Việc Phòng Giáo dục-Đào tạo Phúc Yên không nằm trong tốp đầu của ngành giáo dục Vĩnh Phúc năm học 2022-2023 là điều “không thể chấp nhận được” đối với lãnh đạo thành phố Phúc Yên. Để cải thiện thứ hạng, thành phố đã triển khai hàng loạt giải pháp mạnh trong năm học 2023-2024.
Đổi mới cách nghĩ, cách làm
Phúc Yên hiện có nhiều cơ sở giáo dục lớn như: Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, Trường Cao đẳng Vĩnh Phúc, cùng với tiềm năng kinh tế dồi dào, rất thuận lợi cho phát triển giáo dục.
Lãnh đạo thành phố khen thưởng cán bộ, giáo viên đạt thành tích cao. |
Tuy nhiên, trong khi các trường đặt mục tiêu cao về giáo dục mũi nhọn, giáo dục đại trà, một bộ phận phụ huynh học sinh lại có cách nghĩ khác. Nhiều gia đình định hướng cho con cái làm lao động phổ thông trong các nhà máy, khu công nghiệp hoặc kinh doanh buôn bán ngay sau khi con em họ học xong lớp 9. Năm học trước có khoảng 20% học sinh lớp 9 không đăng ký thi vào lớp 10.
Bản thân ngành giáo dục-đào tạo thành phố, ở đây muốn nói đến các khối mầm non, tiểu học và trung học cơ sở thuộc Phòng Giáo dục-Đào tạo, dường như thiếu sức ép cần thiết phải đổi mới. Chính vì vậy, trong năm học này, lãnh đạo thành phố Phúc Yên có nhiều buổi làm việc riêng với Phòng Giáo dục-Đào tạo để tìm hướng đi, giải pháp thích hợp.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Phan Tiến Dũng có 3 buổi làm việc riêng với hiệu trưởng của các khối THCS, tiểu học, mầm non và 1 buổi làm việc chung với toàn ngành giáo dục. Sau đó, thành phố “khoán” chỉ tiêu, nhiệm vụ cho ngành giáo dục.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố đã trực tiếp liên hệ, tổ chức cho cán bộ quản lý giáo dục của thành phố đi học tập kinh nghiệm tại huyện Vĩnh Tường và Trường Trung học cơ sở Vĩnh Tường.
Cô trò trường Mầm non Hoa Hồng trong một buổi học.(Ảnh: Ngọc Lan) |
Để lựa chọn hiệu trưởng các trường trung tâm, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức nhiều cuộc họp. Sau 4 cuộc họp thành phố mới chọn được Hiệu trưởng trường Tiểu học Lưu Quý An, một trường trung tâm thành phố. Thầy Lê Minh Đức, một nhà giáo có nhiều kinh nghiệm quản lý, được điều động làm hiệu trưởng trường này.
Thầy Đức lập tức triển khai các giải pháp nhằm đánh giá chất lượng thật như: kiểm tra đánh giá chất lượng học sinh đầu năm, xếp thứ tự lớp, xây dựng tiêu chí thi đua để các lớp phải nỗ lực vượt lên chính mình.
Để kích thích phong trào học tập, nhà trường tổ chức nhiều phong trào, hội thi và khen thưởng hàng nghìn lượt học sinh trong năm học 2023-2024. Học sinh đạt giải các cuộc thi trên mạng internet như: thi Olympic tiếng Anh, thi Tin học cũng được khen thưởng.
Từ đó, phụ huynh học sinh thêm quan tâm, nhiệt tình đóng góp xây dựng trường, tích cực hưởng ứng các cuộc thi do trường tổ chức. Phong trào thi đua học tốt được tiếp thêm luồng gió mới phát triển mạnh mẽ.
Cuối năm học, số giải thưởng của giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Lưu Quý An đều tăng, nhiều môn học đứng đầu thành phố. Niềm tin của phụ huynh đối với nhà trường cũng tăng lên.
Xây dựng Trường Trung học phổ thông Trần Phú tại Vĩnh Phúc
Là cơ sở giáo dục chất lượng cao của thành phố, Trường Trung học cơ sở Phúc Yên thực hiện các giải pháp rất quyết liệt để khẳng định chất lượng mũi nhọn. Các cuộc sinh hoạt chuyên môn, họp định kỳ được triển khai rất nghiêm túc, hiệu quả.
