Hà Nội miễn phí cho hành khách đi xe buýt nhanh trong tháng khai trương

NDĐT- Từ ngày 1-1-2017, tuyến xe buýt nhanh (BRT) số 1, từ Bến xe Yên Nghĩa đến Kim Mã và ngược lại, sẽ được chính thức vận hành. Đây là tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội, đồng thời cũng là tuyến xe buýt nhanh đầu tiên ở Việt Nam, được đưa vào sử dụng, nhằm cải thiện tình hình giao thông ở các đô thị lớn.

Xe buýt nhanh vận hành thử nghiệm tại bến xe Kim Mã.
Xe buýt nhanh vận hành thử nghiệm tại bến xe Kim Mã.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư phát triển Giao thông đô thị Vũ Hà cho biết: Tuyến xe buýt nhanh Hà Nội BRT (từ Bến xe Yên Nghĩa đến bến xe Kim Mã) là tuyến thí điểm, lần đầu tiên áp dụng thử nghiệm tại Việt Nam có chiều dài khoảng 14,7 km. Lộ trình đi của tuyến: Bến xe Yên Nghĩa - Quang Trung - Lê Trọng Tấn - Trục Bắc Hà Đông - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - Giang Văn Minh - Bến xe Kim Mã (số 1 Kim Mã) và lộ trình về: Bến xe Kim Mã (số 1 Kim Mã) - Giảng Võ nhỏ - Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Tố Hữu - Trục Bắc Hà Đông - Lê Trọng Tấn- Quang Trung – Ba La – Bến xe Yên Nghĩa.

Để bảo đảm cho xe buýt nhanh vận hành hiệu quả, đáp ứng mục tiêu của dự án, Sở Giao thông vận tải Hà Nội và Công an TP Hà Nội đã xây dựng phương án tổ chức giao thông, theo hướng cố gắng giảm xung đột về giao thông giữa loại hình giao thông công cộng này với các phương tiện giao thông tại các nút giao trên tuyến đường mà xe buýt nhanh đi qua.

Cụ thể, các nút giao trên tuyến BRT đi qua được tổ chức giao thông đi lại bằng hệ thống đèn tín hiệu, điều chỉnh chu kỳ đèn theo nguyên tắc ưu tiên cho hướng vận hành của xe BRT. Tại nút giao Lê Văn Lương – Khuất Duy Tiến, nút giao Lê Văn Lương – Hoàng Đạo Thúy và nút giao Tố Hữu – Trung Văn, các xe ô tô không được rẽ trái cắt qua ngã tư, mà rẽ phải hoặc đi thẳng và quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường ngang. Xe tải, xe ô-tô chở hàng từ 500kg trở lên, xe khách, xe hợp đồng, xe ta-xi không được hoạt động trong giờ cao điểm trên tuyến đường trục phía Bắc Hà Đông (đoạn từ Lê Trọng Tấn đến nút Tố Hữu - Vạn Phúc). Trừ các xe chở học sinh, cán bộ công nhân viên và xe phục vụ sự cố, xe chở bệnh nhân cấp cứu, người già, người tàn tật. Hạn chế dừng đỗ xe trên trục đường hành lang BRT đi qua.

Tại hai cầu vượt Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng và Lê Văn Lương - Láng Hạ, khi đến cầu, sẽ có tín hiệu đèn ưu tiên cho xe BRT lên cầu nhằm giảm xung đột với các loại phương tiện cơ giới khác. Các xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ không được đi trên hai cầu vượt này trong giờ cao điểm.

Về phương án vận hành BRT, Giám đốc trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải nêu rõ, BRT hoạt động: 17 giờ/ngày, từ 5 giờ sáng đến 22 giờ đêm; tần suất phục vụ trong giờ cao điểm từ 5 giờ 30 phút sáng đến 18 giờ 15 phút tối là 5 phút/chuyến, vào giờ thấp điểm là 10 phút/chuyến, từ 21 giờ đến 22 giờ đêm có tần suất 15 phút/chuyến. Ngày thường, mỗi ngày có 358 lượt xe, ngày chủ nhật có 264 lượt xe. Giá xe được áp dụng như vé tháng của xe buýt thông thường. Riêng trong tháng 1-2017, tháng đầu tiên vận hành BRT, mọi hành khách miễn phí đi xe một tháng. Tuyến BRT này được kết nối với 30 tuyến xe buýt, tạo điều kiện cho người dân chuyển tuyến để đến các địa điểm trong thành phố.

So với xe buýt thông thường đã vận hành thử theo lộ trình này, xe buýt nhanh đạt vận tốc 19,7km/giờ, thời gian chạy từ đầu tuyến đến cuối tuyến là 45 phút/lượt, nhanh hơn xe buýt thường 10 phút.

Có thể bạn quan tâm