dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu (dài 50km) và Dự án thành phần cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu (dài 6,01km) dự kiến hoàn thành quý III và IV/2023.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (dự án PPP, dài 49,3km) và Dự án đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo (dự án PPP, dài 78,5km) sẽ hoàn thành trong năm 2024.
Dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây có chiều dài tuyến khoảng 99km đi qua các tỉnh: Bình Thuận (chiều dài khoảng 47,5km) và tỉnh Đồng Nai (chiều dài khoảng 51,5km). Chiều dài đoạn tuyến nối từ cao tốc đến quốc lộ 1A khoảng 2,6km.
Dự án có điểm đầu: nằm trên tuyến đường từ quốc lộ 1A đi Mỹ Thạnh (cách quốc lộ 1A khoảng 2,6km), tỉnh Bình Thuận (điểm cuối dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết); điểm cuối: kết nối với tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây tại khoảng Km43+125 (theo lý trình dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây) thuộc xã Lộ 25, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.
Quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật: thiết kế đạt tiêu chuẩn đường cao tốc loại A vận tốc thiết kế 120km/giờ; đường cao tốc: quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe bề rộng B nền =32,25m; quy mô giai đoạn phân kỳ: 4 làn xe + 2 làn dừng khẩn cấp bề rộng B nền =25m. Dự án đi qua địa phận các huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Tân của tỉnh Bình Thuận và các huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Thống Nhất, thị xã Long Khánh của tỉnh Đồng Nai; tổng mức đầu tư 12.577,5 tỷ đồng; Chủ đầu tư: Bộ Giao thông vận tải; Ban Quản lý dự án Thăng Long được giao là đại diện chủ đầu tư.
Tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây tại Nút giao Phan Thiết, Km0+000 với quốc lộ 1 tại xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. |
Dự án sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn hành trình từ Thành phố Hồ Chí Minh đến các trung tâm du lịch và mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực miền Nam Trung Bộ; khắc phục tình trạng ách tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trên quốc lộ 1A; giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa giữa khu vực đầu mối trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với khu vực miền Đông Nam Bộ và duyên hải Nam Trung bộ; cũng như từ bắc vào nam.
Dự án còn góp phần tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến, các khu du lịch sinh thái dọc biển của Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa.
Dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 có chiều dài tuyến khoảng 63,37km đi qua các tỉnh Ninh Bình (chiều dài khoảng 14,35km; tỉnh Thanh Hóa (chiều dài khoảng 49,02km). Trong đó: chiều dài thi công đường là 57,32 km; chiều dài thi công cầu là 5,12km; chiều dài thi công hầm là 0,93km. Dự án có điểm đầu (Km274+111,86) tại nút giao Mai Sơn kết nối với Đường tỉnh 477 (trùng với điểm cuối Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn), thuộc địa phận huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình; điểm cuối (Km337+478,11 trùng với điểm đầu Dự án thành phần đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn), thuộc địa phận huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.
Dự án có thiết kế đạt tiêu chuẩn đường cao tốc vận tốc thiết kế 120km/giờ, giai đoạn phân kỳ thiết kế vận tốc 80km/giờ; quy mô mặt cắt ngang: quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe bề rộng B nền =32,25m; quy mô giai đoạn phân kỳ: 4 làn xe bề rộng B nền =17m. Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 63,37 km đi qua các tỉnh Ninh Bình và Thanh Hoá; tổng mức đầu tư dự án 12.111 tỷ đồng; Chủ đầu tư: Bộ Giao thông vận tải; Ban Quản lý dự án Thăng Long được giao là đại diện chủ đầu tư.
Dự án hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ rút ngắn hành trình di chuyển, đẩy nhanh thời gian kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị từ Hà Nội với các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội cho các địa phương; giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa giữa các khu vực phía bắc và Bắc Trung Bộ, cũng như từ bắc vào nam; tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến.
Bên cạnh đó, việc hoàn thành đưa vào khai thác dự án sẽ khắc phục tình trạng ách tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trên quốc lộ1A đoạn qua các tỉnh Ninh Bình và Thanh Hoá.
Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đây là những đoạn tuyến quan trọng, giúp rút ngắn thời gian di chuyển, thuận lợi, an toàn giữa Bình Thuận - Thành phố Hồ Chí Minh, giữa Hà Nội - Ninh Bình - Thanh Hóa và các địa phương khác. Việc đưa vào khai thác thời điểm này càng ý nghĩa hơn khi nhu cầu đi lại, du lịch của người dân tăng cao dịp nghỉ lễ và Bình Thuận đang tổ chức nhiều hoạt động của Năm du lịch quốc gia 2023.