Đáng chú ý, nhiều phụ huynh của trường không muốn con cái tham gia các đội tuyển học sinh giỏi, nhất là các môn: Văn, Sử, Địa, kể cả khi nhà trường tổ chức dạy tăng cường miễn phí cho học sinh giỏi. Để cải thiện tình hình, nhà trường đưa ra các mục tiêu và giải pháp cụ thể trong các cuộc họp phụ huynh, khơi dậy lòng tự tôn của thành phố, của trường, lắng nghe ý kiến góp ý của phụ huynh. Sau nhiều cuộc họp, tư tưởng phụ huynh có thay đổi.
Hiệu trưởng Vũ Thị Phương Anh cho biết, giáo viên Trường Trung học cơ sở Phúc Yên được tuyển chọn rất cẩn thận. Những giáo viên về trường phải có thành tích xuất sắc, nhiều năm là giáo viên giỏi. Qua sàng lọc, một số giáo viên phải chuyển sang trường khác theo hình thức đổi giáo viên khá lấy giáo viên giỏi hơn.
Những giải pháp quyết liệt đó giúp Trường Trung học cơ sở Phúc Yên nâng cao chất lượng cả giáo dục mũi nhọn và giáo dục đại trà. Hiện trường xếp thứ 7 trên tổng số 145 trường trung học cơ sở toàn tỉnh.
Các trường mầm non được thành phố quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất. Cô Nguyễn Thị Hồng Nhung, Hiệu trưởng trường Mầm non Hoa Hồng, một cơ sở giáo dục mầm non có uy tín của thành phố cho biết, Ban giám hiệu thường xuyên động viên, khích lệ, truyền cảm hứng cho giáo viên. Điểm quan trọng là trường phát huy năng khiếu múa, hát, cắt vẽ và tài năng của giáo viên thông qua các hoạt động trải nghiệm, hội thi.
Tạo sự chuyển biến
Phúc Yên còn một số trường gặp khó khăn trong nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là các trường thuộc xã Cao Minh và xã Ngọc Thanh. Ở các xã này, tỷ lệ học sinh là người dân tộc thiểu số khá lớn, nhiều gia đình chưa đầu tư nhiều cho giáo dục. Môn tiếng Anh thật sự là thách thức đối với giáo dục của khu vực này.
Xã Ngọc Thanh chiếm tới 63% diện tích thành phố Phúc Yên, có tới 3 trường tiểu học. Trường Tiểu học Ngọc Thanh A đã đạt chuẩn mức độ 2, có đầy đủ các phòng chức năng âm nhạc, mỹ thuật, tiếng Anh, tin học và nhà giáo dục thể chất. Điều đáng quý ở ngôi trường này là nền nếp được duy trì rất tốt, đội ngũ giáo viên tận tụy, trách nhiệm cao. Tuy nhiên, trường thiếu giáo viên tin học và một số gia đình hiếu học tại xã lại chọn trường khác cho con học.
Trường Tiểu học Ngọc Thanh A tuyên dương học sinh giỏi. |
Nhiều cán bộ quản lý giáo dục của Phúc Yên có chung nhận định, gần đây, mức độ quan tâm đầu tư cho giáo dục của các xã, phường và người dân tăng lên. Việc công khai, minh bạch chất lượng cũng thực hiện tốt hơn. Trường nào cũng lắp camera giám sát, có fanpage để chia sẻ thông tin.
Phòng Giáo dục-Đào tạo đưa ra nhiều chỉ dẫn mới về chuyên môn. Tập trung cho công tác bồi dưỡng giáo viên, nhất là giáo viên dạy lớp 9, mời giáo viên giỏi của khối Trung học phổ thông về bồi dưỡng giáo viên Trung học cơ sở về phương pháp ôn thi vào lớp 10. Phòng thường xuyên khảo sát chất lượng ôn thi của học sinh lớp 9. Một năm các trường phải tổ chức ít nhất 4 lần khảo sát theo đề của Phòng.
Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo Phạm Ngọc Thiệu
Học sinh THCS Phúc Yên trong một buổi giáo dục kỹ năng sống. |
Căn cứ vào kết quả đánh giá, Phòng Giáo dục-Đào tạo xếp thứ tự các trường và một số trường xếp thứ hạng giáo viên, làm căn cứ xếp loại thi đua. Chưa biết thứ hạng Giáo dục của thành phố Phúc Yên năm học này có thay đổi không, nhưng qua 1 năm đổi mới toàn diện cả về mặt quản lý và kỹ thuật dạy học, chất lượng giáo dục của các trường đều tốt hơn năm học trước, hứa hẹn những vụ mùa bội thu.