Hệ thống ETC cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình vượt tiến độ 10 ngày

NDO - Sáng 20/7, hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình chính thức đưa vào vận hành, khai thác, vượt tiến độ 10 ngày so cam kết với Chính phủ và hợp đồng được ký giữa chủ đầu tư Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Công ty cổ phần Tasco.
0:00 / 0:00
0:00
Tasco và VETC làm việc xuyên ngày xuyên đêm trên công trường.
Tasco và VETC làm việc xuyên ngày xuyên đêm trên công trường.

Việc đưa hệ thống thu phí ETC cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình vào khai thác có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với giao thông cửa ngõ phía nam Thủ đô Hà Nội, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, tiện ích cho phương tiện lưu thông, đồng bộ hạ tầng giao thông cả nước.

Tasco và Công ty thành viên VETC (nhà cung cấp dịch vụ ETC) đã hoàn thành lắp đặt hệ thống ETC cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, đưa vào vận hành 13 làn ETC mới, nâng tổng số lên 28 làn sử dụng ETC tại 3 trạm thu phí Vực Vòng, Liêm Tuyền và Cao Bồ.

Hệ thống ETC cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình vượt tiến độ 10 ngày ảnh 1
Trong những ngày đầu vận hành, các phương tiện lưu thông qua làn ETC thuận lợi, nhanh chóng trên cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình.

Hệ thống ETC trong dự án áp dụng công nghệ RFID được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận và phổ biến ở các nước tiên tiến trên thế giới. Đặc biệt, tiến độ dự án yêu cầu là hết sức thách thức: toàn bộ công tác lắp đặt, vận hành thử, hoàn thiện KPIs - chỉ số đánh giá của Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ trong 90 ngày.

Hệ thống này nằm trong hợp đồng dịch vụ thu phí ETC 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý, gồm: Cầu Giẽ-Ninh Bình, Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Nội Bài-Lào Cai và Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây. Đây là một trong những dự án trọng điểm được Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải hết sức quan tâm, liên tục đôn đốc, chỉ đạo, giám sát do tính chất quan trọng của 4 tuyến cao tốc huyết mạch và quy mô lớn.

Trong thời gian 7 năm, từ năm 2015 đến trước ngày 20/7, cả nước đã lắp đặt 588 làn ETC; riêng dự án ETC 4 tuyến cao tốc của VEC lắp đặt 132 làn ETC, trên 28 trạm thu phí, trải dài 490km của 4 tuyến cao tốc, khắp 3 miền: bắc, trung, nam. Tasco và Công ty VETC đã tập trung cao độ, huy động nhân lực, thiết bị, ứng dụng công nghệ tiên tiến và làm việc xuyên ngày đêm nhằm đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật công nghệ chặt chẽ và tốc độ rất cao của dự án.

Bên cạnh công tác chỉ đạo, giám sát, chủ đầu tư VEC đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, giải quyết kịp thời các nút thắt lớn của dự án như mặt bằng thi công, phân làn, phân luồng nhằm giải tỏa các khó khăn trong công tác triển khai của nhà thầu.

Hệ thống ETC cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình vượt tiến độ 10 ngày ảnh 2

Công tác dán thẻ e-tag được VETC tổ chức quy củ, thuận tiện.

Thời điểm đầu đi vào vận hành, cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình ghi nhận kết quả rất tích cực, các phương tiện lưu thông qua làn ETC thuận lợi, nhanh chóng, thời gian phương tiện qua trạm có làn ETC trung bình từ 6-12 giây/lượt.

Ngay sau khi vận hành, khai thác hệ thống ETC trên tuyến Cầu Giẽ-Ninh Bình, Tasco và VETC tiếp tục triển khai lắp đặt để đưa hệ thống ETC của các tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, Nội Bài-Lào Cai, Đà Nẵng-Quảng Ngãi vào sử dụng, kế hoạch tương ứng vào các ngày 26/7 và 28/7, đáp ứng cam kết với chủ đầu tư.