Khắc phục tình trạng quá tải ở Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn

Tổ chức khám bệnh chưa hợp lý khiến người bệnh mệt mỏi vì chờ đợi quá lâu, một số phòng khám bố trí sai quy trình, điều dưỡng viên gắt gỏng với người bệnh… là thực trạng tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn.

Người bệnh chờ đến lượt khám tại Khoa Khám bệnh (Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn).
Người bệnh chờ đến lượt khám tại Khoa Khám bệnh (Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn).

Tại buổi kiểm tra mới đây, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã yêu cầu bệnh viện phải chấn chỉnh ngay hạn chế này để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân Thủ đô.

Tại Khoa Khám bệnh Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn lúc hơn 9 giờ sáng 22-2 có rất đông người đang ngồi chờ khám bệnh. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trực tiếp đến hỏi chuyện bốn bệnh nhân đang ngồi chờ khám, cả bốn người đều phàn nàn rằng họ phải chờ quá lâu mới được khám bệnh. Bệnh nhân Nguyễn Thị Ngọc, 58 tuổi, nhà ở quận Đống Đa cho biết, mỗi lần đi khám tại đây khiến bà “phát sợ”. Bà Ngọc kể: “Lần trước tôi đến khám tiểu đường, đợi mãi mới xếp được sổ lấy số thứ tự, rồi lại đợi mãi mới tới lượt khám. Lúc này mới được chỉ định đi lấy máu, xét nghiệm. Đợi đến trưa mới có kết quả xét nghiệm, quay lại phòng bác sĩ khám thì đã đến giờ nghỉ trưa. Chiều tôi lại phải quay trở lại để được bác sĩ chỉ định thuốc, lấy thuốc, rất mệt mỏi”. Còn bà Bùi Thị Bắc, nhà ở phố Khâm Thiên, quận Đống Đa cho biết, dù nhà gần bệnh viện nhưng từ chiều hôm trước bà đã phải đến lấy số, 6 giờ hôm sau đến xếp hàng, 8 giờ bệnh viện mới bắt đầu khám. Bà cũng phản ánh tình trạng điều dưỡng viên luôn gắt gỏng với bệnh nhân.

Trực tiếp kiểm tra Phòng khám tim mạch của Bệnh viện, Bộ trưởng cùng đoàn công tác rất ngạc nhiên khi bệnh viện bố trí bàn khám tim mạch và bàn khám nội trong cùng một phòng. Cục trưởng Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê phê bình, cách bố trí và tổ chức phòng khám này của Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn sai quy trình của Bộ Y tế.

Tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ghi nhận, thời gian qua, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn đã có nhiều thay đổi tích cực, cơ sở vật chất khang trang hơn nhiều so với đợt kiểm tra trước đây. Đặc biệt việc đưa vào hoạt động Trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa của bệnh viện là rất đáng khen ngợi. Tuy vậy, thái độ phục vụ của nhân viên y tế tại bệnh viện còn chưa tốt, nhất là việc tổ chức khám bệnh chưa khoa học, không đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, khiến bệnh nhân phải chờ đợi lâu cần phải được khắc phục ngay. “Tập trung triển khai các dịch vụ y tế kỹ thuật cao là tốt nhưng việc phục vụ tốt các bệnh nhân có thẻ BHYT, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân vẫn phải được quan tâm hàng đầu”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh. Vừa qua khi chấm điểm các bệnh viện về thái độ phục vụ người bệnh, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn chỉ đạt 76 điểm, thấp hơn điểm trung bình các bệnh viện khác (86 điểm). Vì vậy, bệnh viện cần tiếp tục tập trung vào cải tiến khoa khám bệnh, tiếp tục chấn chỉnh thái độ phục vụ người bệnh của nhân viên.

Ngay sau chuyến kiểm tra của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn đã họp, triển khai các biện pháp khắc phục những thiếu sót trong quy trình khám, chữa bệnh. Từ ngày 23-2, bệnh viện tổ chức tiếp đón bệnh nhân sớm hơn 30 phút so với trước, bắt đầu từ 7 giờ.

Khu vực xét nghiệm được bổ sung hai bàn xét nghiệm để giảm thời gian chờ đợi của người bệnh. Bệnh viện đã xây dựng lại quy trình tiếp đón, khám, chữa bệnh mới đối với bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính. Trong đó, thời gian khám ban đầu sẽ được rút ngắn hơn và sau khi có các kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ khám và tư vấn kỹ hơn cho bệnh nhân. Bệnh viện cũng đã cử cán bộ sang học hỏi kinh nghiệm, quy trình khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương.