Theo phân tích, đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, các cảng hàng không, sân bay có khả năng nằm trong khu vực ảnh hưởng gần (gió giật, gió mạnh, mưa dông mạnh) gồm Vân Đồn, Cát Bi; các cảng hàng không có thể bị ảnh hưởng hoàn lưu bão (mưa lớn, gió mạnh) là Nội Bài, Thọ Xuân.
Chủ động ứng phó bão số 1
Để chủ động ứng phó bão số 1, bảo đảm an toàn hoạt động bay, người và tài sản tại cảng hàng không, sân bay, hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến khai thác bay, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu cơ quan, đơn vị thực hiện tổ chức trực 24/24 giờ theo quy chế Trực ban phòng, chống thiên tai trong ngành hàng không dân dụng và thực hiện nghiêm quy trình ứng phó bão, áp thấp nhiệt đới trong hoạt động hàng không.
Các sân bay triển khai phương án phòng, chống mưa bão, bảo vệ an toàn các công trình, phương tiện, thiết bị. |
Cục yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chỉ đạo các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không bảo đảm chất lượng thông tin khí tượng; liên tục theo dõi tình hình thời tiết trong khu vực trách nhiệm, cập nhật các bản tin dự báo, cảnh báo; cung cấp đầy đủ kịp thời thông tin quan trắc, dự báo, cảnh báo tới người dùng.
Các cảng hàng không, hãng hàng không, cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay tăng cường phối hợp; theo dõi chặt chẽ diễn biến bão số 1 để có phương án điều chỉnh kế hoạch bay hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp tại một số địa phương có ảnh hưởng trực tiếp của bão số 1 và bảo đảm tuyệt đối hoạt động bay.
Theo thông tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia và Trung tâm tư vấn bão khu vực do Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) chỉ định, hồi 7 giờ ngày 16/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19 độ vĩ Bắc; 116,3 độ kinh Đông, cách bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) khoảng 670 km về phía đông- đông nam; sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75-102 km/giờ), giật cấp 13. Bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây-tây bắc, dự kiến sẽ đổ bộ quanh khu vực biên giới đông bắc Việt Nam-Trung Quốc (gần khu vực Móng Cái, Quảng Ninh) ở cấp 11-12, giật cấp 13-15 trong chiều tối ngày 18/7.
Bên cạnh đó, các sân bay cập nhật đầy đủ thông tin khí tượng từ các cơ sở khí tượng hàng không liên quan và căn cứ tình hình thực tế để triển khai các hành động ứng phó cần thiết, giảm thiểu tác động đến khai thác, bảo đảm an toàn hoạt động bay, bảo vệ người và tài sản của đơn vị trước thiên tai.
Bão số 1 có thể giật cấp 12 khi vào khu vực Đông Bắc Bộ
“Cảng hàng không triển khai phương án phòng chống mưa, bão, các biện pháp phòng chống ngập úng, khơi thông dòng chảy trong cảng hàng không, sân bay, bảo vệ cho các công trình, phương tiện, thiết bị tại cảng hàng không, hạn chế thiệt hại do mưa, bão gây ra đến mức thấp nhất và nhanh chóng ổn định mọi hoạt động hàng không phục vụ các nhu cầu của hành khách”, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo.
"Các sân bay triển khai phương án phòng chống mưa bão, khơi thông dòng chảy, ngăn ngập úng, bảo vệ an toàn cho các công trình, phương tiện, thiết bị tại cảng hàng không, sân bay".
Cục Hàng không Việt Nam
Các cảng vụ hàng không giám sát việc triển khai những giải pháp ứng phó tại các cảng hàng không liên quan; bảo đảm liên lạc thông suốt với Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (Cục Hàng không Việt Nam) và các cơ quan, đơn vị liên quan trong phạm vi trách nhiệm để triển khai ứng phó trong mọi tình huống.