Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt phương án tổ chức giao thông tuyến cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 để phương tiện lưu thông ngay sau lễ khánh thành tổ chức ngày 29/4.
Cụ thể, các phương tiện được khai thác tuyến đường từ đầu dự án đến nút giao Đông Xuân (Km327+100) nối quốc lộ 45 và quốc lộ 47. Tuy nhiên, nhằm bảo đảm hoạt động vận chuyển người và hàng hóa được thông suốt, an toàn, hạn chế và giảm thiểu ùn tắc giao thông tại các nút giao trên tuyến trong điều kiện đoạn cao tốc kế tiếp Quốc lộ 45-Nghi Sơn chưa thông xe, trước mắt phương án tổ chức phân luồng từ xa trên tuyến cao tốc được bố trí như sau:
Theo hướng bắc-nam, xe tải trên 10 tấn không được lưu thông; xe tải trên 3,5 tấn được lưu thông từ nút giao Mai Sơn (Km274+393) đến nút giao Hà Lĩnh (Km306+000); xe khách trên 16 chỗ ngồi được lưu thông từ nút giao Mai Sơn (Km274+393) đến nút giao Gia Miêu (Km295+460).
Trên tuyến bố trí các vị trí (dải) dừng xe khẩn cấp với khoảng cách 4-5km/điểm trên cùng một chiều xe chạy. Kích thước mỗi vị trí: chiều dài 270m (gồm 170m đoạn dừng xe, phạm vi ra vào mỗi phía 50m), bề rộng mặt 2,5m, bề rộng lề 0,75m.
Dự án cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 sắp được chính thức đưa vào khai thác. |
Các phương tiện giao thông được tham gia giao thông trên tuyến cao tốc với tốc độ tối đa 80km/h. Bộ Giao thông vận tải đang giao chủ đầu tư các đoạn tuyến thuộc cao tốc bắc-nam phía Đông đầu tư phân kỳ với mặt cắt ngang 4 làn xe tiến hành rà soát, đánh giá việc nghiên cứu nâng tốc độ khai thác lên 90km/giờ và sẽ tổ chức điều chỉnh tốc độ khai thác khi đủ điều kiện cho phép.
Bố trí dự kiến trạm dừng nghỉ tại Km329+700 (bố trí hai bên đường cao tốc). Bộ Giao thông vận tải đang triển khai các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.
Dự án đường cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 có chiều dài tuyến khoảng 63,37km đi qua các tỉnh Ninh Bình (chiều dài khoảng 14,35km; tỉnh Thanh Hóa (chiều dài khoảng 49,02km). Trong đó, chiều dài thi công đường là 57,32km; chiều dài thi công cầu là 5,12km; chiều dài thi công hầm là 0,93km.
[Infographic] Cao tốc Mai Sơn-quốc lộ 45 sắp khánh thành
Dự án có điểm đầu (Km274+111,86) tại nút giao Mai Sơn kết nối với Đường tỉnh 477 (trùng với điểm cuối Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ-Mai Sơn), thuộc địa phận huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình; điểm cuối (Km337+478,11 trùng với điểm đầu Dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn), thuộc địa phận huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.
Tổng mức đầu tư dự án là 12.111 tỷ đồng. Dự án được khởi công tháng 9/2020, đến nay đã cơ bản hoàn thành và được đưa vào khai thác, sử dụng từ ngày 29/4 đối với đoạn tuyến từ đầu Dự án đến Km327+780 (hết nút giao Đông Xuân) với chiều dài 53,67km.
Chạy đua thời gian, đưa cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 khai thác dịp 30/4
Đối với đoạn tuyến từ sau nút giao Đông Xuân đến cuối Dự án, hiện nay chưa có điểm kết nối (thông qua nút giao Vạn Thiện thuộc Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn) nên sẽ được đưa vào khai thác đồng bộ khi đoạn tuyến cao tốc từ Quốc lộ 45-Nghi Sơn hoàn thành (dự kiến trong tháng 8/2023).
Dự án hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ rút ngắn hành trình di chuyển, đẩy nhanh thời gian kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị từ Hà Nội với các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội cho các địa phương; giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa giữa các khu vực phía bắc và Bắc Trung Bộ, cũng như từ bắc vào nam; tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến.
Bên cạnh đó, việc hoàn thành đưa vào khai thác dự án sẽ khắc phục tình trạng ách tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trên Quốc lộ 1A đoạn qua các tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa.