Hải Phòng - cực tăng trưởng của vùng kinh tế động lực phía bắc

Tại TP Hải Phòng, Ban Kinh tế T. Ư phối hợp Thành ủy Hải Phòng ngày 29-8, tổ chức hội nghị sơ kết hai năm thực hiện Nghị quyết 32-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Các ông: Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế T.Ư; Nguyễn Văn Thuận, Bí thư Thành ủy Hải Phòng chủ trì hội nghị.

Ngày 5-8-2003, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 32-NQ/TW về Xây dựng và phát triển TP Hải Phòng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đây là nghị quyết có ý nghĩa rất quan trọng, ghi nhận sự phấn đấu của Đảng bộ, quân và dân TP Hải Phòng; đề ra phương hướng, nhiệm vụ xuyên suốt trong thời gian tới là: "Xây dựng và phát triển TP Hải Phòng với tốc độ nhanh, bền vững, vì Hải Phòng, vì vùng kinh tế trọng điểm phía bắc và cả nước".

Ngay sau đó, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành kế hoạch, xác định 18 chuyên đề để tập trung chỉ đạo thực hiện. Hai năm qua, kinh tế của thành phố tăng trưởng khá nhanh. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh, đúng hướng, tăng tỷ trọng nhóm ngành công nghiệp - xây dựng, dịch vụ. Công tác quy hoạch được quan tâm, ưu tiên nâng mức đầu tư để triển khai tương đối đồng bộ cả quy hoạch phát triển KT - XH và quy hoạch xây dựng không gian. Các đề án quy hoạch chuyên ngành cơ bản; quy hoạch KT - XH 12/14 quận, huyện, thị xã sẽ hoàn thành một số bước cơ bản trong năm nay. Các công trình chỉnh trang đô thị, cấp thoát nước, cây xanh... đã góp phần làm nên diện mạo đô thị khang trang.

Các bộ, ngành T.Ư cũng phối hợp hiệu quả với thành phố, thể chế hóa bằng các cơ chế chính sách, xây dựng quy hoạch và thực hiện dự án... Bộ Giao thông vận tải đã quyết định phân bổ 7,3 tỷ đồng nghiên cứu xây dựng cảng cửa ngõ Lạch Huyện; trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, nâng cấp sân bay Cát Bi...

Các đại biểu dự hội nghị đã nhất trí, mặc dù mới qua hai năm, nhưng nhiều nội dung, nhất là những nội dung cơ bản, trọng yếu của nghị quyết đã được triển khai tích cực, đạt được những kết quả bước đầu. Tuy nhiên, việc thực hiện Nghị quyết vẫn còn một số hạn chế: kinh tế phát triển chưa ngang tầm vị trí, vai trò của thành phố, chất lượng tăng trưởng chưa bền vững, môi trường đầu tư chưa thật sự hấp dẫn và còn nhiều rào cản. Đời sống của nhân dân một số vùng nông thôn, hải đảo thấp, một số vấn đề xã hội bức xúc chưa được giải quyết, tạo việc làm cho nông dân hạn chế, đấu tranh chống tệ nạn xã hội chưa đồng bộ, thiếu hiệu quả...

Thời gian tới, để bảo đảm mục tiêu xây dựng Hải Phòng cơ bản trở thành thành phố công nghiệp văn minh, hiện đại trước năm 2020, các bộ, ngành T.Ư cùng thành phố đã bàn thảo một số nội dung cụ thể, tập trung hoàn thành sớm các dự án, công trình trọng điểm như đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trước năm 2008, cảng cửa ngõ Lạch Huyện trước năm 2010, quân cảng Nam Đồ Sơn, đường sắt cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, sân bay Cát Bi... Đồng thời, tập trung xây dựng Hải Phòng trở thành bàn đạp ra biển, là địa phương đầu mối trong chương trình hai hành lang, một vành đai hợp tác với Trung Quốc, xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển đô thị ven biển và kinh tế biển.

Có thể bạn quan tâm