Thăm lớp đào tạo thiết kế đồ họa cho các sinh viên khiếm thính, Thủ tướng yêu cầu các thầy cô nỗ lực để các sinh viên tự tin, không cảm thấy bị thiệt thòi, vươn lên trong cuộc sống, trở thành người có ích, chăm lo cho bản thân, gia đình và xã hội; bày tỏ tin tưởng vào nghị lực, bản lĩnh của các sinh viên.
Thủ tướng Phạm Minh Chính với học sinh, sinh viên khuyết tật tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thuộc Trường cao đẳng Sư phạm Trung ương. (Ảnh: Trần Hải) |
Thăm một số lớp dạy cho học sinh khiếm thính, Thủ tướng mong các thầy cô truyền kiến thức, truyền cảm hứng cho các sinh viên, học sinh, để các học sinh tiếp tục học giỏi, tự tin, bản lĩnh, có kiến thức, sức khỏe, trí tuệ vượt qua mọi khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, cống hiến cho quê hương, đất nước.
Thủ tướng cũng mong các thầy cô là tấm gương, tiếp tục truyền cảm hứng, động lực, cho các cháu sinh viên, học sinh noi theo.
Năm 2003, Trường cao đẳng Sư phạm Trung ương được Bộ Giáo dục và Đào tạo trao nhiệm vụ đào tạo giáo viên ngành giáo dục đặc biệt và thí điểm đề án can thiệp sớm, giáo dục phổ thông cho học sinh khuyết tật bằng phương pháp ngôn ngữ ký hiệu. Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập được thành lập và có nhiệm vụ thực hiện nhiệm vụ thí điểm được giao.
Hiện nay, Trung tâm là cơ sở duy nhất có hệ thống các lớp can thiệp sớm, giáo dục phổ thông và đào tạo trình độ cao đẳng cho người khuyết tật bằng ngôn ngữ ký hiệu, góp phần đáp ứng cơ hội được tiếp tục học tập của một bộ phận học sinh khuyết tật khi các địa phương chưa có đủ đội ngũ giáo viên sử dụng ngôn ngữ ký hiệu trong dạy học.
Về kết quả triển khai dạy và học: Nhà trường có 30 giảng viên có chuyên ngành đào tạo giáo dục đặc biệt, và tham gia đào tạo sinh viên khuyết tật trình độ cao đẳng ngành thiết kế đồ họa; 35 giáo viên can thiệp sớm và giáo dục phổ thông cho học sinh khuyết tật, các giảng viên, giáo viên có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên, trong đó có 1 tiến sĩ.
Hằng năm, Trung tâm tiếp nhận và hỗ trợ giáo dục hòa nhập hơn 200 học sinh khuyết học tập ở các cấp mầm non và giáo dục phổ thông, đón nhận 12 đến 15 sinh viên khuyết tật nghe nói học tiếp lên trình độ cao đẳng…
Phát biểu ý kiến tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tạo mọi điều kiện tốt nhất để trẻ em được phát triển toàn diện, có môi trường sống an toàn, lành mạnh; coi đây là vấn đề vừa có tính cấp bách, vừa có tính chiến lược, lâu dài. Giáo dục, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe trẻ em được cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các địa phương, các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể, doanh nghiệp và nhân dân chăm lo, nhất là đối với trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em khuyết tật, trẻ em mồ côi...
Thủ tướng nêu rõ, địa phương nào cũng có trường cho các trẻ em khuyết tật, đây là tính ưu việt của chế độ chúng ta với tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau. Đảng, Nhà nước, nhân dân đang tích cực làm việc này vì đây là chủ trương, chính sách đúng. Chúng ta có đội ngũ giáo viên ngày càng trưởng thành, lớn mạnh có đủ điều kiện, năng lực, tiêu chuẩn, đạo đức, nhiệt huyết, trách nhiệm, có tình yêu thương vô bờ bến.
Qua báo cáo của lãnh đạo Trung tâm và Trường, Thủ tướng rất mừng được biết, trong những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, vướng mắc về cơ chế hoạt động, nhưng các thầy cô giáo và các em học sinh đã rất cố gắng vượt qua khó khăn, vượt qua chính mình, để chăm lo, giáo dục với tất cả sự nhiệt huyết.
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao học bổng cho học sinh Trường Phổ thông dân lập Herman Gmeine. (Ảnh: Trần Hải) |
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng đánh giá cao, biểu dương những nỗ lực, kết quả đạt được của thầy và trò của các trường khuyết tật nói chung, Trung tâm và Trường nói riêng; nhất là vai trò của các thầy cô có ý nghĩa đặc biệt đối với các cháu.