Thủ tướng nêu rõ, phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông là một khâu đột phá chiến lược của Đảng và Nhà nước ta. Những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, dành nguồn lực lớn phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm tại các vùng, miền trọng yếu nhằm tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội.
Nhiều công trình giao thông hiện đại như đường bộ cao tốc, cảng biển, cảng hàng không đã và đang được tích cực đầu tư xây dựng, góp phần tạo diện mạo mới cho đất nước, giúp tận dụng được lợi thế so sánh của các vùng, miền, khai thác hiệu quả hơn nguồn lực đất đai, mở ra không gian phát triển mới và đặc biệt là giảm chi phí logistics…
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ. |
Theo Thủ tướng, 20 năm qua, chúng ta mới làm được khoảng 1.000km; từ 2021-2025, chúng ta phải hoàn thành 3.000km đường cao tốc, số lượng gấp đôi 20 năm qua, đến năm 2030 phải hoàn thành 5.000km, gấp 4 lần giai đoạn 20 trước. Đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn, thách thức.
Việc còn lại từ nay đến 2025 phải hoàn thành khoảng 1.500km đường cao tốc là nhiệm vụ hết sức khó khăn nhưng chúng ta tin tưởng có sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc của doanh nghiệp, sự ủng hộ của nhân dân, nhất là những người dân trong vùng dự án, dành nguồn lực đất đai cho phát triển đường cao tốc thì nhiệm vụ quan trọng này sẽ hoàn thành tốt đẹp.
Hành lang vận tải Bắc-Nam luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng, là trục xương sống, hành lang kinh tế - vận tải huyết mạch của đất nước. Chính vì vậy, để tạo ra động lực đột phá, phát huy được tiềm năng, lợi thế các địa phương trên hành lang này, tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông đã được quy hoạch với tổng chiều dài 2.063 km từ cửa khẩu Hữu Nghị-Lạng Sơn đến Cà Mau, đi qua 32 tỉnh, thành phố; đối với tuyến này, đã hoàn thành đưa vào khai thác 642 km.
Việc đưa vào khai thác 2 dự án với tổng chiều dài hơn 160 km nâng tổng số chiều dài khai thác trên trục cao tốc Bắc-Nam lên 800 km (dự kiến trong tháng 5 sẽ đưa tuyến Phan Thiết - Vĩnh Hảo, Cam Lâm - Nha Trang với tổng chiều dài trên 150 km vào khai thác). Đây là nỗ lực rất lớn của Đảng, Nhà nước và sự vào cuộc của người dân, huy động sức mạnh tổng hợp của cả đất nước để hoàn thiện hạ tầng chiến lược, quan trọng nhất là hạ tầng giao thông. Hiện nay, chúng ta cũng đang triển khai đầu tư xây dựng một số sân bay quan trọng, một số tuyến đường thuỷ nội địa quan trọng. Điều đó đòi hỏi chúng ta đã nỗ lực rồi thì phải nỗ lực hơn nữa, quyết tâm nhiều hơn nữa, hành động quyết liệt hơn nữa; biết cách huy động nguồn lực, cách tổ chức thực hiện thì mới hoàn thành được.
Thủ tướng nêu rõ, đối với 2 dự án Phan Thiết - Dầu Giây và Mai Sơn - Quốc lộ 45, cũng như các dự án khác của giai đoạn 1 đang triển khai xây dựng, trong quá trình thi công đã gặp nhiều khó khăn, vướng mắc làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ như ảnh hưởng của dịch Covid-19; công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, chưa đạt tiến độ theo kế hoạch; biến động giá nguyên, vật liệu gây khó khăn cho các nhà thầu; thiếu hụt về nguồn vật liệu đắp; thời tiết diễn biến bất thường, mùa mưa đến sớm và kéo dài hơn thường lệ…
Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh, chúng ta đã “vượt nắng, thắng mưa, vượt qua đại dịch, thắng bão giá”, vượt lên chính mình với quyết tâm cao, nỗ lực lớn để hoàn thành nhiệm vụ; từ đó, chúng ta có thêm kinh nghiệm, bản lĩnh để đối phó, vượt qua nhiều khó khăn thách thức khác.
