Khắc phục tình trạng thiếu cát xây dựng cao tốc vùng đồng bằng sông Cửu Long

Chiều 5/9, tại thành phố Cần Thơ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long để giải quyết khó khăn về nguồn cát phục vụ xây dựng các công trình giao thông trọng điểm của vùng.
0:00 / 0:00
0:00
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc

Theo Bộ Giao thông vận tải, vùng đồng bằng sông Cửu Long đang triển khai 4 dự án cao tốc, với chiều dài 352 km, với tổng lượng cát phục vụ xây dựng hơn 53 triệu m3. Các địa phương có nguồn cát lớn là An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long cam kết cung ứng đủ lượng cát xây dựng các tuyến cao tốc này theo từng năm và đến kết thúc dự án. Tuy nhiên, hiện nguồn cát cung cấp đang thiếu hụt, nhiều tuyến đường tạm dừng thi công chờ cát.

Nguyên nhân chính do các mỏ khai thác đang vướng vấn đề pháp lý, trình tự thủ tục gia hạn, cấp giấy phép khai thác mất nhiều thời gian. Nhiều địa phương còn chậm trong thăm dò, cấp phép khai thác do còn e ngại vấn đề sạt lở vì chưa có đánh giá tác động môi trường cụ thể, chi tiết; sự phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương trong khai thác cát chưa đồng bộ, chặt chẽ…

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các địa phương đầu nguồn sông Tiền, sông Hậu có trữ lượng cát lớn, chất lượng phải bảo đảm nguồn cung cát theo chỉ đạo của Chính phủ, ưu tiên cho cao tốc Cần Thơ-Cà Mau.

Khắc phục tình trạng thiếu cát xây dựng cao tốc vùng đồng bằng sông Cửu Long ảnh 1

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khảo sát cao tốc Cần Thơ-Cà Mau trên địa bàn Cần Thơ.

Các địa phương chủ động phối hợp với các bộ, ngành thực hiện việc gia hạn giấy phép, tăng công suất các mỏ cát đã được cấp phép, cấp phép các mỏ cát mới theo các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ; đánh giá tác động môi trường, nhất là tình trạng sạt lở trong khai thác cát để việc khai thác hợp lý, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên hữu hạn này.

Bộ Giao thông vận tải thành lập tổ liên ngành để tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế chính sách, tình trạng pháp lý, trình tự thủ tục thực hiện khai thác cát theo từng giai đoạn, bảo đảm đủ nguồn cát xây dựng cao tốc theo tiến độ được duyệt; thiết kế các tốc chú ý đến vấn đề thoát lũ, cao độ đường phù hợp để tránh ngập lụt do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu; sớm có kết quả thí điểm và đưa vào sử dụng cát biển phục vụ xây dựng cao tốc trong vùng.

Trước đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khảo sát tiến độ xây dựng cao tốc Cần Thơ-Cà Mau trên địa bàn Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang.