Ngày nay, nếu nhìn lại quá trình, tìm hiểu chính trong môi trường ấy, đã có thể thấy ra không ít vấn đề , bao hàm cả phương diện làm được, khá tốt và chưa thể, cần phấn đấu tiếp; nhằm hoàn chỉnh loại hình đào tạo này.
Em Đinh Thị Như Hoa (tên gọi ở nhà là Y Thị Kớt), dân tộc Cơ Tu, quê vùng cao huyện Nam Trà My (Quảng Nam), theo mẹ đến DTU, chỉ để ... trình bày hoàn cảnh.
Ba em là thương binh, mất sớm, gia cảnh khó khăn, Hoa thi trượt đại học, nhưng vừa đủ điểm xét tuyển vào Cao đẳng Điều dưỡng DTU. Em muốn học lắm, nhưng không biết làm sao lo cho đủ tiền nộp học phí, thuê nhà trọ, gói gém sinh hoạt cá nhân tại Đà Nẵng.
Nghe lời già làng, mẹ con em "xuống núi", tìm gặp Nhà giáo Ưu tú Lê Công Cơ, Hiệu trưởng DTU. Khi được Văn phòng trường hỏi, mẹ em bảo: “Người được đưa vào Danh sách xét tặng Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ Đổi mới, thì chắc là người tốt. Không gặp người của Đảng, mình biết nhờ cậy vào ai?”
Lòng tin của bà Y Thị Tới đã đặt đúng chỗ. Đồng chí Hiệu trưởng đã vận dụng chính sách, giúp Hoa được giảm học phí, “ứng trước” học bổng; còn được Đoàn trường giới thiệu cho nhà trọ giá rẻ. Hoa tâm sự: “Vào học rồi, mà đôi khi thảng thốt, cứ nghĩ em nằm mơ”.
Cụ ông Lê Phước Thiệt, 82 tuổi, quê gốc huyện Đại Lộc, từng sinh sống, tốt nghiệp đại học tại Mỹ, đến DTU xin dự thi Cao học, ngành Quản trị - Kinh doanh.
Cụ cho biết: “Tui muốn học trường ni. Vì từ Thị trấn Ái Nghĩa ra Đà Nẵng cũng gần. Phần khác, tui tìm hiểu qua mấy nhỏ, biết DTU đào tạo bài bản và cấp tiến. Còn để duy trì trí nhớ, làm gương cho bảy đứa con, 15 cháu, bốn chắt trong nhà nữa chớ? "
Hiện nay, trường đại học nào cũng cố gắng vươn tới bài bản, chính quy; đào tạo đa ngành, đa cấp; hội nhập quốc tế sâu rộng; nâng tầm ảnh hưởng, xây dựng thương hiệu mạnh; tạo ra sức hút, cung ứng nhanh nhân lực qua đào tạo có chất lương cho xã hội.
Bởi vậy, 20 năm qua, DTU luôn nộp đủ thuế, góp nhiều tỷ đồng thực hiện các nghĩa cử xã hội, đã và đang đào tạo 1.200 học viên cao học; 62 nghìn sinh viên; khoảng 11 nghìn học viên tốt nghiệp hệ cao đẳng nghề và trung cấp nghề.
Từ năm nay, lần đầu, DTU được phép thi tuyển nghiên cứu sinh bậc tiến sĩ trong một số chuyên ngành. Tuy là trường dân lập, nhưng DTU đã bước đầu hợp tác, liên kết đào tạo với nhiều trường đại học, viện nghiên cứu danh giá của Singapore, Mỹ, Thái-lan...
Hiện nay, DTU đang giải quyết việc làm cho gần một nghìn người. Trong đó, có 697 giảng viên, với tỷ lệ gần 15% là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ và 72% là thạc sĩ. DTU đã có bả cơ sở - hạ tầng, với tổng diện tích xây dựng gần 60 nghìn mét vuông, trên tổng diện tích đất khoảng 35 ha. Các phòng học hầu hết đều khang trang, trang bị hiện đại.
ĐH Duy Tân đầu tư trang thiết bị trong việc dạy và học.
Gần đây, DTU còn được biết đến nhiều, do có hàng trăm đề tài nghiên cứu cấp trường, thành công trong một số đề tài nghiên cứu cấp bộ, ngành và bình quân hằng năm có vài chục bài báo khoa học được đăng tải trên các tạp chí khoa học uy tín trên thế giới.
Giảng viên, sinh viên DTU từng giành nhiều giải cao về nghiên cứu khoa học. Điển hình như Giải nhất Cúp vô địch CDIO Academy 2013; Giải nhất duy nhất của Giải thưởng Nghiên cứu Trẻ 2014; Giải nhất Olympic Tin học toàn quốc 2008... Với những thành tích này, DTU đã vinh dự được nhận Huân chương Lao động từ năm 2010; ba năm liền nhận Cờ Thi đua xuất sắc của Bộ Giáo dục và Đào tạo; hai năm liên tiếp nhận Cờ Thi đua của Thủ tướng (2010 và 2011). Cho đến nay, DTU vẫn là trường đại học dân lập lớn nhất khu vực miền Trung, Tây Nguyên.
Tuy vậy, trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện ngành giáo dục và đào tạo, DTU cũng đang vấp phải không ít khó khăn, thách thức.
Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Thường trực DTU cho biết: “Nhiều điểm khó cùng lúc đến với chúng tôi. Đặc biệt, phải bảo đảm tính tương thích giữa việc phát triển trường dài hạn, theo hướng chiến lược gắn liền với nhu cầu xã hội, thường mang nhiều yếu tố chiến thuật, biến đổi nhanh”.
Thạc sĩ Phan Văn Sơn, Chánh Văn phòng DTU có cùng quan điểm: “Còn phải lo xây dựng nhanh các bộ giáo trình qui chuẩn, tiên tiến. Lo thêm về cân đối thu - chi trong điều kiện cạnh tranh ngày càng cao. Đòi hỏi phải có chất lượng đều giữa các ngành, các hệ đào tạo cũng là một thách thức không nhỏ".
Ngoài ra, dư luận xã hội khu vực miền Trung và Tây Nguyên còn mong muốn những kỹ năng mềm của sinh viên DTU phải được nâng lên nhanh hơn. Đội ngũ giảng viên cơ hữu của DTU cũng cần được kiểm tra, rà soát kỹ theo từng năm học, nâng nhanh lên tầm đồng bộ theo từng chuyên ngành, với số lượng, chất lượng học vị, học hàm cần thiết.
Liên tục phấn đấu cao, vượt qua nhiều vướng mắc, bước đầu DTU đã đạt được nhiều thành tựu, mục tiêu cụ thể. Giữa bộn bề khó khăn, đó là sự nỗ lực cao, sáng giá, xứng đáng được xã hội ghi nhận và trân trọng. Hơn thế, còn chứng minh rõ trong cuộc sống: Các mô hình đào tạo đều có thể bổ sung cho nhau, góp phần cung ứng nguồn nhân lực chất lượng, phục vụ hiệu quả cho sự nghiệp thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.