Chúng ta đã “vượt nắng, thắng mưa, vượt qua đại dịch, thắng bão giá”, vượt lên chính mình với quyết tâm cao, nỗ lực lớn để hoàn thành nhiệm vụ; từ đó, chúng ta có thêm kinh nghiệm, bản lĩnh để đối phó, vượt qua nhiều khó khăn thách thức khác.
Thủ tướng Phạm Minh Chính
Nắm bắt và chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc đó, Chính phủ, Ban Chỉ đạo nhà nước đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, toàn diện với tinh thần “Khó khăn đến đâu thì tháo gỡ đến đó, khó khăn ở đâu thì tháo gỡ ở đó; vướng mắc ở cấp nào thì cấp đó giải quyết”, không né tránh, không đùn đẩy, “không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm”; đã cam kết thì phải thực hiện, đã thực hiện phải có kết quả, "cân, đong, đo, đếm" được, nhân dân phải được hưởng thụ thật.
Chính phủ đã kịp thời ban hành nhiều văn bản để giải quyết thiếu hụt vật liệu cho các dự án; quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành thực hiện nhiều giải pháp để sớm bình ổn giá vật liệu xây dựng, bảo đảm nguồn cung ứng xăng dầu, điện nước…
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng đánh giá cao và biểu dương cán bộ, công chức, người lao động ngành giao thông vận tải, đặc biệt là các Ban Quản lý dự án, các nhà thầu, các đơn vị tư vấn đã có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, tích cực đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm để khắc phục các khó khăn, làm việc không quản ngày đêm, “3 ca, 4 kíp”, huy động đủ nguồn lực, thiết bị và máy móc, thực hiện nghiêm các cam kết, áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật để đưa các dự án đi vào khai thác, vận hành.
Thủ tướng cũng đánh giá cao sự chủ động vào cuộc của các bộ, ngành trung ương đã phối hợp, hỗ trợ Bộ Giao thông vận tải và các địa phương nhanh chóng giải quyết những vấn đề liên quan thuộc thẩm quyền. Đồng thời, biểu dương sự nỗ lực, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, giải quyết thiếu hụt vật liệu cho Dự án. Thủ tướng cũng cảm ơn bà con nhân dân trong vùng ảnh hưởng của các dự án, đã sẵn sàng nhường đất, dời nhà để triển khai các dự án như hôm nay.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo cắt băng khánh thành Dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây. |
Thủ tướng nêu rõ, đạt được kết quả ngày hôm nay, chúng ta rút ra một số bài học kinh nghiệm quan trọng:
Phải có cách làm, tư duy, phương pháp luận, cách tiếp cận mới; quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, tổ chức thực hiện khoa học, hợp lý, hiệu quả; đề cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu; phải bám sát thực tiễn, tôn trọng thực tiễn khách quan, lấy thực tiễn làm thước đo; tuyệt đối không được đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; phải phối hợp hiệu quả, chặt chẽ, có trách nhiệm giữa các chủ thể liên quan.
Tăng cường phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi để các địa phương chủ động, linh hoạt, sáng tạo giải quyết các công việc thuộc thẩm quyền, nhất là giải phóng mặt bằng, nguyên vật liệu, đường hậu cần, bãi thải…; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu và đồng thuận chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước; phải quan tâm đến đời sống của nhân dân, chú trọng công tác bố trí tái định cư, bảo đảm nơi ở mới phải tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ.
Thủ tướng nhấn mạnh là làm sao để đời sống nhân dân phải bằng và tốt hơn nơi ở cũ một cách bền vững cả về vật chất và tinh thần; đặc biệt lưu ý đến là ổn định sinh kế, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân nơi có dự án đi qua.
Thủ tướng đặc biệt yêu cầu không chia nhỏ gói thầu; xác định các tiêu chuẩn, tiêu chí, điều kiện để lựa chọn nhà thầu phù hợp; lựa chọn được nhà thầu thực sự có năng lực, uy tín, kinh nghiệm quản lý, triển khai dự án quy mô lớn; bảo đảm các yếu tố về kỹ - mỹ thuật, tiết kiệm chi phí, không để tăng tổng mức đầu tư bất hợp lý; phải xác định rõ các khó khăn, vướng mắc ở đâu, ai giải quyết, thời hạn giải quyết, thưởng phạt nghiêm minh; phải xác định rõ khó khăn, vướng mắc, nêu cao tinh thần trách nhiệm cá nhân, tập thể, vì lợi ích quốc gia; tích cực phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; bảo vệ những người làm tốt, dám nghĩ, dám làm.
