Hơn 2 tỷ lượt người di chuyển trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh ở Trung Quốc

NDO - Trung Quốc đã kết thúc đợt nghỉ lễ Quốc khánh 2024 với thời gian nghỉ 7 ngày từ ngày 1 đến 7/10. Đây là tuần cao điểm của ngành giao thông-vận tải và cũng là tuần lễ vàng của thị trường văn hóa-du lịch khi người dân Trung Quốc tạm gác công việc để nghỉ ngơi, về quê đoàn viên hay đi du lịch...
0:00 / 0:00
0:00
Một góc ga tàu cao tốc ở Trung Quốc. (Ảnh: Tân Hoa Xã)
Một góc ga tàu cao tốc ở Trung Quốc. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Bộ Giao thông vận tải, từ ngày 1 đến 7/10 ước khoảng 2,008 tỷ lượt hành khách di chuyển, bình quân mỗi ngày hơn 270 triệu lượt, đỉnh điểm là Quốc khánh 1/10 đã có hơn 330 triệu lượt hành khách di chuyển.

Trong đó, chủ yếu là di chuyển bằng đường bộ. Từ ngày 1 đến 6/10, lưu lượng di chuyển bằng đường bộ đạt hơn 1,6 tỷ lượt người, bình quân mỗi ngày có hơn 260 triệu lượt. Trong khi đó, ngành đường sắt đã vận chuyển 111,24 triệu lượt hành khách, bình quân mỗi ngày hơn 18 triệu lượt.

Về tình hình trật tự an toàn giao thông, tính đến 17 giờ ngày 7/10, tình hình giao thông trên cả nước ổn định, ngoài một số đoạn đường bị ùn ứ cục bộ, thì không xảy ra tắc đường nghiêm trọng trong thời gian dài, đặc biệt không xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng có từ 5 người chết trở lên.

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh lần này, ngoài các điểm du lịch nổi tiếng ở Bắc Kinh, Tây An, Lạc Dương luôn thu hút rất đông du khách, loại hình du lịch nông thôn năm nay cũng được nhiều người dân ưu tiên lựa chọn. Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc đã giới thiệu 85 tour du lịch nông thôn đặc sắc xoay quanh chủ đề “Hương vị đồng quê-nghỉ dưỡng thôn làng”, kết hợp nhiều nội dung như 24 tiết khí, lễ hội truyền thống, văn hóa ẩm thực để đưa văn hóa nông nghiệp hòa nhập vào đời sống hiện đại.

Theo số liệu thống kê của các dịch vụ du lịch trực tuyến, số lượng hợp đồng du lịch nông thôn trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2024 tăng 60% so với cùng kỳ năm trước. Du lịch nông thôn không chỉ là đi ngắm cảnh hay chữa lành, mà còn trở thành xu thế mới để giới trẻ thành phố khởi nghiệp. Với chủ đề “Mùa sáng tạo cuộc sống thông thôn”, các vùng nông thôn đã tổ chức hơn 1.000 chương trình đặc sắc kết hợp giữa truyền thống với hiện đại, hoài cổ với thời trang, giúp cả du khách và các nhà đầu tư khởi nghiệp trẻ cùng tận hưởng cuộc sống tươi đẹp ở nông thôn qua các hoạt động thưởng ngoạn phong cảnh đồng quê, thưởng thức món ăn dân dã, trải nghiệm thu hoạch mùa vụ, tham gia lễ hội âm nhạc, tham quan triển lãm nghệ thuật...

Về lĩnh vực phim ảnh, theo thống kê trong dịp Quốc khánh năm nay có 10 bộ phim mới ra rạp và tính đến hết ngày 7/10, tổng doanh thu phòng vé đạt hơn 2,1 tỷ nhân dân tệ với 52,09 triệu lượt khán giả. Để kích cầu thị trường phim ảnh trong dịp nghỉ lễ, nhiều địa phương như Bắc Kinh, Giang Tô đã tặng voucher xem phim. Cục Điện ảnh thành phố Bắc Kinh đã hỗ trợ 10 triệu nhân dân tệ cho hơn 250 rạp chiếu phim trong toàn thành phố. Trong khi đó, các khán giả ở tỉnh Giang Tô cũng được nhận khoảng 35.000 voucher giảm giá xem phim trong 7 ngày.

Những chương trình kích cầu điện ảnh này cùng với thể loại, nội dung phim phong phú đã đáp ứng nhu cầu xem phim của khán giả với nhiều độ tuổi khác nhau, sở thích khác nhau cũng như khai thác hiệu quả tiềm năng của thị trường phim ảnh.