Thủ tướng cho rằng, phải đầu tư phù hợp, có môi trường lành mạnh để khuyến khích các cháu phát triển. Giai đoạn phát triển mới đặt ra cho công tác về trẻ em nói chung, giáo dục trẻ khuyết tật nói riêng nhiều khó khăn, thách thức mới vì yêu cầu phát triển cao hơn, hội nhập quốc tế nhiều hơn. Cả hệ thống chính trị, cả đội ngũ thầy cô giáo, học sinh phải nỗ lực; phải quyết tâm, tích cực, hiệu quả hơn nữa để các cháu tự tin, bản lĩnh, trưởng thành, là người có ích cho xã hội, nhân tài cho đất nước; huy động mọi nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực con người để phục vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính với học sinh, sinh viên khuyết tật tại Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thuộc Trường cao đẳng Sư phạm Trung ương. (Ảnh: Trần Hải) |
Trên tinh thần đó, Thủ tướng lưu ý một số trọng tâm sau: tiếp tục triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách về giáo dục, bảo vệ và chăm sóc trẻ em nói chung, giáo dục trẻ em khuyết tật nói riêng để giáo dục đào tạo là quốc sách, trong đó có phần đặc thù cho các cháu khuyết tật; huy động nguồn lực trong nước, sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế, hợp tác công tư, nguồn lực xã hội hóa; giải quyết hiệu quả một số vấn đề: tình trạng thiếu cơ sở giáo dục, nhất là ở các thành phố lớn, khu công nghiệp; giáo viên xin thôi việc, bỏ việc, thiếu giáo viên mầm non, phổ thông; hiện tượng giáo viên có những hành vi không đúng mực (bạo lực, xâm hại…) đối với trẻ em; cần thể hiện nền giáo dục đúng đường lối, chủ trương của Đảng, thể hiện sự tôn trọng, quyền bình đẳng của con người, từ đó mới ngăn chặn được nạn bạo lực, xâm hại trẻ em, những vấn đề đáng tiếc xảy ra.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà cho học sinh, sinh viên khuyết tật tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thuộc Trường cao đẳng Sư phạm Trung ương. (Ảnh: Trần Hải) |
Khắc phục tình trạng phụ huynh phải xếp hàng dài để mua hồ sơ xét tuyển cho con em vào các trường công lập, trường điểm ở các lớp đầu cấp…; tình trạng sách giáo khoa “vừa thừa, vừa thiếu”; trường tạm, điểm trường còn xa, điều kiện sinh hoạt, dạy và học của thầy và trò còn khó khăn ở các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; việc bảo đảm nhà vệ sinh, nước sạch, chế độ dinh dưỡng, an toàn thực phẩm tại bếp ăn của các trường học. Tinh thần là đất nước phát triển đến đâu, phát triển nền giáo dục đến đó để đáp ứng yêu cầu phát triển, hội nhập. Khắc phục tình trạng bạo hành trẻ em, bạo lực học đường, phân biệt đối xử; tăng cường giáo dục cho trẻ em kỹ năng sống, trang bị khả năng tự bảo vệ mình trước những hiểm họa như ma túy học đường, đuối nước, trò chơi bạo lực; kỹ năng phòng chống cháy nổ, tai nạn thương tích…; tình trạng thiếu nơi vui chơi giải trí an toàn, bổ ích, nhất là trong dịp hè để trẻ em tránh xa thiết bị điện tử, từ đó ngăn chặn những thông tin xấu độc, không lành mạnh trên môi trường mạng, văn hóa ngoại lai, gây ảnh hưởng lớn tâm sinh lý đối với các cháu.
Thủ tướng lưu ý không để các cháu học sinh khuyết tật thiếu trang thiết bị học tập, rèn luyện thể chất, văn hóa. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần quan tâm vấn đề này. Chúng ta phải nuôi dưỡng cho các cháu tinh thần trong sáng, tự tin, có khát vọng cống hiến không mệt mỏi cho bản thân, gia đình, xã hội; ngăn chặn kịp thời mọi tiêu cực xâm nhập môi trường giáo dục; đẩy mạnh triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách về người khuyết tật, trong đó có trẻ em khuyết tật, học sinh khuyết tật; sớm trình ban hành quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cộng đồng; có giải pháp cải thiện cơ sở vật chất, chế độ, chính sách đặc thù, phù hợp đối với đội ngũ thầy cô giáo các trường chuyên biệt, để trẻ em khuyết tật được hòa nhập cộng đồng, đóng góp cho xã hội, quê hương, đất nước.
Chính quyền địa phương các cấp cần đẩy mạnh hợp tác công tư, thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học đặc thù như chữ nổi, thiết bị hỗ trợ khiếm thính, khiếm thị, tự kỷ, khuyết tật trí tuệ... cho học sinh; quan tâm thực hiện đầy đủ các chính sách cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, tạo cho các cháu sự tự tin; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, kêu gọi tinh thần trách nhiệm, sự quan tâm của mỗi người, mỗi nhà, mỗi cộng đồng, những nhà hảo tâm, những tấm lòng vàng trong việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em, nhất là những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, có nguy cơ cao chịu tổn thương, để ngày càng ít đi và không còn những trường hợp đáng tiếc, đau lòng xảy ra.