Những vấn đề giải quyết được ngay thì các bộ, ngành, địa phương có câu trả lời rõ ràng, dứt khoát; những vấn đề chưa giải quyết được ngay thì phải khẩn trương nghiên cứu, chủ động giải quyết hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, cân đối hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân; dứt khoát không đùn đẩy trách nhiệm, không phải trách nhiệm của mình thì không xử lý.
Hệ thống đường cao tốc đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối; nâng cao năng lực vận tải, bảo đảm quốc phòng - an ninh, mở rộng các không gian phát triển kinh tế-xã hội cho mỗi địa phương, mỗi vùng và cho cả đất nước. Việc hoàn thành 2 tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây có vai trò, ý nghĩa to lớn trong phát triển kinh tế-xã hội của các tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai, Ninh Bình, Thanh Hóa nói riêng, của các địa phương lân cận, của Vùng và của đất nước nói chung.
Việc hoàn thành 2 tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây có vai trò, ý nghĩa to lớn trong phát triển kinh tế-xã hội của các tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai, Ninh Bình, Thanh Hóa nói riêng, của các địa phương lân cận, của Vùng và của đất nước nói chung.
Thủ tướng Phạm Minh Chính
Để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư các dự án, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức vận hành khai thác bảo đảm an toàn, hiệu quả; căn cứ nhu cầu giao thông để xây dựng kế hoạch đầu tư hoàn chỉnh dự án theo quy mô quy hoạch trong tương lai; nghiên cứu, phân tích, đánh giá rút kinh nghiệm trong việc triển khai Dự án để làm bài học cho các dự án sau này.
Đẩy nhanh tiến độ thi công để đưa các đoạn còn lại của tuyến cao tốc Bắc-Nam vào khai thác đúng kế hoạch, nhất là tuyến Phan Thiết - Vĩnh Hảo và Cam Lâm - Nha Trang; phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ các địa phương khẩn trương triển khai xây dựng các dự án cao tốc trục Đông - Tây, các dự án vành đai đô thị tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội; Bộ Giao thông vận tải chủ trì cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đẩy nhanh hơn nữa các Dự án kết nối liên vùng theo hình thức PPP.
Ủy ban nhân dân các tỉnh: Ninh Bình, Thanh Hóa, Bình Thuận và Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan: tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống của người dân, nhất là những gia đình nhường mặt bằng cho Dự án, bảo đảm người dân có điều kiện sống ổn định, tốt hơn, nhất là sinh kế của người dân; tận dụng tối đa lợi thế của tuyến đường cao tốc để quy hoạch và phát triển không gian mới nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Các cơ quan, đơn vị quản lý và người dân cần chung tay có ý thức chăm lo bảo dưỡng và bảo vệ các công trình, hạng mục công trình đã hoàn thành, bảo đảm chất lượng cho công trình, ngày càng bền vững và an toàn tuyệt đối khi vận hành, bảo đảm vệ sinh môi trường trong quá trình khai thác; tích cực áp dụng các biện pháp khoa học công nghệ hiện đại để giảm chi phí, đẩy nhanh tiến độ công trình.
Tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo thực hiện nghi thức khánh thành Dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây.
* Cùng ngày, đi thị sát, kiểm tra dự án thành phần Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo các đơn vị phải thi công “3 ca, 4 kíp”, không quản ngày đêm, xuyên lễ, xuyên Tết; quy hoạch, nghiên cứu xây dựng các nút giao, tạo không gian phát triển mới như khu đô thị, khu công nghiệp.
Theo Thủ tướng, với điều kiện đặc thù ở đây rất nhiều vùng đất khô cằn, khó khăn cho trồng trọt, có thể nghiên cứu phát triển điện mặt trời một cách hợp lý; chăm lo đời sống, sinh kế và đời sống tinh thần cho nhân dân; cơ cấu lại phân bố dân cư, không để người dân sống rải rác; nghiên cứu để có thể mở rộng, hoàn thiện cao tốc.
Theo Thủ tướng, cần phải đẩy nhanh tiến độ đoạn cao tốc này này mới khai thác hiệu quả các đoạn cao tốc đã đưa vào khai thác, góp phần tăng cường kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với Khánh Hòa và các địa phương khác; đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư phải kiểm soát tiến độ, chất lượng, hỗ trợ các nhà thầu sớm hoàn thành công việc.