Cạnh tranh với hàng nhập khẩu
Giữa thập niên 1990, nền kinh tế Việt Nam có những bước tăng trưởng mạnh, nhu cầu tiêu thụ và sản xuất nhiều loại sản phẩm gia tăng rõ rệt, trong đó có lĩnh vực que hàn… Lúc đó, que hàn ở Việt Nam chủ yếu là hàng nhập từ Hàn Quốc, Đài Loan, một số nước châu Âu và đặc biệt là từ Trung Quốc, chiếm đến 90% thị phần. Một số công ty trong nước cũng sản xuất mặt hàng này nhưng tiêu thụ rất yếu do giá khá cao và chất lượng không đồng đều. Ông Tống Văn Dũng, Giám đốc công ty cho biết "Đó là cơ sở cho sự ra đời của nhà máy que hàn vào năm 1998 với số vốn khoảng hơn hai tỷ đồng".
Thời gian đầu, sản phẩm của Hà Việt gặp rất nhiều khó khăn trong việc thâm nhập thị trường vì khách hàng lâu nay vốn đã quen sử dụng các loại que hàn của Trung Quốc. Sáu tháng đầu tiên nhà máy đi vào sản xuất, Hà Việt bán chưa đến 10% trong số 400 tấn que hàn sản xuất được. Các đại lý từ chối vì hàng khó bán và bản thân họ cũng gặp khó khăn về vốn. Sản phẩm tồn kho, vốn liếng ứ đọng và nguy cơ thất bại đã thấy rõ mồn một. Đứng trước một thử thách ngoài dự kiến, tưởng chừng như Hà Việt sẽ phải đóng cửa thì ông Dũng và ban lãnh đạo công ty quyết định đánh "canh bạc" cuối cùng. Ông Dũng kể: "Chúng tôi cử người gặp gỡ trực tiếp những khách hàng tiềm năng, các nhà thầu của những công trình lớn và cả chủ đầu tư để thuyết phục họ sử dụng thử sản phẩm của Hà Việt với giá thấp hơn cả giá thành. Mặt khác, chúng tôi cũng liên hệ với các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức khoa học xin cấp giấy chứng nhận chất lượng cho sản phẩm Hà Việt nhằm củng cố niềm tin đối với khách hàng".
Và thành công đã đến. Hà Việt từng bước thâm nhập thị trường, thiết lập hệ thống đại lý tiêu thụ trên toàn quốc. Đến nay, mỗi năm Hà Việt sản xuất 12.000 tấn que hàn các loại. Số công nhân, nhân viên hiện nay của Hà Việt lên đến hơn 200 người, doanh số đạt hơn 100 tỷ đồng mỗi năm. Sản phẩm que hàn Hà Việt luôn có giá thấp hơn giá hàng nhập khẩu nhưng chất lượng thì không thua kém. "Điều này đã được chứng minh qua sự kiểm định và cấp giấy chứng nhận của Cục Đăng kiểm Việt Nam", ông Dũng giải thích.
Bên cạnh đó, Hà Việt áp dụng hệ thống quản lý theo ISO 9000 và đầu tư máy móc, thiết bị nhập từ châu Âu để sản xuất sản phẩm có chất lượng ổn định và đa dạng về chủng loại. Theo ông Dũng, hiện tại nhu cầu của thị trường trong nước tăng trưởng tới 30% mỗi năm nhưng công ty chỉ đáp ứng được một nửa. Các công ty khác trong nước cũng nhảy vào sản xuất que hàn và tung sản phẩm ra thị trường nhưng xem ra vẫn còn rất ít. Tính đến thời điểm này, trong danh sách khách hàng của Hà Việt đã có những tên tuổi như Nhà máy Ba Son, Nhà máy Khí - Điện - Đạm Phú Mỹ, công trình đường hầm Hải Vân...
Đầu tư và lên sàn chứng khoán
Hiện nay, Hà Việt đã có chỗ đứng vững chắc ở thị trường trong nước với nhiều chủng loại sản phẩm sử dụng trong các lĩnh vực khác nhau như hàn các kết cấu vỏ tàu, sà lan, bình bồn áp lực, kết cấu thép xây dựng, xe cơ giới… Ông Tống Văn Dũng nói rằng, thời điểm tham gia AFTA toàn diện của Việt Nam đã cận kề và gia nhập WTO chỉ còn là vấn đề thời gian nên dù muốn dù không, Hà Việt cũng phải xây dựng cho mình một thương hiệu đủ mạnh và huy động một cách tốt nhất nguồn lực về tài chính và con người để tham gia "sân chơi" mới.
Ông Dũng cho biết trong quý 4-2004, Hà Việt sẽ đầu tư hai triệu đô-la Mỹ để mở rộng nhà xưởng, trang bị thêm máy móc nhập từ châu Âu nhằm nâng cao công suất và tính đến chuyện xuất khẩu. Các sản phẩm cao cấp mà Hà Việt dự tính sản xuất để cạnh tranh với hàng nhập khẩu trong thời gian tới là que hàn inox, gang, dây hàn và que hàn có độ bền cao sử dụng trong ngành dầu khí và hàn áp lực… Ông nói: "Hà Việt đang khảo sát thị trường ASEAN. Đây là thị trường gần và trong lĩnh vực que hàn, chúng tôi nhận thấy mình có đủ năng lực để cạnh tranh". Yếu tố "năng lực" mà ông Dũng muốn nói tới ở đây là nhà máy của Hà Việt hiện được xem là một trong những nhà máy lớn nhất ở Đông Nam Á. Vài năm qua, Hà Việt chi khoảng 5% doanh số mỗi năm cho việc quảng bá và xây dựng thương hiệu. Công nhân của Hà Việt cũng được nâng cao tay nghề và thường xuyên tham gia các cuộc thi sáng kiến do công ty tổ chức. Đội ngũ kỹ sư và thợ lành nghề của công ty thường xuyên được cử đi học tập nâng cao trình độ và cất nhắc vào các vai trò quản lý. Ông Dũng nhấn mạnh: "Đầu tư hai triệu đô-la Mỹ chỉ trong một thời gian rất ngắn, chúng tôi muốn nhanh chóng biến Hà Việt thành thương hiệu quen thuộc trên thị trường trong nước và đứng vững được ở thị trường ASEAN trước khi vươn ra thị trường thế giới".
Còn về quy mô tài chính, từ số vốn vài tỷ đồng ban đầu, đến nay Hà Việt đã nâng lên 15 tỷ đồng. Hà Việt đã là công ty cổ phần nhưng khi hội nhập vào thị trường thế giới, con số đó vẫn còn rất khiêm tốn. Vì vậy, Ban lãnh đạo công ty đã vạch kế hoạch hai năm nữa, khi những hạng mục đầu tư mới đã khá ổn định, Hà Việt sẽ tham gia niêm yết trên thị trường chứng khoán. Ông Dũng khẳng định: "Chỉ có bằng cách đó, Hà Việt mới đủ tầm vóc về tài chính cho một cuộc cạnh tranh toàn cầu trong tương lai".