Đến nay, tỉnh Vĩnh Phúc mới có 33% số trường học đạt chuẩn quốc gia theo quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỷ lệ này vẫn thấp so với yêu cầu. Do đó, tỉnh triển khai Kế hoạch bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông đến năm 2025.
Mục tiêu chính là trang bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các trường theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định: Đáp ứng mức tối thiểu sau đó nâng dần lên mức độ 1, mức độ 2, đủ tiêu chí về cơ sở vật chất để xây dựng trường chuẩn quốc gia. Từng bước xây dựng các công trình phục vụ giáo dục theo kiểu mới, hiện đại và trang bị các thiết bị dạy học tiên tiến ở những nơi có điều kiện. Từng bước trang bị thiết bị công nghệ thông tin, phần mềm phục vụ thực hiện chuyển đổi số ngành giáo dục.
Cụ thể, đối với cấp Mầm non: Đầu tư xây mới 421 phòng học, 136 phòng giáo dục thể chất, 52 phòng giáo dục nghệ thuật, 44 nhà bếp, 106 phòng đa năng, 44 nhà điều hành.
Đối với cấp Tiểu học: Đầu tư xây mới 408 phòng học, 73 phòng bộ môn âm nhạc, 59 phòng bộ môn mỹ thuật, 149 phòng bộ môn khoa học-công nghệ, 101 phòng học ngoại ngữ, 76 phòng học tin học, 200 nhà đa năng, 37 phòng thư viện, 28 nhà điều hành, 59 nhà bếp.
Khuôn viên trường tiểu học Tích Sơn, thành phố Vĩnh Yên. |
Đối với cấp Trung học cơ sở: Đầu tư xây mới 378 phòng học, 129 phòng bộ môn âm nhạc, 135 phòng bộ môn mỹ thuật, 114 phòng bộ môn công nghệ, 32 phòng bộ môn khoa học tự nhiên, 148 phòng bộ môn ngoại ngữ, 4 phòng bộ môn tin học, 285 phòng phòng học đa chức năng, 141 phòng bộ môn khoa học xã hội, 17 phòng thư viện, 36 phòng thiết bị giáo dục, 23 phòng truyền thống, 26 phòng đoàn đội, 16 nhà điều hành. Đầu tư cơ sở vật chất các trường THCS trọng điểm.
Theo Kế hoạch này, tỉnh hỗ trợ có mục tiêu cho các huyện, thành phố để xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Đối với cấp Trung học phổ thông, tỉnh sẽ đầu tư xây dựng sân thể thao và trang thiết bị thể dục thể thao ngoài trời cho các trường THPT; xây dựng mới trường THPT Yên Lạc; quy hoạch, xây dựng mới trường THPT Trần Phú …
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan yêu cầu, trong quá trình triển khai thực hiện phải ưu tiên cho các trường đạt chuẩn mức độ 1 để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; đầu tư mua sắm trang thiết bị bảo đảm yêu cầu tối thiểu theo danh mục của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đáp ứng yêu cầu dạy và học; ưu tiên đầu tư xây dựng cho các trường thiếu phòng học, thiếu sơ sở vật chất do xuống cấp.