Trên đây là dự báo được công ty nghiên cứu thị trường IDC đưa ra trong báo cáo công bố ngày 16/9.
IDC cho biết, trong quý 2/2024, lượng kính VR/AR xuất xưởng trên toàn cầu giảm 28,1% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 1,1 triệu chiếc. Nguyên nhân chính là do giá thành thiết bị vẫn ở mức cao và nền kinh tế toàn cầu suy yếu, khiến người tiêu dùng phải cân nhắc nhiều hơn trong các quyết định chi tiêu.
Tuy nhiên, hãng nghiên cứu này dự báo, thị trường kính VR/AR sẽ sớm hồi phục và thậm chí tăng trưởng mạnh mẽ, với số lượng xuất xưởng dự kiến đạt 22,9 triệu chiếc vào năm 2028, so với mức ước tính 6,7 triệu chiếc trong năm nay.
“Chúng ta đang chứng kiến sự xuất hiện của nhiều công ty khởi nghiệp mới cùng các sản phẩm thế hệ mới từ những thương hiệu nổi tiếng, tập trung vào lĩnh vực kính thông minh”, ông Jitesh Ubrani, quản lý nghiên cứu mảng theo dõi thiết bị di động toàn cầu của IDC, chia sẻ.
Theo ông, điều đặc biệt lần này chính là sự tích hợp công nghệ AI, cùng với thiết kế mỏng và nhẹ hơn, hướng tới trải nghiệm tiện lợi và thoải mái cho người tiêu dùng.
Hồi tháng 10 năm ngoái, Meta Platforms, một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực VR/AR, đã hợp tác với thương hiệu Ray-Ban của tập đoàn EssilorLuxottica để ra mắt dòng kính thực tế ảo VR, được gọi là “kính thông minh”. Công ty mẹ của Facebook cho biết, phiên bản mới nhất của loại kính này đã đạt được thành công vượt ngoài mong đợi.
Theo báo cáo từ Bloomberg News, Meta hiện đang chuẩn bị tung ra phiên bản rẻ hơn của kính thực tế ảo Quest 3, có tên là Quest 3S, nhằm tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn và củng cố vị thế của mình trên thị trường.
Với sự đổi mới liên tục trong công nghệ, đặc biệt là AI, và các sản phẩm có mức giá cạnh tranh hơn, thị trường kính VR/AR được kỳ vọng sẽ bước vào giai đoạn phát triển bùng nổ. Việc tích hợp AI vào các thiết bị này không chỉ mang đến những trải nghiệm mới mẻ mà còn mở ra nhiều cơ hội ứng dụng trong đa lĩnh vực.