Nghiên cứu, phát triển Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thuộc Trường cao đẳng Sư phạm Trung ương lớn mạnh, có vai trò dắt hệ thống các trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập khác của các địa phương. Các bộ, ngành, địa phương phải coi nhiệm vụ chăm lo người khuyết tật là nhiệm vụ hết sức quan trọng với tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau.
Thủ tướng mong muốn các thầy cô giáo của hệ thống các trường chuyên biệt nói chung và của Trung tâm Hỗ trợ Phát triển giáo dục hòa nhập nói riêng không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục chia sẻ, đồng hành, đồng cảm, thương yêu, dạy dỗ, chỉ bảo các cháu học sinh trở thành những công dân tốt, có ích cho xã hội, gia đình và bản thân các cháu.
Thủ tướng đề nghị các cháu học sinh khuyết tật hãy noi theo những tấm gương sáng trong cuộc sống, những “người hùng” bình dị giữa đời thường… Những con người này cũng như các cháu, nhưng với quyết tâm, nghị lực, ước mơ, khao khát cháy bỏng đã vượt qua nghịch cảnh, có những đóng góp to lớn, được xã hội ghi nhận và kính trọng; mong các cháu không được mặc cảm, không vì sự khiếm khuyết của mình mà phải luôn lạc quan, tự tin, nuôi dưỡng đam mê, ước mơ, hoài bão; quyết tâm vươn lên, vượt qua nghịch cảnh, phấn đấu nhiều hơn nữa trong học tập, rèn luyện; đồng thời, tạo động lực, truyền cảm hứng cho các bạn có hoàn cảnh tương tự.
Thủ tướng tin rằng, trong các cháu, có nhiều người sau này sẽ trở thành những bác sĩ, kỹ sư, doanh nhân giỏi hay những người thầy cô khuyết tật hết lòng vì học sinh thân yêu. Gia đình, thầy cô, bạn bè và xã hội luôn đồng hành, mong đợi và tin tưởng ở các em, các cháu.
Thủ tướng cũng đánh giá cao, trân trọng cảm ơn và mong muốn các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước tiếp tục đồng hành, chia sẻ và có những hỗ trợ thiết thực, hiệu quả cho việc chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em khuyết tật, chung tay mang lại cho các cháu tình yêu thương và niềm hạnh phúc trong cuộc sống.
Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trao tặng các suất học bổng cho các em có hoàn cảnh đặc biệt; tặng một số thiết bị phục vụ học tập cho Trung tâm.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các cháu học sinh Trường phổ thông dân lập Hermann Gmeiner Hà Nội. (Ảnh: Trần Hải) |
* Tại Trường phổ thông dân lập Hermann Gmeiner Hà Nội, Thủ tướng đi thăm cơ sở vật chất của trường, thăm hỏi các cháu học sinh, Thủ tướng vui mừng khi biết các cháu được chăm nuôi, dạy học cẩn thận, an toàn, an tâm để trưởng thành.
Thủ tướng mong các thầy cô chăm lo cho các cháu học sinh đã tốt rồi thì tốt hơn nữa; mong các cháu học sinh nghe lời thầy cô, bố mẹ, làm những điều tốt đẹp, cố gắng học giỏi, chăm ngoan, yêu gia đình, yêu thầy cô, yêu Tổ quốc, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng.
Thủ tướng mong các thầy cô, nhất là thầy cô đã trưởng thành, học tập từ ngôi trường này, yêu thương các cháu như người trong gia đình, đặt mình vào hoàn cảnh các cháu, tiếp tục truyền cảm hứng cho các cháu, tạo điều kiện cho các cháu được sống trong môi trường bình đẳng, chăm lo cả về thể chất, tinh thần, để các cháu không cảm thấy bị thiệt thòi; tạo hệ sinh thái giáo dục đào tạo tốt nhất cho các cháu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Thư viện của Trường phổ thông Hermann Gmeiner Hà Nội. (Ảnh: Trần Hải) |
Nhân dịp này, Thủ tướng đã tặng một số thiết bị, sách phục vụ việc học tập của Trường.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà động viên các cháu học sinh Trường phổ thông dân lập Hermann Gmeiner Hà Nội. (Ảnh: Trần Hải) |
Trường phổ thông Hermann Gmeiner Hà Nội mang tên Tiến sĩ Hermann Gmeiner - Con người vĩ đại có trái tim nhân đạo cao cả - Người sáng lập tổ chức SOS Quốc tế.
Ngôi trường nằm trong khuôn viên của tổ chức nhân đạo quốc tế SOS đặt tại Hà Nội - Việt Nam. Không gian của ngôi trường rộng rãi, cơ sở vật chất khang trang; thiết bị, đồ dùng hiện đại đáp ứng được với yêu cầu của đổi mới giáo dục.